12 พ.ค. 2566 8,002 8

ดีป้า จับมือ ส.อ.ท. ยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการดิจิทัลไทยสู่มาตรฐานระดับสากล

ดีป้า จับมือ ส.อ.ท. ยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการดิจิทัลไทยสู่มาตรฐานระดับสากล

ดีป้า ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เดินหน้ายกระดับศักยภาพผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศให้มีความพร้อมและได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 29110 ก่อนต่อยอดสู่การขึ้นทะเบียน 'บัญชีบริการดิจิทัล' เพื่อเปิดประตูสู่ตลาดภาครัฐ พร้อมเสริมสร้างความเข้มแข็งท่ามกลางการแข่งขันในตลาดสากล


ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ภารกิจสำคัญของ ดีป้า คือการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในทุกมิติ ทั้งภาคเศรษฐกิจ สังคม และชีวิตประจำวัน ดังนั้นมาตรฐานของเทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งสำคัญ และยังเป็นเครื่องหมายการันตีถึงประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และความคุ้มค่า อีกทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความน่าเชื่อถือต่อผู้พัฒนาหรือผู้ให้บริการดิจิทัล (Digital Provider) ดีป้า จึงให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนามาตรฐานของเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลจากผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลไทยให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับสากล

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการส่งเสริมและสนับสนุน ดีป้า มีมติเห็นชอบโครงการดำเนินงานเพื่อขอรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 29110 ให้กับผู้ประกอบการ โดยกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัล สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ผ่านมาตรการคูปองดิจิทัล เพื่อการรับรองมาตรฐานด้านดิจิทัล โดยโครงการดังกล่าวมุ่งเน้นการยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการดิจิทัลไทยให้มีความพร้อมผ่านการฝึกอบรมและวิเคราะห์กระบวนการทำงาน พร้อมรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงมีการจัดหาหน่วยรับรองคุณภาพเพื่อประเมินผลและออกใบรับรองตามมาตรฐานสากลด้านกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ ISO/IEC 29110 แก่เหล่าผู้ประกอบการ ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดจะเป็นไปในรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ โดยกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัล สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ตั้งเป้ามีผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเข้าร่วมโครงการฯ ไม่น้อยกว่า 94 รายทั่วประเทศ

"ดีป้า พร้อมบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานพันธมิตรอย่างเข้มแข็ง ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าวจะช่วยสร้างผู้ประกอบการคุณภาพในอุตสาหกรรมดิจิทัลของไทยให้มีความพร้อมและได้รับการรับรองมาตรฐานสากลอย่าง ISO/IEC 29110 ก่อนต่อยอดไปสู่การขึ้นทะเบียน 'บัญชีบริการดิจิทัล' หนึ่งในกลไกยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลสามารถเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความขีดความสามารถทางการแข่งขันในระดับสากล ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลไทยต่อไป" ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนสามารถติดตามรายละเอียดผ่านทุกช่องทางการสื่อสารของ ดีป้า ไม่ว่าจะเป็น www.depa.or.th, LINE OA: depaThailand และ Facebook Page: depa Thailand