12 เม.ย. 2566 687 17

Social Media Awards ประจำปี 2023 รางวัลระดับโลกสำหรับโซเชียลมีเดียอินฟลูเอนเซอร์ ในช่วงการระบาดโควิด-19

Social Media Awards ประจำปี 2023 รางวัลระดับโลกสำหรับโซเชียลมีเดียอินฟลูเอนเซอร์ ในช่วงการระบาดโควิด-19

รางวัล COVID-19 Social Media Awards ประจำปี 2023 จัดทำขึ้นเพื่อแสดงความขอบคุณและยกย่องผู้ที่ใช้พื้นที่โซเชียลมีเดีย ของตนในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงระบาดหนักที่ผ่านมา โดยมี 8 องค์กรด้านสุขภาพชั้นนำาระดับโลก ร่วมกันทำงานสำหรับรางวัลในปีนี้


ปัจจุบันได้มีการเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลกและมีการโหวตคะแนนมากกว่า 5,000 ครั้งแล้ว โดยประเทศที่มีส่วนร่วมอันดับต้นๆ ได้แก่ เม็กซิโก สหราชอาณาจักร ไนจีเรีย แคนาดา ประเทศไทย และสเปน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมของการใช้โซเชียลมีเดียในประเทศเหล่านี้

ศาสตราจารย์เจฟฟรีย์ลาซารัส นักวิจัยด้านสุขภาพ จากสถาบันสุขภาพโลกแห่งบาร์เซโลนา และผู้ร่วมก่อตั้งรางวัลกล่าว ว่า “รางวัลนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ซึ่งนับว่าน่าทึ่งมาก มันแสดงให้เห็นชัดเจนว่าผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกต่างอาศัยโซเชียลมีเดียเพื่อรับข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับโควิด-19”

รางวัลประจำาปี 2023 นับเป็นเวทีที่จะยกย่องผู้ใช้โซเชียลมีเดียรุ่นใหม่ที่ได้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆให้เกิดประโยชน์ ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ซึ่งผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลนั้นมาจากหลายภาคส่วน ตั้งแต่ เจ้าหน้าที่ ภาครัฐ นักวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่ ในชุมชน แพทย์ พยาบาล นักข่าว และบุคคลทั่วไป

ตลอดช่วงของการแพร่ระบาด การสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้คนเชื่อมต่อกันได้แม้จะต้อง เว้นระยะห่างทางสังคม สามารถแบ่งปันข้อมูลสำคัญได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังทำาหน้าที่กระจายข่าวเพื่อระดมทุนและส่งต่อความช่วยเหลือให้กับผู้คนในชุมชนต่างๆ เช่นกลุ่มเปราะบาง ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง คนไร้บ้าน ผู้สูงอายุ แรงงานต่างถิ่น และ ชุมชนชายขอบอื่นๆ

รางวัลนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการยกย่องความพยายามในการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อสื่อสารข้อมูลสำคัญในช่วงการระบาดของโควิด-19 เท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความพร้อมสำหรับการแพร่ระบาดที่ อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย

เบียร์ทริซ สปาดาซิ ผู้จัดการเครือข่ายสื่อด้านสุขภาพ Internews กล่าวว่า “เราหวังว่าจากการติดตามการสื่อสารผ่าน โซเชียลมีเดีย ถึงปัญหาและความกังวลของผู้คนสังคม จะเป็นบทเรียนอันมีค่าสำหรับการตอบสนองต่อวิกฤตด้านสาธารณสุขในอนาคต

“รางวัล COVID-19 Social Media Awards ประจำปี 2023 มีทั้งหมด 7 สาขาด้วยกัน ครอบคลุมด้านความรู้ทางการแพทย์ นโยบาย สาธารณสุข การดูแลตัวเอง ไปจนถึงการทำความเข้าใจไวรัส และวัคซีน นอกจากนี้ ยังมีสาขา ‘Young Leader’ เพื่อยกย่องผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่มีอายุตากว่า 30 ปี

การเสนอชื่อและการลงคะแนนสำหรับรางวัลจะหมดเขตภายในเดือนเมษายนนี้ และจะมีการประกาศชื่อผู้ชนะรางวัลที่ นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ในช่วงเดือนพฤษภาคม

สำหรับประเทศไทย มีผู้ได้รับการเสนอชื่อสำหรับรางวัลในสาขาต่างๆ จำนวน 4 คน คือ


ภาคภูมิ เดชหัสดิน แอดมินเพจหมอ แล็บแพนด้า


คริส โปตระนันทน์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มเส้นด้ายเพื่อจัดการปัญหาวิกฤตการณ์โควิด

ณัฐศักดิ์ ท้าวอุดม อดีตนักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนทีมชาติไทย ปัจจุบันเป็นครูสอนว่ายน้ำอาชีพ


พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม แอดมินเพจเรื่องเล่าหมอชายแดน และอายุรแพทย์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก

ขอเชิญทุกท่านร่วมโหวตบุคคลที่ ท่านชื่นชอบและเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.socmedawards.com/2023/