4 พ.ค. 2566 215 0

รายงาน Technology Radar ของ Thoughtworks สำรวจเทรนด์ AI พร้อมแนะต้องระมัดระวังในการใช้งาน

รายงาน Technology Radar ของ Thoughtworks สำรวจเทรนด์ AI พร้อมแนะต้องระมัดระวังในการใช้งาน

รายงาน Technology Radar ของ Thoughtworks สำรวจเทรนด์ AI พร้อมแนะต้องระมัดระวังในการใช้งาน ในฉบับล่าสุดที่ทำออกมาเป็นปีที่ 13 ติดต่อกัน ได้เน้นแนวคิดและเครื่องมือใหม่ๆ ที่ช่วยพัฒนา accessibility และหลีกเลี่ยงการเพิ่มความซับซ้อนของระบบใน cloud

Thoughtworks (NASDAQ: TWKS) บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีระดับโลกที่ผสานกลยุทธ์ การออกแบบ และวิศวกรรมเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมดิจิตัล ได้เผยแพร่รายงาน Technology Radar ฉบับที่ 28 ซึ่งเป็นรายงานประจำทุก 6 เดือน ที่รวบรวมข้อมูลจากการสังเกต พูดคุย และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาความท้าทายทางธุรกิจที่ยากที่สุดของลูกค้าทั่วโลก ในฉบับล่าสุดนี้ ได้ระบุถึงปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งมีการใช้งานมากขึ้นในภาคธุรกิจ ว่าเมื่อนำมาใช้กับแนวทางด้านวิศวกรรมที่มีประสิทธิภาพ จะทำให้เกิดคุณค่าและประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าได้

ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลและ AI การมีข้อมูลและโค้ดที่เพียงพอหรือไม่จึงไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ดังนั้นจึงควรมุ่งเน้นไปที่การมีโค้ดและข้อมูลที่มีคุณภาพ เพื่อสร้าง model ที่จะตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงระบบได้อย่างมีเสถียรภาพ เป็นเรื่องที่ดีที่ปัจจุบันการใช้เครื่องมือในเรื่องดังกล่าวกำลังแพร่หลายขึ้น รวมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงที่มีการทดลองเป็นตัวขับเคลื่อน การทดสอบด้าน data sanity และโมเดลข้อมูลที่จะทำให้ data pipelines ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบบวิเคราะห์ข้อมูลมีประสิทธิภาพมากขึ้น การนำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดมาใช้ในการทดสอบโมเดลและการรับรองคุณภาพนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากในการแก้ปัญหาอคติจาก AI และรับประกันว่าระบบ ML นั้นจะให้ผลลัพธ์ที่เสมอภาค และเป็นธรรม 

ดร. รีเบคกา พาร์สันส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี ของ Thoughtworks กล่าวว่า “ธุรกิจส่วนใหญ่ได้ทดลองใช้การวิเคราะห์ข้อมูลและ AI แล้ว ซึ่งชี้ให้เห็นว่ามีการใช้งานเครื่องมือเหล่านี้มากขึ้น การใช้งาน AI ร่วมกับแนวทางด้านวิศวกรรมที่ดี จะทำให้เกิดโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ทั้งยังเกิดฐานผู้ใช้งานที่หลากหลายมากขึ้นด้วย ซึ่งเป็นสิ่งตรงกันข้ามกับ generative AI เราจึงแนะนำธุรกิจให้ระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้งานที่ไม่เหมาะสม ที่จะให้เกิดความเสี่ยงด้านชื่อเสียงและความปลอดภัยได้”

ประเด็นสำคัญในรายงาย Technology Radar ฉบับที่ 28 มีดังนี้:

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของ practical AI: เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เครื่องมืออย่าง ChatGPT ได้เปลี่ยนทิศทางความเข้าใจของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี รวมทั้งความคิดเกี่ยวกับความสามารถของ AI ว่าทำอะไรได้บ้าง ผู้ใช้งานจึงควรลองหาช่องทางใหม่ๆ แต่ก็ต้องระมัดระวังข้อจำกัดและความเสี่ยงของเครื่องมือเหล่านี้ด้วย

Accessibility สำหรับทุกระบบ: ความสามารถในการเข้าถึงไม่ใช่เรื่องใหม่ที่ต้องกังวล แต่เป็นการแพร่ขยายของความคิดและเครื่องมือในด้านนี้ เพื่อให้ทีมงานด้านผลิตภัณฑ์และวิศวกรรมสามารถแก้ไขปัญหาได้โดยง่าย และตอนนี้ก็ไม่มีเหตุผลที่ดี หากจะไม่นำ accessibility มาพิจารณาในการพัฒนาระบบ รวมทั้งการนำไปใช้

ข้อควรระวังของการใช้ Lambda: แม้ว่าฟังก์ชัน Serverless จะมีประโยชน์มาก แต่ก็อาจทำให้เกิดความเคยชินที่ไม่ดี ที่นำไปสู่การตัดสินใจที่ไม่ดีเกี่ยวกับ Architecture และทำให้เกิดความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น การใช้ประโยชน์ฟังก์ชัน Serverless ให้ได้ประโยชน์มากที่สุดนั้น จึงต้องแน่ใจ และชัดเจนว่าจะใช้ที่ไหน รวมทั้งตระหนักถึงผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นตามมา

ความแม่นยำด้านวิศวกรรมผนวกกับการวิเคราะห์ข้อมูลและ AI: ถ้าหากไร้ข้อมูลที่มีคุณภาพ ทีมงานที่ใช้ AI ก็อาจมีความเสี่ยงเรื่องความถูกต้องแม่นยำ และความไว้วางใจจากผู้ใช้งาน การใช้งานการวิเคราะห์ข้อมูลและ AI อย่างมีประสิทธิภาพต้องใช้ร่วมกับแนวทางด้านวิศวกรรมที่มีประสิทธิภาพ เช่น การทดสอบโมเดล การทำ integration และ monitoring อย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องดีที่ตอนนี้มีเครื่องมือในการทำงานมากขึ้น Thoughtworks จึงแนะนำให้ทีมทำงานใช้ประโยชน์จาก ecosystem ที่กำลังเติบโตมากขึ้น

ต้องเลือกระหว่าง declare หรือ program: การเลือกระหว่าง declarative specifications กับภาษาโปรแกรมสำหรับใช้งานทั่วไปสำหรับงานใดงานหนึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาอย่างต่อเนื่องสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ตอนนี้ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนมากนักว่าควรจะเลือกอะไร นั่นหมายความว่ามันจำเป็นมากๆ ที่ต้องทบทวนถึงประโยชน์และความเสี่ยงอยู่เสมอเมื่อต้องใช้งานในสถานการณ์ใหม่ๆ

ผู้สนใจสามารถดูข้อมูล Tech Radar แบบ interactive หรือดาวน์โหลดรายงานได้ที่ www.thoughtworks.com/radar

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ Thoughtworks ได้ทาง websiteTwitterLinkedIn และ YouTube