26 เม.ย. 2566 550 0

อาลีเพย์พลัส (Alipay+) รองรับ SGQR พร้อมเปิดให้บริการชำระเงินออนไลน์ได้แล้วที่ทุกศูนย์อาหาร (Hawker Centres) ในสิงคโปร์

อาลีเพย์พลัส (Alipay+) รองรับ SGQR พร้อมเปิดให้บริการชำระเงินออนไลน์ได้แล้วที่ทุกศูนย์อาหาร (Hawker Centres) ในสิงคโปร์
  • คนไทยสามารถใช้บริการอาลีเพย์พลัส (Alipay+) ใช้จ่ายเงินออนไลน์ระหว่างท่องเที่ยวที่สิงคโปร์ได้แล้ว บนแอพ TrueMoney ตามร้านค้าและร้านอาหารที่มีสัญลักษณ์ SGQR
  • ความเคลื่อนไหวล่าสุดของอาลีเพย์พลัส (Alipay+) ที่อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวไทยสามารถชำระเงินผ่าน local e-wallet ที่ใช้ประจำในประเทศตนเองได้แล้ว
  • ความร่วมมือของ Alipay+ กับพันธมิตรต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายออนไลน์เมื่อท่องเที่ยวในสิงคโปร์ เช่น คณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board – STB), ชางงีแอร์พอร์ตกรุ๊ป, รีสอร์ทเวิลด์ เซ็นโตซา, ComfortDelGro บริษัทแท็กซี่ของสิงคโปร์

ความก้าวหน้าล่าสุดของอาลีเพย์พลัส (Alipay+) ช่วยยกระดับประสบการณ์ท่องเที่ยวและการรับประทานอาหารแบบไร้เงินสดให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ใช้ TrueMoney ในสิงคโปร์

อาลีเพย์พลัส (Alipay+) รองรับ SGQR แล้ววันนี้ ด้วยความร่วมมือกับ Network for Electronic Transfers (NETS) กลุ่มผู้ให้บริการชำระเงินชั้นนำของสิงคโปร์ พร้อมใช้งานในรูปแบบการชำระเงินดิจิทัลแก่ร้านค้าและร้านอาหารกว่า 11,000 ร้านใน NEA Hawker Center รวมถึงร้านกาแฟ HDB, ตลาดสด และแคนทีนในเขตอุตสาหกรรม JTC โดยผู้ใช้อีวอลเล็ทที่เป็นพาร์ทเนอร์กับอาลีเพย์พลัส (Alipay+) สามารถชำระเงินผ่านร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ SGQR เพียงแค่เปิดใช้แอปอีวอลเล็ทที่ใช้ประจำในประเทศของตนแล้วสแกน SGQR ได้ทันที

SGQR เป็น QR code สำหรับการชำระเงินแบบครบวงจรเจ้าแรกของโลก โดยเป็น single standard QR code สำหรับการชำระเงินออนไลน์ที่ได้รวบรวมระบบการชำระเงินหลายรูปแบบไว้ในโค้ด SGQR ผู้บริโภคเพียงแค่มองหาสัญลักษณ์ SGQR เพื่อดูว่าร้านค้ารับการชำระเงินในรูปแบบใดบ้าง

อาลีเพย์พลัส (Alipay+) คือชุดของการชำระเงินดิจิทัลระหว่างประเทศ และโซลูชั่นการตลาดที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ดำเนินการชำระเงินผ่านมือถือได้หลายวิธี และเข้าถึงผู้บริโภคทั้งในระดับภูมิภาคและทั่วโลกแล้วกว่า 1 พันล้านคน โดยปรับใช้เทคโนโลยีที่อินทิเกรตกันอย่างง่ายดายเพียงครั้งเดียว (one-time integration & simple technical adaption) ปัจจุบันอาลีเพย์พลัส (Alipay+) รองรับพันธมิตรอีวอลเล็ทจำนวน 6 รายในสิงคโปร์ ได้แก่ TrueMoney จากไทย, Alipay จากจีนแผ่นดินใหญ่, AlipayHK จากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน, Touch ‘n Go eWallet จากมาเลเซีย, GCash จากฟิลิปปินส์ และ Kakao Pay จากเกาหลีใต้ โดย Alipay เป็นหนึ่งในพันธมิตรอีวอลเล็ทของ Alipay+ และได้อินทิเกรตกับ SGQR เมื่อต้นปี 2562

ดร.เชอร์รี่ หวง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริการร้านค้าออฟไลน์ของ Alipay+ ที่ Ant Group กล่าวว่า "การให้บริการอาลีเพย์พลัส (Alipay+) ผ่าน SGQR ช่วยให้ชาวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยวในสิงคโปร์สะดวกสบายมากขึ้น โดยพวกเขาสามารถชำระเงินผ่านอีวอลเล็ทที่ใช้ประจำในประเทศของตนได้ในสิงคโปร์ นักท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องหาเงินสดเพื่อใช้จ่ายในสภาพแวดล้อมที่คนแออัดหรือพลุกพล่าน เช่น Hawker Centers อีกต่อไป เราหวังว่าจะได้เป็นพาร์ทเนอร์กับ NETS อย่างต่อเนื่องเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมด้านการชำระเงินดิจิทัล รวมถึงการยอมรับการใช้งาน โดยเราต้องการเชื่อมผู้ค้าหลายพันรายในสิงคโปร์กับผู้บริโภคดิจิทัลในภูมิภาคนี้”

ลอว์เรนซ์ ชาน, กรุ๊ป ซีอีโอ บริษัท NETS กล่าวว่า “ที่บริษัท NETS เราเชื่อมั่นว่าทุกธุรกิจควรเข้าถึงโซลูชั่นการชำระเงินดิจิทัล และด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรอาลีเพย์พลัส (Alipay+) เพื่ออำนวยความสะดวกด้านดิจิทัลสำหรับร้านค้า หรือ Hawkers นั้น จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจขนาดเล็กโดยสามารถให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้าสำหรับร้านค้าอีกด้วย”

นอกเหนือจาก NETS แล้ว Ant Group ยังได้จัดตั้งพันธมิตรและความร่วมมือต่างๆ ในอุตสาหกรรม เช่น คณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board – STB), ชางงีแอร์พอร์ตกรุ๊ป, รีสอร์ทเวิลด์ เซ็นโตซ่า, ComfortDelGro บริษัทแท็กซี่ของสิงคโปร์, ร้านค้าและแบรนด์ท้องถิ่นอื่นๆ เพื่อนำเสนอโซลูชั่นการชำระเงินดิจิทัลที่ดีที่สุดในการยกระดับประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศสิงคโปร์

ข้อมูลจากคณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวมาเยือนสิงคโปร์มากขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมีนาคม ปี 2566 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังเพิ่มขึ้นทุกเดือน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจากประเทศไทย มาเลเซีย เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ และจีน ติดอันดับ 10[1] ประเทศแรกที่เดินทางมาเที่ยวสิงคโปร์มากที่สุดในไตรมาสแรก

[1] Source: Singapore Tourism Board data (https://stan.stb.gov.sg/public/sense/app/877a079c-e05f-4871-8d87-8e6cc1963b02/sheet/3df3802e-2e5b-4c79-950d-d7265c4c07a9/state/analysishttps://stan.stb.gov.sg/public/sense/app/877a079c-e05f-4871-8d87-8e6cc1963b02/sheet/a91f81bd-ad13-47de-b4a8-5900ddde1225/state/analysis)