10 ก.พ. 2566 275 0

สดช.ลงพื้นที่จัดกิจกรรมสานฝันปันรักเพื่อน้อง ณ โรงเรียนบ้านเด่นชาติ จ.อุตรดิตถ์ ส่งเสริมการเรียนรู้และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในพื้นที่ห่างไกล

สดช.ลงพื้นที่จัดกิจกรรมสานฝันปันรักเพื่อน้อง ณ โรงเรียนบ้านเด่นชาติ จ.อุตรดิตถ์ ส่งเสริมการเรียนรู้และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในพื้นที่ห่างไกล

ภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ลงพื้นที่จัดกิจกรรมสานฝันปันรักเพื่อน้อง ณ โรงเรียนบ้านเด่นชาติ อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อเผยแพร่ความรู้ การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล ให้แก่นักเรียนและประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ทำให้เกิดการรู้จัก เข้าใจ และเข้าถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างทั่วถึง


ภุชพงค์ กล่าวว่า กิจกรรมสานฝันปันรักเพื่อน้อง เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานเพื่อสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ของ สดช. มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องถึงประโยชน์ของการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในชีวิตประจำวันให้กับน้องๆ รวมถึงพื้นที่ชุมชนใกล้เคียง โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้เกิดการเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังได้ร่วมสนับสนุนการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กๆ โดยโรงเรียนบ้านเด่นชาติ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บ่อเบี้ย อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีข้อจำกัดหลายประการ เนื่องจากมีที่ตั้งห่างจากตัวอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ประมาณ 160 กิโลเมตร และต้องใช้เส้นทางภูเขาสูงชันและสลับซับซ้อนในการเดินทาง ประกอบกับการเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียน 18 คน ใน 5 ชั้นเรียน และครูรวมทั้งสิ้น 6 คน ด้วยข้อจำกัดด้านพื้นที่ การเดินทาง และจำนวนบุคลากรดังกล่าว ทำให้โอกาสในการเข้าถึงบริการที่สนับสนุนการศึกษา อาทิ อินเทอร์เน็ต หรือ เทคโนโลยีต่างๆ จึงมีน้อยลง สดช. จึงร่วมสนับสนุนจัดหาสิ่งของบริจาคที่จำเป็นแก่นักเรียน โรงเรียนและชุมชนรอบข้าง ได้แก่ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์การเรียน ข้าวสารอาหารแห้ง เสื้อผ้า ขนม รวมไปถึงการสนับสนุนอาหารเลี้ยงสัตว์ เช่น อาหารกบ อาหารไก่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาหารกลางวันนักเรียน เพื่อให้โรงเรียนนำไปต่อยอดบริหารจัดการ พัฒนาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของนักเรียนต่อไป


“ในวันนี้ สดช. ได้นำกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล มาสอนให้เด็กๆ ให้ทราบถึงประโยชน์ การใช้งานอย่างระมัดระวังที่เหมาะสมกับวัย รวมถึงให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิธีการเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์แท็บเล็ต เพื่อใช้ค้นคว้าหาความรู้ และเล่นเกมส่งเสริมทักษะต่างๆ ซึ่งเป็นภาพบรรยากาศที่มีสีสันและเห็นถึงความสุขของทุกคนที่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ การมาถึงยังพื้นที่ห่างไกล จะเห็นได้ว่าการเดินทางค่อนข้างยากลำบาก และต้องใช้ระยะเวลา เมื่อได้มาสัมผัสจากการลงพื้นที่โรงเรียนและนักเรียน ทำให้ได้เห็นความต้องการของคนในพื้นที่อย่างแท้จริง เพื่อเป็นข้อมูลให้เราได้นำไปพัฒนาการเข้าถึงการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลให้ได้อย่างกว้างขวาง ทั่วถึง และเท่าเทียมมากยิ่งขึ้น และได้เห็นว่าสิ่งของบริจาค น้ำใจจากทุกท่านที่ได้รวบรวมมาในวันนี้ได้ถึงมือ และนำส่งให้เด็กๆ ได้มีอุปกรณ์การเรียน สิ่งของจำเป็นต่างๆ ไว้ใช้ทำกิจกรรมให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงต่อไปครับ” ภุชพงค์ กล่าว

ภุชพงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมสานฝันปันรักเพื่อน้อง เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานเพื่อสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ที่ สดช. มีความตั้งใจและมุ่งหวัง ให้ได้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร สร้างการรับรู้ ความเข้าใจถึงบทบาทการดำเนินงานของ สดช. และขยายการเข้าถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างทั่วถึง ถูกต้องและเหมาะสม สำหรับในปี 2566 นี้ จะมีการจัดกิจกรรม CSR ไปยังพื้นที่อื่นๆ ด้วย


ด้าน ปณิธาน ศรีสุภาวุฒิ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเด่นชาติ กล่าวว่า โรงเรียนบ้านเด่นชาติ ขอขอบคุณสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สดช. ที่มาทำกิจกรรม ให้ความรู้ สร้างความสนุกสนานกับน้องๆ ในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตามวัยของนักเรียน เชื่อว่าเด็กๆ จะนำไปต่อยอดได้รู้จักความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากขึ้น รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้รับอุปกรณ์ สิ่งของบริจาค และของจำเป็นต่างๆ ก็จะนำไปใช้ทั้งในการเรียนการสอน พัฒนาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป