1 พ.ค. 2566 347 0

ดีอีเอส ระบุข่าวปลอมกลุ่มภาครัฐ พุ่งอันดับ 1 สานรับกระแสการเมืองระอุ

ดีอีเอส ระบุข่าวปลอมกลุ่มภาครัฐ พุ่งอันดับ 1 สานรับกระแสการเมืองระอุ

ดีอีเอส ระบุข่าวปลอมกลุ่มภาครัฐ พุ่งอันดับ 1 สานรับกระแสการเมืองระอุ ขณะที่ข่าวปลอมเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ ช่วยเสริมสร้างกระดูกและข้อ ได้รับความสนใจจาก ปชช. มากที่สุด

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงผลการมอนิเตอร์ข่าวปลอมรอบสัปดาห์นี้ พบข่าวปลอมมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เกิดจากโลกออนไลน์ โดยมีข่าวต้องคัดกรอง 3,204,784 ข้อความ พบประชาชนให้ความสนใจข่าวปลอมกลุ่มนโยบาลรัฐบาลมากที่สุด มีจำนวน 68 เรื่อง รองลงมาข่าวปลอมกลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพ มีจำนวน 43 เรื่อง

ดร.เวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และโฆษกกระทรวงฯ ฝ่ายข้าราชการประจำ เปิดเผยว่า ผลการมอร์นิเตอร์และรับแจ้งข่าวปลอมของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระหว่างวันที่  21-27 เมษายน 2566 พบข้อความที่เข้ามาทั้งหมด 3,204,784 ข้อความ โดยมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) ทั้งสิ้น 221 ข้อความ ทั้งนี้ช่องทางที่มีการพบเบาะแสมากที่สุด คือ ข้อความที่มาจาก Social listening จำนวน 191 ข้อความ ตามมาด้วย การแจ้งเบาะแสผ่าน Line Official จำนวน 30 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด 151 เรื่อง และจากการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับผลการตรวจสอบกลับมาแล้ว 95 เรื่อง ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มนโยบายภาครัฐ


สำหรับจำนวนเรื่องที่ดำเนินการตรวจสอบในสัปดาห์นี้ แบ่งข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 ข่าวปลอมเรื่องนโยบายรัฐบาล ข่าวสารทางราชการ ความสงบเรียบร้อยของสังคมขัดศีลธรรมอันดี และความมั่นคงภายในประเทศ จำนวน 68 เรื่อง

กลุ่มที่ 2 ข่าวปลอมเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ วัตถุอันตราย เครื่องสำอาง รวมถึงสินค้าและบริการที่ผิดกฎหมาย จำนวน 43 เรื่อง

กลุ่มที่ 3 ข่าวปลอมเรื่องภัยพิบัติ จำนวน 15 เรื่อง

กลุ่มที่ 4 ข่าวปลอมเศรษฐกิจ จำนวน 25 เรื่อง

ทั้งนี้ เมื่อโฟกัสประเด็นข่าวที่เกี่ยวกับโควิด-19  พบจำนวน 5 เรื่อง

ดร.เวทางค์ กล่าวว่า ในส่วนของข่าวปลอมที่มีคนสนใจสูงสุดหลัก ๆ อยู่ในหมวดข่าวกลุ่มนโยบายรัฐบาล ข่าวสารราชการ รวมถึงความสงบเรียบร้อยของสังคมและความมั่นคงภายในประเทศ อาทิ รัฐฯเติมเงินพิเศษเข้าบัตรสวัสดิการแห่งงรัฐ 2 กลุ่ม คนละ 1,500 บาท และ กรมการจัดหางาน ร่วมกับสายการบินเปิดรับสมัครพนักงาน Part Time เป็นต้น ทั้งนี้ ข่าวที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 พบเพียง 5 เรื่อง อาทิ กทม.มีผู้ป่วยโควิด-19 วันละมากกว่า 700 คน

สำหรับข่าวที่ได้รับความสนใจและประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม (Engagement) มากที่สุด 10 อันดับ ได้แก่

อันดับที่ 1 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ Movita กำจัดโรคที่ซับซ้อน บรรเทาอาการปวดทันที ป้องกันโรคข้อและกระดูก เพิ่มการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อข้อ เสริมสร้างกระดูกและข้อ

อันดับที่ 2 เรื่อง อาหารเสริมสมุนไพรที่ดีที่สุด ช่วยป้องกันการเสื่อมของจอตาหรือเรตินา ลดการอักเสบของดวงตา บำรุงสายตา ป้องกันโรคที่เกี่ยวกับตา รักษาเบาหวานขึ้นตาให้หายด้วย Balance E

อันดับที่ 3 เรื่อง อย่ากรอกข้อมูลตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เนื่องจากเว็บไซต์อันตราย

อันดับที่ 4 เรื่อง ออมสินปล่อยกู้ผ่านเพจ สินเชื่อ ออมสิน

อันดับที่ 5 เรื่อง กฟผ. จัดทำเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน จัดตั้งกองทุนพลังงานหมุนเวียน

อันดับที่ 6 เรื่อง โควิดสายพันธุ์ XBB ตรวจพบยาก เป็นพิษมากกว่าเดลตา 5 เท่า และมีอัตราการตายที่สูงกว่า

อันดับที่ 7 เรื่อง ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกวันให้ผลดีกว่าการออกกำลังกาย อายุยืนและละลายลิ่มเลือดให้เลือดไหลเวียนได้ดี

อันดับที่ 8 เรื่อง น้ำสมุนไพรฝักมะรุม แก้โรคตาทุกชนิดและโรคคอหอยพอก

อันดับที่ 9 เรื่อง เพิ่มเงินบำนาญรายเดือนให้ข้าราชการรายละ 5,000 - 10,000 บาท

อันดับที่ 10 เรื่อง เอลนีโญกำลังแรงส่งผลให้พายุฤดูร้อนรอบนี้หนักมาก ช่วงวันที่ 24 - 26 เม.ย. นี้

“ดีอีเอส ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม ซึ่งปัจจุบันข่าวปลอมมีจำนวนมากมาจากหลายช่องทาง ดีอีเอส และศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ให้ความสำคัญในการตรวจสอบข่าวปลอม ตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อท่านได้รับข่าวสาร ข้อมูล ควรตรวจสอบก่อนเพื่อให้รู้เท่าทัน รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น สามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ที่ ไลน์ @antifakenewscenter เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand หรือ โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87” ดร.เวทางค์ กล่าว