15 ก.พ. 2566 984 10

Cyber Elite เปิดปี 2023 รุกบริการ Managed Cloud Security ผนึก Zscaler ย้ำปีนี้ตลาดคลาวด์ไทยจะโตขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 40% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งโลก

Cyber Elite เปิดปี 2023 รุกบริการ Managed Cloud Security ผนึก Zscaler ย้ำปีนี้ตลาดคลาวด์ไทยจะโตขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 40% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งโลก

บริษัท ไซเบอร์ อีลีท จำกัด  เปิดแผนงานปี 2023 ร่วมมือ บริษัท ซีสเกลเลอร์ หรือ Zscaler ให้บริการ Managed Cloud Security”  ระดับโลกปิดช่องโหว่จากทุกภัยคุกคามด้วยการยกระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ขึ้นบนระบบคลาวด์ เข้าถึงได้ง่าย รวดเร็ว และมีความปลอดภัยสูง  

ดร.ศุภกร กังพิศดาร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไซเบอร์ อีลีท จำกัด ในกลุ่ม บีซีจี เบญจจินดา กล่าวว่า ในปี 2023 บริษัทตั้งเป้าหมายต่อเนื่องในการเป็นผู้เป็นนำในด้านการให้บริการ คลาวด์ ซีเคียวริตี  มีอัตราการเติบโตขององค์กรอย่างต่อเนื่อง ภายในปี 2025 คาดการณ์รายได้ไต่ระดับ พันล้านบาท

ปีที่ผ่านมา ไซเบอร์อีลีท มีรายได้ตามเป้าหมาย ซึ่ง ไซเบอร์ อีลีท ยังคงดำเนินการตามแผนขยายบริการไปยังประเทศในอาเซียน โดยมองประเทศลาว กัมพูชา และพม่า เป็นลำดับต้นๆ โดยปีที่ผ่านมาได้เพิ่มความแข็งแกร่ง และเตรียมความพร้อมไปสู่การขยายฐานลูกค้าองค์กรทั้งในและต่างประเทศ  จากการมีศูนย์ CSOC ให้บริการไซเบอร์ ซีเคียวริตี ครบวงจร รวมถึงการร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก 


โดยในปี 2023  ไซเบอร์ อีลีท พร้อมให้บริการ Managed Cloud Security  โดยร่วมมือกับบริษัท ซีสเกลเลอร์ (Zscaler) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้าน Cloud Security ระดับโลก มีอัตราการเติบโตที่สูงมากในแต่ละปี เมื่อเปรียบเทียบกับเจ้าอื่นๆ ปัจจุบันบริษัทฯ มีมูลค่าสูงเทียบเท่ากับบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ด้านไซเบอร์รายใหญ่ของโลก ในขณะที่ ไซเบอร์ อีลีท เองก็เป็นผู้นำด้านการให้บริการ Managed Security Services ของประเทศไทย  

ทั้งนี้ บริการ Managed Cloud Security จะส่งผลดีต่อลูกค้าองค์กรของ ไซเบอร์ อีลีท ที่เป็นการยกเอาระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่มีมาตรฐานระดับโลกไปไว้ในบนระบบคลาวด์ และเปิดโอกาสให้ลูกค้าของ ไซเบอร์ อีลีท สามารถเข้าใช้งานได้อย่างทันท่วงที ช่วยยกระดับความมั่นคงปลอดภัย หมดยุคที่องค์กรจะต้องลงทุนจัดหาระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และติดตั้งเอาไว้ภายในเครือข่ายขององค์กรอีกต่อไป ลดภาระค่าใช้จ่ายการลงทุนจัดหาและบำรุงรักษาระบบ ในอนาคตองค์กรจะไม่สนใจว่าระบบการรักษาความปลอดภัยนั้นจะติดตั้งอยู่ที่ใด ขอเพียงสามารถเข้าใช้บริการได้และมีระดับความมั่นคงปลอดภัยที่สูง ลูกค้าของไซเบอร์ อีลีท ยังสา มารถมั่นใจว่าจะได้รับการปกป้องด้วยระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยตามแนวคิด​ Zero Trust ซึ่งเป็นแนวคิดที่องค์กรระดับโลกให้การยอมรับจากผู้ให้บริการชั้นนำอย่าง Zscaler ผนวกกับการได้รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์จาก ไซเบอร์ อีลีท ตลอด 24 ชั่วโมง


บริการ Managed Cloud Security ยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงขององค์กรสมัยใหม่ที่อนุญาตให้พนักงานสามารถทำงานได้จากทุกที่ (Work from anywhere) ที่ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงบริการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระดับโลกแม้จะมีการใช้งานนอกสถานที่ก็ตาม สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นขององค์กร หรือแอพพลิเคชั่นที่อยู่บน Cloud ได้อย่างปลอดภัย นวัตกรรมเทคโนโลยีจาก Zscaler มีหน้าที่ตรวจสอบภัยคุกคามและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ยกระดับความมั่นคงปลอดภัย โดยผู้ใช้ไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงระบบใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังได้รับบริการเฝ้าระวังภัยคุกคามตลอด 24 ชั่วโมงจาก ไซเบอร์ อีลีท อีกด้วย

“ในปีนี้ กลุ่มเบญจจินดาให้ความสำคัญกับเรื่องของ Cloud และ Cloud Security เป็นอย่างมาก และ ไซเบอร์ อีลีท เองก็มีความมุ่งมั่นในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้าน Cloud Security ของประเทศ เรามีความเชื่อมั่นใจขีดความสามารถของ Zscaler ที่เป็นบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์ทางด้าน Cloud Security ระดับโลก อยู่ในกลุ่ม Leader ของ Gartner’s Magic Quadrant มาอย่างยาวนาน เราเชื่อว่า ปีนี้ตลาดคลาวด์ประเทศไทยจะโตขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 40% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งโลกที่โตประมาณ 30% จากตัวเลขนี้จะเห็นว่าความต้องการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยบนคลาวด์จะเพิ่มขึ้นมากอย่างแน่นอน  ซึ่ง ไซเบอร์ อีลีท มีเป้าหมายเติบโตภายในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาแบบก้าวกระโดด ผ่านการทำงานร่วมกับ Focused Partner อย่าง Zscaler ที่ต้องการทำตลาด Cloud Security อย่างจริงจังภายในประเทศ จึงเป็นที่มาของความร่วมมือในครั้งนี้” ดร.ศุภกรกล่าว


มร.โฟแอด ฟารอกเนีย, Head of Channels, APJ, Zscaler กล่าวว่า บริษัทฯ เห็นศักยภาพของกลุ่มเบญจจินดา ไซเบอร์ อีลีท เป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านไซเบอร์ ซีเคียวริตี ที่มีเป้าหมายในการเป็นผู้นำ Cloud Security ภายในประเทศไทยที่มีฐานลูกค้าภาครัฐที่แข็งแกร่งและ Zscaler เองเป็นบริษัทที่ให้บริการด้าน Cloud Security ชั้นนำของโลก การร่วมมือในครั้งนี้จึงถือเป็นการร่วมมือเพื่อมุ่งเน้นบุกตลาดราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรขนาดใหญ่ และเชื่อมั่นว่าจะสามารถทำให้เรากลายเป็นผู้ให้บริการรายแรกๆ หรือ First Mover ในตลาด Cloud Security ของไทยซึ่งเป็นการสร้างข้อได้เปรียบให้เราอีกด้วย

Zscaler ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยอมรับระดับโลกอยู่แล้ว ผสมผสานเข้ากับความรู้ ความเข้าใจตลาดในประเทศไทย รวมถึงความเชี่ยวชาญของการเป็นผู้ให้บริการด้าน Managed Security Services ของ ไซเบอร์ อีลีท จะทำให้องค์กรที่ใช้บริการ Managed Cloud Security นั้นสามารถยกระดับความปลอดภัยขึ้นได้ตามมาตรฐานระดับโลก” มร. โฟแอด ฟารอกเนีย กล่าว 

ทั้งนี้ เน้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริการ Managed Cloud Security ไปที่กลุ่มภาคการเงิน (ธนาคาร, ตลาดทุน, ประกัน) ภาครัฐ (ราชการและรัฐวิสาหกิจ) รวมไปถึงองค์กรขนาดใหญ่ที่กำลังทำ Digital Transformation, Cloud Transformation, Cybersecurity Transformation โดยการเลือกใช้บริการร่วมจาก ไซเบอร์ อีลีท และ Zscaler จะช่วยลดระยะเวลาในการจัดหา ติดตั้ง และตั้งค่าระบบความปลอดภัย รวมทั้งสามารถเพิ่ม Visibility ด้านไซเบอร์ให้แก่ผู้บริหารที่รับผิดชอบด้าน Cybersecurity 


นอกจากนั้นภายในงานระหว่างการพูดคุยของ 3 ท่าน 2 องค์กรด้วยความปลอดภัยไซเบอร์ นำโดย Cyber Elite ดร.ศุภกร กล่าวสรุปเพิ่มเติมมีสาระสำคัญว่า ทาง คุณ โฟแอด ฟารอกเนีย (Foad Farrokhnia), Head of Channels, ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น ของ Zscaler มีมุมมองเรื่องตลาด Cloud Security ในภาพใหญ่ โดยเฉพาะ Mobility Cloud มองว่า ปัจจุบันเป็นสิ่งที่จำเป็น ไม่ใช่ Optional หรือตัวเลือกอีกต่อไปแล้ว โดยเฉพาะในช่วง COVID-19 ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในเรื่อง Digital Transformation ได้อย่างชัดเจน ยิ่งปรับเปลี่ยนเร็วขึ้นลูกค้าก็มีการปรับ Customer Journey มีการจัดการปัญหา เช่น Ransomware โดยแนะนำว่า ในหลายๆ องค์กร อยากให้มีการพูดคุยกันใน Board Meeting เรื่อง Cyber Security อย่างน้อยไตรมาสละครั้ง และควรมีการแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญ ไอที และ Cyber Security โดยจะต้องมีอย่างน้อย 1 คนเป็น Board Member ในการร่วมให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับสมาชิกบอร์ด

"ปัจจุบันเริ่มมองเห็นความต้องการลูกค้าในการใช้งาน Cloud และลูกค้ามีความตระหนักมากขึ้นในเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานบน Cloud หรือ Cloud Security เพราะเข้าใจดีว่าข้อมูลสำคัญและไม่ควรเกิดการรั่วไหล ล่าสุดเราได้เห็นเทร็นดิจิทัลมากขึ้น มีการตั้ง Digital Hub, Digital Center มากขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่รอบนอกกรุงเทพฯ รวมถึง Smart City การใช้งาน IoT ที่มากขึ้น จึงเป็นจุดที่ทาง Zscaler เริ่มสนใจมาลงทุน เนื่องจากประเทศไทยมีความพร้อม และเริ่มมีความต้องการในด้านนี้สูงขึ้น"


โฟแอด ฟารอกเนีย Zscaler เปิดเผยต่อด้วยถึง 56% ขององค์กรต่างๆ ในประเทศไทย เริ่มมีการทำ Digital Transformation เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด สะท้อนให้เห็นว่า บริการ Security service กำลังเป็นที่สนใจและเป็นที่ต้องการสูงในประเทศไทย จากที่ Cyber Elite ได้สัมผัสลูกค้าในช่วงปีที่ผ่านมา เทรนด์ลูกค้ามีการใช้งาน Multi-Cloud มากขึ้น หลายองค์กรมีการใช้ Cloud มากกว่า 1 บริการ เช่น 1 ราย ใช้ทั้ง AWS และ Huawei โดยปัญหาที่มักจะพบก็คือ เมื่อไหรก็ตามที่ใช้ Multi-Cloud รู้สึกว่าการบริหารจัดการมีความซับซ้อน และมี Security ที่แตกต่างกันในแต่ละบริการ ไม่ได้หมายความว่า ทุก Cloud จาก Secure เท่ากัน เมื่อไหรก็ตามที่ลูกค้าเจอปัญหา Ransomware ก็จะพยายาม Recovery ระบบกลับมา กลายเป็นว่า เกิดเคสที่เห็นเยอะขึ้นจากบริการ Cloud ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น เพราะบริการ Cloud แต่ละเจ้าจะดูแลระบบ Cloud ของตนเอง แต่ลูกค้าอยากได้ผู้ที่เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดูแล แก้ไขปัญหาในภาพรวม และจัดการฟังก์ชั่นบางอย่างได้บน Cloud-Service Provider 

"ภัยคุกคามมีความซับซ้อนมากขึ้น พฤติกรรมลูกค้าใช้บริการ Cloud หลายบริการ แตกต่างกัน ไม่ได้ใช้ Cloud บริษัทเดียว ระบบนึงอยู่บน AWS ระบบนึงอยู่บน Huawei อีกระบบอยู่บน Azure และอาจจะเลือกไม่ได้ว่าระบบไหนจะอยู่กับ Cloud ไหน สุดท้ายลูกค้าก็เลยอยากได้ผู้ที่เข้ามาช่วยดูแล ลูกค้ามองว่าใช้ Cloud แล้วไม่ปลอดภัย ก็เลยพยายามมองหาทางเลือกเพิ่มเติม แต่เมื่อ SI เข้าไปดูแล ช่วยสร้างความเข้าใจว่า Cloud ที่ใช้งานปลอดภัยอยู่แล้ว หลายคนเลือกใช้ Cloud เพราะเชื่อว่าปลอดภัย แต่จริงๆ Security ในไทยมี 2 Level แบบที่สามารถตั้งค่าบน Cloud Service Provider ได้เอง และอีกแบบคือ Security ที่ต้องบริหารจัดการด้วยแอปพลิเคชัน ซึ่ง Cloud Service Provider จะมาดูแลตรงนี้ได้"


Cyber Elite มีบริการที่วิเคราะห์ภัยคุกคามและบอกต่อให้กับหน่วยงานต่างๆ และพาร์ทเนอร์เพื่อให้รู้เท่าทันภัยคุกคามที่เกิดขึ้น 


หากถามเรื่อง Market Share ทางฝั่ง Zscaler ไม่ได้มองเรื่องเทคโนโลยี แต่ในกลุ่มลูกค้าของเขาเอง กลับมองในเรื่องการช่วยเหลือองค์กรในการทำ Digital Tranformation ดังนั้นจึงไม่ได้แข่งกับใครเรื่องเทคโนโลยี แต่เรื่อง Security Transformation สำคัญกว่า จึงมีแนวคิดที่แตกต่างจากผู้ให้บริการอื่นๆ

ดังเช่น Gartner มองเรื่องบริการใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ บน Cloud แต่ทาง Zscaler พยายามจะเข้าถึงบริการลูกค้า ตลาดเมืองไทยอยู่ในช่วงที่ค่อนข้างจะอ่อนวัย ลูกค้ายังมองเรื่องการทำ Cloud Security อาจจะยังไม่ถึงสเกลระดับโลก ลูกค้าเริ่มตระหนักว่าเพราะอะไรลูกค้าถึงจะต้องทำ Cloud Security เริ่มเห็นความสำคัญ ความจำเป็นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ในช่วงโควิด จำนวนพนักงาน Cyber Elite จาก ร้อยกว่าคน โตขึ้นมาเป็น 620 คน และเป็น 1,000 คนทั่วโลก โดยกลุ่มลูกค้าในประเทศไทย คาดว่าจะโต 40% ในปีนี้ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของ global ที่ 30% เวลานี้ลูกค้ารายใหญ่ บริษัทใหญ่ ภาคเอกชน เริ่มสนใจเรื่อง Cloud Security และเริ่มสนใจบริการบน Cloud มากขึ้น ซึ่งถือว่าตลาดยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและมีกระแสความสนใจมากทีเดียว

ด้านบริการให้คำปรึกษา Cybersecurity Advisory หลักๆ ยังเป็นลูกค้ากลุ่ม Financial, Government, Tech e-Commerce และ Manufacturing โดยให้บริการ Security Assessments ทดสอบเจาะระบบ ดังนั้นจึงไม่ใช่แค่ให้บริการ Infrastructure เท่านั้น แต่ให้บริการ Security Assessments ด้วย หลายคนก็ยอมรับเรื่อง Cloud มากขึ้น มองหาบริการป้องกันภัยไซเบอร์ต่างๆ ธุรกิจ Managed Service ในส่วน Cyber Security เติบโต ปีที่ผ่านมามีลูกค้าในกลุ่มนี้ 2 เท่า ถือว่าเติบโตเร็วมาก เชื่อว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่ให้บริการ Managed Service มากที่สุดในประเทศไทย


Cyber Security Operations Center (CSOC) ได้รับ Certified ISO 27001 และ ISO 27701 ทั้งในส่วนของ Security และ Privacy ด้วย จึงมั่นใจเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว และอีกธุรกิจคือ การมี Product ของตนเอง และยกระดับมาตรฐาน ISO 29100 มั่นใจเรื่องการพัฒนาระบบในระบบสากล ตั้งแต่ก่อตั้ง Cyber Elite ธุรกิจ Cyber Security โตถึง 300% สวนทางเศรษฐกิจ ปีที่ผ่านมา ตลาด Security คาดว่า 16,000 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าเพิ่ม 15,000 ล้านบาท มีการเติบโตสูงมาก ทีมงานน่าจะเพิ่มเป็น 100 คน จากเดิมปัจจุบันมีประมาณ 80 คน ยิ่งในยุคนี้ 3 ธุรกิจหลักที่เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยคือ Banking, Finance, Insurance นอกจากนี้มี Government, Retail, Manufacturing ล่าสุด โปรเจค Security ของ Government สเกลใหญ่มากเกิน 100 ล้านบาท

"บริการของบริษัท Cyber Elite 37% ของโครงการที่มีเป็น Managed Security Service สอดคล้องกับแนวทางหลักของกลุ่มเบญจจินดา ในการเป็น Service Provider ตอกย้ำการเป็น Cyber Securiry Service Provider นอกจากนี้ยังให้บริการ Security Solutions 25% ที่เหลือเป็น Advisory 35% ปีที่ผ่านมาลูกค้าให้การยอมรับ เรื่อง policy ครบถ้วน คิด แก้ปัญหา วางระบบ ติดตั้ง จัดการ บริหารให้เลย ไม่ต้องเหนื่อยกับการบำรุงรักษา จึงมองหาผู้เชี่ยวชาญที่ดูแลได้ครบวงจร" 

ในปีนี้ บริษัท ไซเบอร์ อีลีท จำกัด เน้นกลุ่ม องค์กรขนาดใหญ่ และยังคงความสามารถดูแล Managed Service นอกจากนี้พยายามมองหาโอกาสในการ co-invest ความยั่งยืนกับองค์กรขนาดใหญ่เรื่อง Cyber Security และจะมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับ Cyber Risk Management และเน้นแสวงหาความร่วมมือ มองหาพาร์ทเนอร์จากประเทศรอบข้าง สำหรับเป้าหมายต่อไปคือการให้บริการใน EEC นอกเหนือจากการให้บริการหน่วยงาน บริษัทในประเทศ โดยเฉพาะ Manufacturing ที่อยู่ในภูมิภาค EEC ลักษณะของ partnership โดยให้บริการ Managed Service ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจ และอีกโอกาสคือการบริหารความเสี่ยงทางด้านไซเบอร์ เพราะผู้บริหารขององค์กรอยากเห็นสภาพทางไซเบอร์ขององค์กรแบบเรียลไทม์ และเกี่ยวข้องกับ Cyber Risk Management และ Managed Cloud Sercurity มีการเติบโตที่สูงขึ้น ในปัจจุบันโต 34% ซึ่งสูงกว่าการเติบโตของโลกที่ 30% ถือเป็นโอกาสที่น่าจับตา