16 มี.ค. 2566 863 52

มิว สเปซ จับมือ OneWeb ลุยโครงการหมื่นล้าน ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม เอกสิทธิ์เดียวในภูมิภาคอินโดจีน

มิว สเปซ จับมือ OneWeb ลุยโครงการหมื่นล้าน ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม เอกสิทธิ์เดียวในภูมิภาคอินโดจีน

Neil Masterson, CEO ของ OneWeb (ซ้าย) Craig Ehrlich, Advisor ของ mu Space Corp (ขวา)

ที่ผ่านมา บริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มิว สเปซ) ผู้ผลิตชิ้นส่วนการบินและอวกาศ และผู้ให้บริการการสื่อสารผ่านดาวเทียม พร้อมด้วย OneWeb ผู้ให้บริการการสื่อสารผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำ จับมือลงนามข้อตกลงพิเศษเพื่อให้สิทธิ์แก่ มิว สเปซ ในการจัดจำหน่ายบริการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสัญญาณดาวเทียมวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit: LEO) ของ OneWeb โดย มิว สเปซ เป็นผู้ได้รับเอกสิทธิ์เดียวในภูมิภาคอินโดจีน ครอบคลุม 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม เมียนมาร์ และมาเลเซีย

จากความต้องการของตลาดที่มากขึ้นอย่างก้าวกระโดด การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกลผ่านสัญญาณดาวเทียมจึงได้รับความสนใจจากแวดวงธุรกิจการคมนาคมเป็นอย่างมาก ตลอดจนอุตสาหกรรมยานยนต์ทุกรูปแบบทั้งยานพาหนะทางบก เรือ และอากาศยาน ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งบริการดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในด้านต่าง ๆ อาทิ การศึกษาทางไกล การเข้าถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์ในพื้นที่ห่างไกล การเชื่อมต่อบนเครื่องบิน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ (IoT) รวมไปถึงการตรวจจับความผิดปกติและสัญญาณอันตรายจากระยะไกลทั้งเรื่องอัคคีภัย อุทกภัย ตลอดจนภัยธรรมชาติต่าง ๆ 

บริการดังกล่าวถูกประมาณการณ์รายได้ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เมื่อ มิว สเปซ จำหน่ายบริการนี้ออกสู่ตลาดในพื้นที่คาบสมุทรอินโดจีน ช่วง 6 ปีแรกไว้ที่ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3,000 ล้านบาทไทย โดยประเมินจากจำนวนดาวเทียมที่ OneWeb ทยอยส่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศรวมเป็นจำนวน 648 ดวงภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ และเมื่อจบสัญญา 6 ปีแรก มิว สเปซ มีสิทธิ์ในการต่อสัญญาเพื่อให้บริการในระยะที่ 2 ซึ่งในระยะนี้ OneWeb จะส่งดาวเทียมรุ่นใหม่ (Gen-2) พร้อมกับเพิ่มจำนวนการส่งดาวเทียมขึ้นเป็น 3 เท่าจากปัจจุบัน ทำให้ มิว สเปซ มีโอกาสในการสร้างรายได้ในระยะที่ 2 นี้ มากขึ้นเป็น 3 เท่าจากรายได้ในช่วง 6 ปีแรก หรือคิดเป็น 1 หมื่นล้านบาทไทย

วรายุทธ เย็นบำรุง กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทมิว สเปซ กล่าว "เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากสำหรับการร่วมมือกันในครั้งนี้ เพราะนอกจากจะเป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองบริษัทแล้ว การขยายการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ไปยังพื้นที่ห่างไกลที่ขาดการเชื่อมต่อนั้นมีความสำคัญมาก ประกอบกับความเข้าใจของเราถึงโครงสร้างเชิงลึกของแต่ละประเทศอย่างแท้จริงในภูมิภาคนี้ รวมไปถึงความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง ทำให้เราสามารถออกแบบและส่งมอบบริการที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละอุตสาหกรรมและในแต่ละประเทศได้ ด้วยเหตุนี้เราจึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของนวัตกรรมและการขับเคลื่อนทางด้านเทคโนโลยีที่จะมีอิทธิพลอย่างมากและเป็นประโยชน์ต่อภูมิภาคของเรา"

นอกจากนี้ ทางด้านของ  นีล มาสเตอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท OneWeb ได้แสดงความคิดเห็นว่า "ไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้แสดงให้เราเห็นว่า การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระยะไกลนั้น ทั้งน่าตื่นเต้นและมีความสำคัญในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น องค์กร การศึกษา สุขภาพ และรัฐบาล เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นพันธมิตรกับบริษัทที่มีความตั้งใจจริงในการผลักดันเพื่อความเปลี่ยนแปลง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของเราในการขยายขอบเขตการเข้าถึงในทุกพื้นที่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเชื่อมต่อระหว่างชุมชนหรือองค์กรต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือระหว่างประเทศในครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญสำหรับ OneWeb พร้อมเดินหน้าในการบรรลุเป้าหมายที่จะขยายขอบเขตการใช้งานให้ครอบคลุมทั่วโลกอย่างเต็มรูปแบบภายในปีนี้”

จากประกาศการผนึกกำลังครั้งใหญ่ของ มิว สเปซ และ OneWeb  เสมือนเป็นการย้ำจุดยืนอย่างชัดเจนถึงเป้าหมายอันสูงสุดของทั้งสองในการสร้างความเปลี่ยนแปลงและขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยอุตสาหกรรมอวกาศและดาวเทียมทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก