3 เม.ย. 2566 253 0

Ericsson ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำด้านความยั่งยืนจากการประเมินของ ABI Research

Ericsson ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำด้านความยั่งยืนจากการประเมินของ ABI Research

อีริคสันได้รับเลือกให้เป็นผู้นำด้านความยั่งยืนในรายงานผลการศึกษาที่จัดทำโดย ABI Research โดยประเมินศักยภาพของอีริคสันซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคมในการลดการใช้พลังงานและขยะทั่วทั้งภาคอุตสาหกรรม

ABI ได้จัดอันดับผู้จำหน่ายและซัพพลายเออร์ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมากกว่า 80 ราย โดยพิจารณาจากสองปัจจัยสำคัญในด้านผลกระทบ (Impact) และการนำไปใช้งาน (Implementation) โดยการประเมินดังกล่าวได้นำเสนอมุมมองหลากหลายในระบบนิเวศของบริษัทต่าง ๆ ที่สามารถสนับสนุนผู้ให้บริการเครือข่ายทั้งหลายได้ดีที่สุดเพื่อผลักดันไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน


ในรายงานการประเมินของ ABI หัวข้อ “Sustainability Assessment: Telco Technology Suppliers” อีริคสันนำหน้าการประเมินทั้งหมดทั้งด้านการนำไปใช้งาน (Implementation) โดยได้รับอันดับสูงสุดด้านเครือข่ายและธุรกิจที่มีความยั่งยืน และยังเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก RAN (Radio Access Network) ซึ่งประกอบด้วย Massive MIMO, 5G RAN, ซอฟต์แวร์ที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ (AI-driven Software) และโซลูชันเสาอากาศ (Antenna Solutions)

ในแง่ผลกระทบ (Impact) อีริคสันยังติดอันดับสูงสุดเป็นผู้จำหน่ายที่มีเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) โดยบริษัทฯ มุ่งมั่นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในห่วงโซ่คุณค่า (Value-Chain) ลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 และเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี 2583 นอกจากนี้ ภายในปี 2573 อีริคสันยังตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในทุกกิจกรรมและการดำเนินงานทั้งหมดขององค์กร

คิม อาร์ริงตัน จอห์นสัน นักวิเคราะห์จาก ABI Research กล่าวว่า “สำหรับการประเมินศักยภาพเรื่องความยั่งยืน เราพบว่าอีริคสันได้รับคะแนนสูงในด้านนวัตกรรมและผลกระทบที่ยั่งยืน เนื่องจากขุมพลังของ Ericsson Silicon ซึ่งเป็นระบบ Systems on a Chip ที่ออกแบบมาร่วมกับผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์และมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างประสิทธิภาพขั้นสูง น้ำหนักเบา และเป็นผลิตภัณฑ์ประหยัดพลังงาน อีริคสันออกแบบและสร้างอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ RAN โดยยึดมั่นความยั่งยืนเป็นหัวใจ”  

ฟรดดี้ โซเดอเกรน หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีและกลยุทธ์ของ Ericsson Networks กล่าวว่า "ที่อีริคสัน เราเริ่มต้นการเดินทางไปบนถนนแห่งความยั่งยืนหลายปีมาแล้ว โดยมุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือและสนับสนุนลูกค้า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราทำงานอย่างใกล้ชิดกับพวกเขาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนและด้านพลังงาน ซึ่งประสิทธิภาพด้านพลังงานและการบรรลุเป้าหมาย Net Zero คือหมุดหมายของอีริคสันและยังเป็นกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีที่สำคัญขององค์กร”

กระบวนวิธีการประเมิน

ผู้จำหน่าย (Vendor) และผู้จัดหาสินค้า (Supplier) จะได้รับคะแนนในแต่ละกลุ่มอุปกรณ์เทียบจากชุดข้อมูลด้านผลกระทบ (Impact) และชุดข้อมูลด้านการนำไปใช้งาน (Implementation) สำหรับใช้เป็นเกณฑ์การให้น้ำหนักในแง่ของความสำคัญด้านศักยภาพการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ และของเสีย และไล่ระดับที่มีการนำอุปกรณ์ไปใช้ทั่วทั้งอุตสาหกรรม (ดูตัวอย่างวิธีการให้คะแนนด้านล่าง)


ที่มา: รายงานประเมินของ ABI หัวข้อ “Sustainability Assessment: Telco Technology Suppliers”

ขั้นตอนสุดท้ายจะใช้คะแนนรวมของแต่ละบริษัทและจัดกลุ่มไปอยู่ในส่วนตลาดที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้จำหน่ายดั้งเดิม (Traditional Vendors) และผู้จำหน่ายรูปแบบใหม่ (Non-Traditional Vendors) ผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์  (Software Vendors) และผู้จำหน่ายชิปเซ็ตและส่วนประกอบ (Chipset And Component Vendors) ซึ่งอีริคสันครองอันดับหนึ่งในคะแนนรวมนี้ทั้งหมด

นำไปสู่เครือข่ายที่มีความยั่งยืน

ABI Research กล่าวในรายงานว่าการมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพด้านพลังงานเครือข่ายและการจัดการพลังงานในผลิตภัณฑ์นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อความพยายามในการสร้างความยั่งยืนของอีริคสัน โดยบริษัทวิเคราะห์แห่งนี้ยังให้ความสำคัญกับ “ตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ที่สร้างผลกระทบ (Product Impact Example)” อย่าง Triple-Band Tri-Sector Radio 6646 ที่ลดการใช้พลังงานลง 40% เมื่อเทียบกับ Triple-Band Single-Sector Radios และมีน้ำหนักเบากว่าถึง 60% (จากการใช้อะลูมิเนียมที่น้อยลง)

นอกจากนี้ ABI Research ยังประเมินความพยายามในการสร้างความยั่งยืนของอีริคสันเพิ่มเติม อาทิ โปรแกรมรับคืนสินค้า (หรือ Global Product Take-Back Program) เช่นเดียวกับโครงการริเริ่มต่าง ๆ ของอีริคสันที่ดำเนินการร่วมกับซัพพลายเออร์เชิงกลยุทธ์เพื่อกำหนดเป้าหมายทางด้านสภาพภูมิอากาศร่วมกันที่ตั้งเป้าจำกัดภาวะโลกร้อนจากอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส

โรงงานอัจฉริยะ 5G ของอีริคสัน ที่เมืองลูอิสวิลล์ รัฐเท็กซัส ในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นตัวอย่างหนึ่งของแนวทางปฏิบัติของภาคการผลิตที่ยั่งยืน โดยบริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญไว้ในรายงาน ซึ่งโรงงานแห่งนี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำระดับโลกในการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (4IR) และได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ "Global Lighthouse" จาก World Economic Forum

การได้รับเลือกให้เป็นผู้นำความยั่งยืนจากการประเมินของ ABI Research ถือเป็นการให้การยอมรับความพยายามและบรรลุผลตามเป้าหมายไปสู่ Net Zero ของอีริคสัน บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าก้าวข้ามความท้าทายอย่างต่อเนื่องและล่าสุดเราเพิ่งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ใหม่กว่า 10 รายการ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงจำนวนสถานีฐาน เพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงาน และเพิ่มขีดความสามารถของเครือข่าย ซึ่งโซลูชั่นใหม่นี้ได้นำไปจัดแสดงไว้ในงาน Mobile World Congress (MWC) 2023 ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ที่เพิ่งจบไป

ดาวน์โหลดรายงาน ABI Research ได้ที่นี่