15 มี.ค. 2566 383 1

ETDA ปลื้ม DGT 2023 ปีแรก สำเร็จเกินคาด คนร่วมงานทะลุเป้า กว่า 9,000 คน สร้างโอกาสการทำงานและธุรกิจแล้วเกือบ 500 ราย

ETDA ปลื้ม DGT 2023 ปีแรก สำเร็จเกินคาด คนร่วมงานทะลุเป้า กว่า 9,000 คน สร้างโอกาสการทำงานและธุรกิจแล้วเกือบ 500 ราย

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดผลความสำเร็จขับเคลื่อนไทยสู่ ‘ดิจิทัลไทยแลนด์ที่มีความสุขและปลอดภัย’ หนุนเป้าหมาย 30:30  ผ่านการจัดงานใหญ่ Digital Governance Thailand (DGT 2023) ภายใต้แนวคิด Happiness Creation #ชีวิตดีเมื่อมีดิจิทัล ตลอด 2 วัน เมื่อวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ 2566 คนร่วมงานทะลุเป้า ออฟไลน์และออนไลน์ รวม 9,282 คน  เปิดพื้นที่ขยายโอกาสความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน ระหว่างพาร์ทเนอร์รัฐ เอกชน Service Provider แล้ว 46 หน่วยงาน ต่อยอดธุรกิจผ่านกิจกรรม Business Matching & Skill Matching แก่ผู้ประกอบการ ประชาชน เกือบ 500 ราย


ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อํานวยการ ETDA กล่าวว่า จากการจัดงานใหญ่ประจำปีครั้งแรกของ ETDA กับงานที่ชื่อว่า Digital Governance Thailand (DGT 2023) ภายใต้แนวคิดปีนี้ คือ “Happiness Creation #ชีวิตดีเมื่อมีดิจิทัล” ที่เพิ่งจบไปเมื่อวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา โดยจัดกันที่ใจกลางกรุงเทพฯ ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ นับเป็นกิจกรรมต้นปีที่รวมหน่วยงานสำคัญที่มีการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมและสนับสนุน Ecosystem ในการทำธุรกรรมทางออนไลน์โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในมิติต่างๆ รวมถึงการแลกเปลี่ยนแนวคิดผ่านเวทีที่เกิดขึ้น ภายใต้เป้าหมายระยะ 5 ปี กับตัวเลข 30:30 ทั้งในด้านการมองแนวทาง เพื่อไปสู่การเพิ่มมูลค่าของเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศเป็น 30% และอันดับความสามารถของไทยในการแข่งขันทางดิจิทัลจะต้องไม่น้อยกว่าอันดับที่ 30 ซึ่งตลอด 2 วันของการจัดงาน “DGT 2023 Happiness Creation #ชีวิตดีเมื่อมีดิจิทัล” พบว่า คนไทย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ล้วนตื่นตัวและพร้อมทรานส์ฟอร์มสู่ชีวิตดิจิทัล สะท้อนให้เห็นจากยอดของผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน ทั้งที่มาร่วมงานที่สามย่านมิตรทาวน์ และทางช่องทางออนไลน์ ทั้ง Facebook Live ที่เพจ ETDA Thailand และโลกเสมือนผ่านระบบเมตาเวิร์ส ทะลุเกินเป้ารวมทั้งสิ้น 9,282 คน จากเป้าที่ตั้งไว้อยู่ที่ 4,000 คน ที่สำคัญงานนี้ ยังได้รับการตอบรับจากพาร์ทเนอร์ ทั้งภาครัฐ เอกชน และ Service Provider รวมกว่า 46 หน่วยงาน ยกขบวนทัพเข้าร่วมกิจกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงภาพการผสานความร่วมมือในการร่วมผลักดันชีวิตดิจิทัลที่ดีของไทยร่วมกัน พร้อมร่วมออกบูธโชว์ศักยภาพและบริการดิจิทัล สู่สายตาประชาชนอย่างคับคั่งจนแน่นพื้นที่จัดงาน รวมเกือบ 50 บูธ ครอบคลุมทั้ง Digital Service, Digital Adoption, Digital Literacy & Protection, Digital Infrastructure และ AI Governance & Innovation  งานนี้ ยังช่วยให้เกิดการต่อยอดของการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับ Service Provider และ ผู้ประกอบการ SMEs  ผ่านกิจกรรม Business Matching มีการพูดคุยเกิดการจับคู่ธุรกิจ แล้ว  62  ราย และสร้างโอกาสในโลกของการทำงานแก่กลุ่มนิสิตนักศึกษา ตลอดจนผู้สนใจให้เข้าสู่กระบวนการสมัครและสัมภาษณ์งานกับองค์กรชั้นนำ รวมกว่า 461 ราย มีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมอบรม เสริมทักษะความรู้ด้านการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนกฎหมาย มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในเรื่อง การทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ การออกแบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ การลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้หลักสูตร “Unlock e-Process : ยกระดับบริการยุคดิจิทัล”  ไปกับสถาบัน ADTE by ETDA แล้ว 38 คน


ทั้งนี้ งาน DGT 2023 ยังจัดเต็มชวนกูรู ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลทั้งในและต่างประเทศชื่อดัง รวมกว่า 90 คน มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง พาคนไทยอัปเดตและอัปเกรดความรู้ พัฒนาความพร้อมรองรับโลกดิจิทัลแห่งอนาคตในรูปแบบสุด Exclusive ครั้งแรก  ผ่านหัวข้อสุดน่าสนใจที่การันตีด้วยการเข้าชมเต็มทุกที่นั่ง โดย 10 หัวข้อไฮไลท์ ที่ได้รับกระแสตอบรับดีสุดๆ ได้แก่ 1.Global Trend from Digital Foresight 2. AI for Thai แพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ 3. กิน เที่ยว สุขภาพในยุคดิจิทัล 4. ยกระดับบริการรัฐไทย เมื่อ พ.ร.บ. ปฎิบัติราชการอิเล็กทรอนิกส์ ประกาศใช้ 5. เราเรียนรู้อะไรจาก "Digital phenomenon" 6. Success Case to Digital Government 7. Digital Government Tooling 8. Key success factor: Use Case (European Union) 9. Generative Artificial Intelligence และ 10. กลยุทธ์การตลาด เป็นต้น


“สำหรับทิศทางอนาคตในการเดินหน้าสู่การเป็นดิจิทัลแลนด์มาร์กเพื่อคนไทย สร้างความพร้อม ความสุขรองรับโลกอนาคต เพื่อเร่งเครื่องเป้าหมายทั้งการเพิ่มมูลค่าสัดส่วนเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย และการขยับอันดับเมืองไทยสู่ TOP 30 นั้น ETDA เร่งเครื่องเดินหน้าเต็มที่ ร่วมกับหน่วยงานพาร์ทเนอร์ชั้นนำของไทย ทั้งภาครัฐ เอกชน ภายใต้โครงการสำคัญ รวมถึงกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายและประชาชน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ สัมมนาและ Panesl discussion ผ่าน ETDA LIVE ที่จัดขึ้นต่อเนื่องทุกเดือน กิจกรรมอบรม พัฒนาทักษะทางดิจิทัลที่จำเป็นเพื่อคนไทยและกลุ่มผู้ประกอบการเพื่อยกระดับการพัฒนาธุรกิจด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างมีคุณภาพไปกับ สถาบัน ADTE by ETDA ตลอดจน การเกิดขึ้นล่าสุดของศูนย์ AI Governance Clinic by ETDA (AIGC) ฯลฯ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลและพัฒนากลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs Service Provider และหน่วยงานภาครัฐ ให้พร้อมสู่ #ชีวิตดีเมื่อมีดิจิทัล ไปด้วยกัน”


สำหรับผู้สนใจเปิดประสบการณ์ใหม่ในการเข้าชมย้อนหลังงาน DGT 2023 ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ สามารถเข้าดูงานและฟังหัวข้อสัมมนาทางดิจิทัล ในรูปแบบ Virtual Event บนโลก Metaverse ได้จนถึงวันที่ 24 มีนาคม 2566 ทางลิงก์ https://app.gather.town/app/7b3jZvClBpc8GjGn/DGT2023  หรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจของ ETDA อย่างใกล้ชิดได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ETDA Thailand (https://www.facebook.com/ETDA.Thailand)

#ETDAThailand #DGT2023 #HappinessCreation #Digital #ชีวิตดีเมื่อมีดิจิทัล