5 พ.ค. 2566 901 0

ลงทุนในทองคำอย่างไร ให้มีประสิทธิภาพในปี 2023

ลงทุนในทองคำอย่างไร ให้มีประสิทธิภาพในปี 2023

การลงทุนในทองคำเป็นหัวข้อที่น่าสนใจอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจและตลาดหุ้นจะไม่คงที่ ในการลงทุนในทองคำเป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างมั่นคงสำหรับนักลงทุนที่ต้องการหาสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอน ในปี 2023 การลงทุนในทองคำอาจมีประสิทธิภาพ เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อราคาทองคำ อาทิ สภาวะเศรษฐกิจโลก ความเสี่ยงจากการลงทุนในตลาดหุ้น การเงินของธนาคารกลาง และการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินต่างๆ

ภาพรวมตลาดทองคำในปัจจุบัน

ตลาดทองคำเป็นตลาดที่มีความสำคัญสูงในการลงทุนและการซื้อขายสินค้าทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสิ่งที่มีความคงค่า และมีความเสี่ยงต่ำกว่าหลายสินทรัพย์อื่นๆ เช่น หุ้น และบันทึกเงินตราต่างประเทศในตลาดฟอเร็กซ์ ตลาดทองคำในปัจจุบันมีความผันผวนอยู่เสมอ เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่มีผลต่อ เช่น การผลิตทองคำ การนำเข้าและส่งออก ความต้องการของตลาด ความคู่สกุลเงินเอ็กซ์เอยู-ดอลลาร์สหรัฐเสี่ยงในการลงทุนอื่นๆ เป็นต้น ในปัจจุบันนี้โลกกำลังประสบวิกฤติทางเศษฐกิจโดยส่วนใหญ่ ดังนั้น การลงทุนในทองคำเป็นเรื่องเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับหลายบุคคล นอกจากนี้ สภาวะเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกาที่เป็นผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถูกส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในตลาดหุ้น ซึ่งก็เป็นปัจจัยที่มีผลให้ราคาทองคำเพิ่มขึ้น ในปี 2023 นี้ ตลาดทองคำถูกคาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเศษฐกิจถดถอย ผู้ลงทุนมักมองหาสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำและปลอดภัย ถัดจากนั้น การเติบโตของตลาดทองคำยังได้รับผลกระทบจากแรงขับเคลื่อนจากการซื้อขายทองคำจากประเทศในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะจีนและอินเดีย ที่มีการเพิ่มการซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง รวมถึงแรงขับเคลื่อนจากการซื้อขายทองคำของนักลงทุนส่วนบุคคลและสถาบันการเงินใหญ่ๆ


การลงทุนในทองคำสามารถช่วยป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์

ทองคำถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการป้องกันการเสื่อมค่าจากการเงินและสินค้าการลงทุนในทองคำยังมีความสำคัญต่อการจัดการพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนด้วย เพราะทองคำมีลักษณะเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผู้ครอบครองควบคุม และไม่ได้รับผลกระทบจากการเพิ่มจำนวนของเงินธนาคารกลาง เมื่อผสมผสานกับสินทรัพย์อื่นๆในพอร์ตการลงทุน โดยมีแนวโน้มที่จะรักษาค่าของมันและรักษาพลังการซื้อของเราได้ในระยะยาว แม้ว่ามีการแปลงแต่งของเงินดอลลาร์ เป็นไปได้ว่าจะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนเป็นอย่างมาก

สำหรับการลงทุนในทองคำ มีหลายวิธีในการลงทุน เช่น การซื้อทองคำแท่ง การลงทุนในกองทุนทองคำ และการทำกิจกรรมการซื้อขายทองคำก็เป็นหนึ่งในทางเลือก ซึ่งแต่ละวิธีจะมีความเสี่ยงแตกต่างกันไป ดังนั้น นักลงทุนควรศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุนในวิธีใดวิธีหนึ่ง

ผู้เชี่ยวชาญว่าอย่างไรบ้างเกี่ยวกับตลาดทองคำในปี2023

"เนื่องจากอัตราเงินเสื่อมค่ายังคงสูงอยู่ นี่อาจเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในทองคำ" ตามที่ Frank Trotter ประธานธนาคาร Battle Bank กล่าวว่า "ตลอดเวลานานแล้ว วิเคราะห์จึงแสดงให้เห็นว่า ทองคำเป็นการป้องกันการเสื่อมค่าจากการเงินและสินค้าที่ดี"

ดัชนีการบริโภคส่วนบุคคลสำหรับการจ่ายราคาสำหรับสินค้าและบริการในสหรัฐฯ (PCE) ในปี 2022 มีค่าอยู่ระหว่าง 6% ถึง 7% - สูงกว่าปกติสำหรับประเทศ และสูงกว่าอัตราเป้าหมายของธนาคารส่วนรัฐอยู่ที่ 2% ตามที่ Federal Reserve เป้าหมายไว้ โดยผู้เชี่ยวชาญบอกว่า อย่างนั้น การลงทุนในทองคำเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากขึ้นในปีใหม่

"จากข้อมูลเศษฐกิจล่าสุดที่เราเห็น ร่วมกับตำแหน่งของสำนักงานส่วนราชการ (Fed) แสดงให้เห็นว่ามันน่าจะไม่มีโอกาสที่ความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจจะดีขึ้นในเร็วๆ นี้ ในความเป็นจริง มันน่าจะเลวลงไปอีก" ตามที่ Richard Gardner ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทคโนโลยีการเงิน Modulus Global กล่าว

"การใช้จ่ายของรัฐเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจในช่วงปิดกั้น ร่วมกับสงครามบนดินแดนในยุโรปตะวันออกและปัญหาโซ่อุปสรรคที่ยังคงอยู่เกี่ยวกับโควิด-19 ทำให้เป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจจะไม่ฟื้นตัวในระยะเวลาใกล้ชิด ทั้งหมดนี้อาจทำให้ทองคำมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากในประวัติศาสตร์ ทองคำมักมีผลสำเร็จมากขึ้นในช่วงเวลาของการเกิดภาวะเงินเฟ้อ"


เตรียมตัวให้พร้อมก่อนลงทุนในทองคำในปี 2023

ในการลงทุนในทองคำในปี 2023 นี้ นักลงทุนควรเรียนรู้เกี่ยวกับตลาดทองคำในระยะยาวและระยะสั้น โดยสำรวจข้อมูลและวิเคราะห์แนวโน้มราคาของทองคำในอดีต ปัจจุบัน และโดยเฉพาะอนาคต นักลงทุนควรสังเกตแนวโน้มของตลาดโลก แนวทางการดำเนินการซื้อขาย และความเปลี่ยนแปลงของนโยบายการเงินของธนาคารกลาง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อราคาทองคำ

นักลงทุนควรดูข่าวสารและอัพเดทเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาทองคำ เช่น ค่าเงินต่อดอลลาร์สหรัฐ ราคาน้ำมัน อัตราการเงินเฟด การลงทุนของกองทุนโลก และอื่นๆ นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาปัจจัยการผลิตและส่งออกทองคำของประเทศผู้ผลิตอื่นๆ ที่มีผลต่อราคาทองคำ โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจโลกหลังโควิด-19 ที่ส่งผลต่อการผลิตและการจัดส่งสินค้าทั่วโลก

โดยสรุปแล้ว การลงทุนในทองคำในปี 2023 นั้นมีโอกาสที่จะเป็นปีที่ดีสำหรับการลงทุนในทองคำ โดยเฉพาะในสภาวะที่เศรษฐกิจโลกระบบติดขัดและมีการเพิ่มหนี้สูงของประเทศ นักลงทุนและผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการลงทุนในทองคำจะช่วยปกป้องพอร์ตการลงทุนของคุณในระยะยาว และเพิ่มโอกาสในการรับผลตอบแทนที่ดีกว่าจากการลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ ที่อาจเสี่ยงต่อการสูญเสียทุน

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในทองคำไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมสำหรับทุกคน นักลงทุนควรพิจารณาว่าการลงทุนในทองคำสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การลงทุนและความเสี่ยงที่ยอมรับได้หรือไม่ นอกจากนี้ การตรวจสอบความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการการลงทุนในทองคำก็เป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจลงทุนใดๆ