23 ม.ค. 2566 265 0

ซัมซุง มุ่งมั่นสร้างสรรค์โครงการมอบสุขภาพที่ดีกว่าให้กับผู้คนทั่วโลก เพื่อความยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย

ซัมซุง มุ่งมั่นสร้างสรรค์โครงการมอบสุขภาพที่ดีกว่าให้กับผู้คนทั่วโลก เพื่อความยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย

ซัมชุง โดย ซังโฮ โจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย เผยถึงวิสัยทัศน์ของซัมซุงในด้านความยั่งยืนซึ่งหัวใจสำคัญของโครงการต่างๆ ทั้งโดยภาครัฐ, องค์กรภาคเอกชน และผู้บริโภค ในระดับที่สูงอย่างที่ ไม่เคยเป็นมาก่อน แน่นอนว่าการให้ความสำคัญสภาวะการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศและการสร้างแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน นั้นถือว่าเป็นความท้าทายที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในช่วงชีวิตของคนเรา

ซัมซุง กำลังดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อสร้างความแตกต่างในความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมทั้งในวันนี้และในอนาคต ในฐานะหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีของโลกเราเชื่อมั่นว่าองค์กรและขีดความสามารถของเราจะเอื้อให้การลงทุนของเรา

ด้านสิ่งแวดล้อมจะช่วยเพิ่มโอกาสเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อเดือนกันยายน 2022 ที่ผ่านมา ซัมซุงประกาศกลยุทธ์ ระดับสากลด้านสิ่งแวดล้อมโลกใหม่เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยรวมในฐานะองค์กรกลยุทธ์ด้านสิ่งแวดล้อมของเรานั้นเป็นกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์และการสะท้อนถึงความซับซ้อนของกลุ่มธุรกิจต่างๆ ของเรา ทั้งในแง่ความมุ่งมั่น การตั้งเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในทุกภาคส่วนขององค์กรภายในปี 2050 จนถึงการเพิ่มอัตราการใช้ พลังงานหมุนเวียนรวมไปถึงการลงทุนเชิงกลยุทธ์ทั้งในด้านเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืนจะช่วยสร้างโลกที่ดีขึ้นและสุขภาพที่ดีขึ้นสำหรับทุกคนกลยุทธ์ใหม่ด้านสิ่งแวดล้อมมีรากฐานจากความมุ่งมั่นด้านการบรรเทาภาวการณ์เปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศที่ซัมซุงยึดถือในปัจจุบันก่อนจะขยายขอบเขตของทั้งโครงการและการลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากอินโฟกราฟิก คลิก



ซัมซุง เป็นสมาชิกของกลุ่ม RE100 เป็นการรวมกลุ่มระดับโลกเพื่อพัฒนาโครงการการใช้พลังงานจากแหล่งหมุนเวียน ในภาคองค์กร โดยซัมซุงมีแผนจะให้ทุกหน่วยธุรกิจนอกเกาหลี รวมไปถึงแผนก DX ใช้พลังงานหมุนเวียน ภายใน 5 ปี ในตลาด เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียเรากำลังก้าวไปบนเส้นทางที่จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายด้านการ ใช้พลังงานไฟฟ้า จากแหล่งพลังงานหมุนเวียนภายในปี 2027 ภายใต้กลยุทธ์ใหม่เราวางแผนจะเพิ่มอัตราการใช้ทรัพยากรแบบหมุนเวียนในกลุ่มผลิตภัณฑ์อิเลคโทรนิคส์ของเราตลอดทั้งวงจร

ของผลิตภัณฑ์ โดยสมาร์ทโฟน Galaxy Z Fold4 และ Flip4 ได้รับการออกแบบให้รวมพลาสติกรีไซเคิลจากตาข่ายดักปลา ที่เสื่อมสภาพหรือที่ถูกทิ้งแล้ว อีกทั้ง ซัมซุงยังรวมเทคโนโลยีอื่นๆเพื่อเป็นการประหยัดพลังงานไว้ในผลิตภัณฑ์รุ่นหลักๆ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน 7 กลุ่มเพื่อลดอัตราการใช้พลังงาน ได้แก่สมาร์ทโฟน ตู้เย็น เครื่องซักฟ้า เครื่องปรับอากาศ ทีวี จอมอนิเตอร์ และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล


นอกจากนี้ซัมซุงยังวางแผนจะขยายขอบเขตของการจัดเก็บขยะอิเลคโทรนิคส์จากประมาณ 50 ประเทศ ในปัจจุบันเป็นมากกว่า 180 ประเทศภายในปี 2030 ในขณะเดียวกัน เรายังวางแผนจะจัดเก็บขยะอิเลคโทรนิคส์ให้ได้อย่างน้อย 10 ล้านตัน ภายในช่วงเวลาตั้งแต่ปี 2009 จนถึงปี 2030 ซึ่งตัวเลขนี้ถือว่าสูงเป็นอันดับต้นๆ ของอุตสาหกรรม

ความยั่งยืนที่ต้องอาศัยทุกคนร่วมมือกัน

ความยั่งยืนเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วม และเป็นเรื่องที่มีผลต่อธุรกิจทั้งหมดรวมถึงธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโอเชียเนียด้วย การทำสิ่งต่างๆโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นสิ่งที่ศูนย์บริการลูกค้าซัมซุงทั่วทั้งภูมิภาคที่ให้ความสำคัญ ทั้งการรวมระบบบริการลูกค้าระดับโลกที่เรานำมาใช้แล้วในศูนย์บริการลูกค้าซัมซุงเกือบทุกแห่งทั่วภูมิภาครวมไปจนถึงความตั้งใจ จะเป็นศูนย์บริการแบบไร้กระดาษ ปัจจุบัน เอกสารสำหรับลูกค้าที่เกี่ยวข้องการการซ่อมผลิตภัณฑ์ บันทึกการให้บริการ และใบเสร็จรับเงินจะส่งแบบอิเลคโทรนิคส์ผ่านการส่งอีเมลหรือข้อความให้ลูกค้า ยิ่งไปกว่านั้นลูกค้าในออสเตรเลีย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ไทย, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม จะได้รับสมาร์ทโฟนที่ส่งซ่อมหรือตรวจสอบคืนในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่นในออสเตรเลีย ลูกค้าจะได้รับสมาร์ทโฟนคืนในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลิตจากวัสดุ รีไซเคิลร้อยละ 96 และลูกค้ายังสามารถนำกล่องไปปรับใช้เป็นแท่นวางสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย


การลดขยะอิเลคโทรนิคส์

ซัมซุงตั้งกล่อง Eco Boxes สำหรับรับขยะอิเลคโทรนิคส์ในศูนย์บริการลูกค้าซัมซุงขนาดใหญ่กว่า 180 แห่งตามเมืองต่างๆ ในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย เช่น นครออกแลนด์, กรุงเทพฯ, กรุงกัวลาลัมเปอร์, กรุงมะนิลา และนครซิดนีย์กล่อง Eco Boxes ช่วยให้ลูกค้าสามารถทิ้งสมาร์ทโฟนรุ่นเก่าเพื่อการรีไซเคิลอย่างถูกวิธีได้โดยสะดวกสบาย เพื่อลดขยะอิเลคโทรนิคส์ลูกค้ายังสามารถเข้าร่วมโครงการ Eco Repair เพื่อเลือกซ่อมแซมผลิตภัณฑ์ซัมซุงโดยเปลี่ยนเพียง ชิ้นส่วนที่เสียหายแทนการเปลี่ยนทั้งโมดูลได้


ในประเทศนิวซีแลนด์ ซัมซุงได้ร่วมมือกับบริษัทที่รับรีไซเคิลสินค้าเทคโนโลยีมีชื่อว่า Computer Recycling เพื่อนำทองคำ เงิน และธาตุโลหะอื่นๆ ที่อยู่ในอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกทิ้ง ทั้งสมาร์ทโฟน ทีวี และตู้เย็น นำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อความร่วมมือนี้ ยังครอบคลุมการรับขยะอิเลคโทรนิคส์จากปาปัวนิวกินี และหมู่เกาะทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก ทั้งฟิจิ ซามัว และตาฮิติ เพื่อนำมารีไซเคิลยังนครออกแลนด์โครงการนี้ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีและซัมซุงสาขาประเทศนิวซีแลนด์กำลังวางแผนจะขยายขีดความสามารถของการรับรีไซเคิลภายใน 2 ปีข้างหน้า

ในประเทศสิงคโปร์ ซัมซุงได้เปิดตัวแคมเปญ Go Green, Go Galaxy เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาโครงการนี้จะมอบส่วนลด เพิ่มเติมสำหรับสมาร์ทวอทช์ตระกูล Galaxy Watch5 และหูฟังไร้สาย Galaxy Buds Pro ให้กับลูกค้าที่นำสมาร์ทวอทช์ หรือหูฟังไร้สายรุ่นเก่านำมารีไซเคิลที่ถังรับขยะรีไซเคิลภายในร้านซัมซุง โดยซัมซุงมอบหมายให้อัลบาซึ่งเป็นหุ้นส่วน ผู้ให้บริการด้านการจัดการขยะอิเลคโทรนิคส์ของซัมซุง เป็นผู้รวบรวมอุปกรณ์รุ่นเก่าต่างๆ เพื่อนำมาจัดการและรีไซเคิลอย่างถูกวิธี โดยนำวัตถุดิบที่ออกมาจากอุปกรณ์รุ่นเก่าๆ เหล่านี้ จะถูกนำกลับไปใช้ในจุดที่เหมาะสมเพื่อประกอบการผลิตอุปกรณ์ชิ้นใหม่

การให้ความรู้กับสาธารณชนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความสำคัญของความยั่งยืน โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนในภูมิภาค ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากต่ออนาคต ซัมซุงให้ความรู้ผ่านกิจกรรมเพื่อเยาวชนมากมาย รวมถึงโครงการ Solve for Tomorrow ซึ่งเป็นการแข่งขันประจำปีสำหรับนักเรียนที่มุ่งเน้นทักษะด้านวิชาวิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี, วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) การสร้างสรรค์นวัตกรรมมากมายเกี่ยวกับความยั่งยืนได้เกิดขึ้นจากโครงการ Solve for Tomorrow เช่นโครงการของนักเรียน Team Eco Warriors จากกรุงฮานอย เวียดนาม (ตามภาพด้านล่าง) ที่ได้รางวัลของโครงการ Solve for Tomorrow ในประเภทนักเรียนมัธยมปลายเมื่อปีที่ผ่านมาเครื่องรีไซเคิลหน้ากากตัวต้นแบบของนักเรียนทีมนี้พัฒนาขึ้น เพื่อลดปริมาณหน้ากากใช้แล้วที่กลายเป็นขยะในช่วงการระบาดใหญ่ของโรค โดยเครื่องนี้จะหลอมหน้ากากพลาสติก ที่ใช้แล้วเป็นหม้อพลาสติก

ลงมือทำเพื่อสร้างโลกที่ดีกว่าสำหรับทุกคน

ซัมซุง ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ถึงแม้ว่าเราจะทราบดีว่ากลยุทธ์ของซัมซุง เพียงแค่บริษัทเดียว ไม่ได้เป็นหนทางที่จะแก้ปัญหาทุกปัญหาได้แต่ซัมซุงก็พร้อมจะลงมือทำเพื่อให้เราเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการปกป้องโลกไว้ให้คนรุ่นหลังของเรา

ในปีนี้ ซัมซุงตั้งตารอที่จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่จับต้องได้อย่างแท้จริงในการดำเนินงานของเรา รวมไปจนถึง การดำเนินงาน และเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมในท้องตลาดต่างๆ ในภูมิภาค การทำงานร่วมกับพนักงานของเรา ลูกค้า ภาคอุตสาหกรรม และภาครัฐจะช่วยสร้างผลเชิงบวกเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงที่เรากำลังสร้างเพื่อสร้างโลกที่ดีกว่า และเพื่อ ปลูกฝังความยั่งยืนให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย รวมไปจนถึง ภูมิภาคอื่นๆ เช่นกัน