6 ม.ค. 2566 1,438 62

TrueOnline คว้ารางวัลผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้าน the best broadband Internet performances in Thailand ในปี 2022 จากการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต nPerf speed test Barometer ของผู้ใช้

TrueOnline คว้ารางวัลผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้าน the best broadband Internet performances in Thailand ในปี 2022 จากการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต nPerf speed test Barometer ของผู้ใช้

ผลการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้าน (fixed Internet connections) ในประเทศไทย ปี 2022 โดยผู้ใช้งาน nPerf, TrueOnline ผู้ให้บริการ (ISP) อินเทอร์เน็ตบ้าน คว้ารางวัล the best broadband Internet performances in Thailand in 2022 โดยมาจากผู้ใช้บริการ nPerf ในประเทศไทยที่ทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้าน (fixed connections) ผ่านบริการ nPerf speed test

ดูรางวัลการทดสอบ The best fixed-line Internet performances in 2022

ผลจากการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้านในประเทศไทย ปี 2022 อ้างอิงจากการทดสอบผ่านเครื่องมือ nPerf speed test โดยผู้ใช้จริง ในช่วงระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2022 ถึง 31 ธันวาคม 2022 มีจำนวนครั้งในการทดสอบจากผู้ใช้จำนวน 7,070,396 ครั้ง หลังคัดกรองผลการทดสอบซ้ำ / ไม่สมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

ผลการทดสอบ แบ่งตามผู้ให้บริการ ISP ดังนี้

ตัวเลขที่เห็นนี้มาจากผู้ใช้งานของแต่ละค่าย ทำการทดสอบ Speed Test ด้วยตนเอง ไม่ใช่จำนวนผู้ใช้งานของ ISP

True Online ครองแชมป์ Thailand broadband Internet

ในปี 2022 ความเร็วในการดาน์โหลด หรือ download speed เติบโตขึ้น 8% อยู่ที่ความเร็วเฉลี่ย 309 Mb/s. ในขณะที่ upload speed เพิ่มสูงขึ้นค่อนข้างเยอะ (+11%) โดยความเร็วเฉลี่ยประมาณ 230 Mb/s. ซึ่งเป็นเทรนด์ที่น่าจับตากับเน็ตบ้านในไทย (fixed Internet users)

ดังนั้น ถือได้ว่าผู้ให้บริการ ISP ในไทย มีบทบาทที่น่าจับตามองในปี 2022 เช่นเดียวกับผู้ให้บริการ ISP อื่นๆ อย่างเช่น ในยุโรป

TrueOnline ครองแชมป์ fixed Internet โดยรั้งตำแหน่ง 3 ปีซ้อน


ถ้ามองในตลาด True Online ถือได้ว่ามีความเร็ว Download Speed เพิ่มขึ้น 16% โดย True Online ได้ตำแหน่งทั้ง best download และ upload speed เป็นผู้นำความเร็วที่ครองตำแหน่งเดิมเอาไว้ได้

3BB มาแรง หายใจรดต้นคอเป็นอันดับที่ 2 และใกล้ครองแชมป์ในไม่ช้า

3BB ครองตำแหน่งเจ้าแห่งความเร็ว ทั้งการ download และ upload โดยเป็นอันดับที่ 2 ห่างจากทรูไม่มากนัก ส่วน AIS อยู่อันดับที่ 3

สำหรับค่าความหน่วงเวลา หรือ Latency นั้นเน้นพิจารณาจากระยะเวลายิ่งสั้นยิ่งดี หรือยิ่งน้อยยิ่งดี

AIS ไม่ต่างจากปีก่อนมากนัก ยังเป็นผู้ให้บริการขวัญใจคอเกม ด้วยความโดดเด่นเรื่อง latency ในปี 2022 แต่เรื่องสปีดอาจจะไม่ได้เร็วแรงเท่าคู่แข่งรายอื่นๆ ในขณะที่ NT รั้งท้าย

การรวมกันของ TOT และ CAT Telecom เป็น NT ก็ยังไม่ได้แสดงแสนยานุภาพด้านอินเทอร์เน็ตที่มาแรงจนคู่แข่งต้องกลัวเลย

ผลการทดสอบ Optical fiber (FTTH)


เน็ตบ้านในไทยมีหลายรูปแบบเทคโนโลยีการให้บริการ โดยเทคโนโลยี FTTH นั้น True Online และ 3BB ให้บริการอินเทอร์เน็ตได้ดีที่สุด เพื่อตอบสนองผู้ใช้บริการของพวกเขา

ในปี 2022 ผลการทดสอบ 56% ของเน็ตบ้าน ใช้งานบนเทคโนโลยี FTTH นั่นหมายความว่า บ้านเรานั้นใช้ไฟเบอร์ ในการทดสอบเยอะกว่า ปี 2021 ที่มีอยู่เพียง 52%

หากมองเรื่องคะแนนรวมทั้งปี ในความเร็วในการ download และ upload speeds (เพิ่ม +9% และ +8%) โดย True Online ยังคงเป็นผู้นำบนเทคโนโลยี FTTH แต่ก็ชูมือให้ 3BB เป็นผู้ชนะในยกนี้ไป เป็น the best FTTH download ด้วยความเร็วที่มากที่สุด ถึง 550 Mb/s!

อ่านผลการทดสอบฉบับเต็ม

ลองทดสอบความเร็วของคุณได้ที่ https://speedtest.adslthailand.com/ ผ่านเบราวเซอร์บนคอมพิวเตอร์ ทีวี และแอป nPerf บนมือถือ