24 ธ.ค. 2565 529 12

ดีอีเอส จับมือ ETDA จัดใหญ่! เตรียมลุย 10 จังหวัดทั่วไทย เร่งสร้างภูมิคนไทยรู้ทัน ปัญหาออนไลน์

ดีอีเอส จับมือ ETDA จัดใหญ่! เตรียมลุย 10 จังหวัดทั่วไทย เร่งสร้างภูมิคนไทยรู้ทัน ปัญหาออนไลน์

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) จัดงานแถลงข่าว Kick off เปิดตัวโปรเจค “1212ETDA Workshop : สร้างภูมิคนไทยรู้ทัน ปัญหาออนไลน์” จับมือพาร์ทเนอร์ลุยพัฒนาทักษะการรู้เท่าทันโลกออนไลน์และกระบวนการช่วยเหลือหากต้องตกเป็นเหยื่อภัยออนไลน์ แก่เจ้าหน้าที่ ข้าราชการ และผู้นำท้องถิ่น ในพื้นที่ 10 จังหวัดทั่วประเทศ เริ่มจังหวัดแรก 25 มกราคมนี้ 


 
ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะประธานเปิดงาน กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่ยุคดิจิทัล ทุกกิจกรรมขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและการทำธุรกรรมออนไลน์กันแทบทั้งสิ้น แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ไม่เพียงช่วยอำนวยความสะดวก ให้เราสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ติดต่อสื่อสาร ทำงาน ตลอดจนทำธุรกิจได้รวดเร็ว เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้มากขึ้นเท่านั้น เพราะสิ่งที่ตามมา คือ ภัยหรือปัญหาที่แฝงมากับโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น การฉ้อโกงและอาชญากรรมออนไลน์แก๊ง Call Center, บัญชีม้าการหลอกลวงลงทุน-ระดมทุนออนไลน์และหลอกลวงทางการเงินการพนันออนไลน์การหลอกลวงซื้อขายสินค้าและเว็บไซต์ผิดกฎหมาย เป็นต้น ปัญหาเหล่านี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเงาตามตัว โดยจากการให้บริการรับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ ของ ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ 1212ETDA พบว่า ปี 2565 (มกราคม - พฤศจิกายน 65) ได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์สูงถึง 59,794 ครั้ง สูงกว่าปี 2564 ที่มีจำนวนติดต่อ 54,348 ครั้ง โดยปัญหาซื้อขายออนไลน์ยังคงครองแชมป์ สูงเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ ปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมายสอบถามข้อสงสัย และแจ้งเบาะแส แก๊ง Call Center SMS หลอกลวง ฯลฯ แม้จากการให้บริการช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ของ 1212ETDA พร้อมกับพาร์ทเนอร์ที่เกี่ยวข้องครอบคลุมทั่วประเทศในระดับชุมชน สามารถผลักดันให้ประชาชนผู้ประสบปัญหาเข้าถึงการช่วยเหลือดูแลแล้วกว่า 95% จากจำนวนผู้ร้องเรียนทั้งหมด แต่การทำให้ผู้ใช้งาน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ ผู้นำในชุมชน เกิดความรู้ความเข้าใจและรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ตลอดจนรู้วิธีการรับมือ การเข้าถึงกระบวนการการช่วยเหลือผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อนั้น จึงเป็นอีกประเด็นที่ทุกภาคส่วนต่างให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นน้ำ 
ดังนั้น กระทรวงดิจิทัลฯ โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ในฐานะหน่วยงาน ที่มุ่งยกระดับและส่งเสริมให้คนไทยเกิดการทำธุรกรรมออนไลน์ที่มั่นคงปลอดภัยน่าเชื่อถือ จึงร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกรมการค้าภายในศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) ฯลฯ จึงจัดกิจกรรม“1212 ETDA Workshop : สร้างภูมิคนไทยรู้ทัน           ปัญหาออนไลน์” เพื่อนำผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ถ่ายทอดความรู้และจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการสร้างความรู้ ความเข้าใจต่อภัยออนไลน์ ตลอดจนรู้วิธีป้องกัน การช่วยเหลือ และการจัดการปัญหาออนไลน์แก่ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานระดับภูมิภาค ผู้นำชุมชน และประชาชนที่สนใจ ตามพื้นที่จังหวัดต่างๆ รวมกว่า 10 จังหวัดทั่วประเทศ รวมกว่า 2,000 คน ภายใต้เนื้อหาที่น่าสนใจและเข้าใจง่าย ไม่ว่าจะเป็น การอัปเดตเทรนด์ภัยออนไลน์ รูปแบบกลลวงในรูปแบบต่างๆ วิธีการรับมือ ตลอดจนแนวทางการให้คำแนะนำ การให้ความช่วยเหลือ การประสานติดต่อหน่วยงานท้องถิ่นและส่วนกลางที่เกี่ยวข้องในแต่ละประเด็น และการสร้างความตระหนักรู้และการรู้เท่าทันออนไลน์ในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์ ไปกับหลักสูตร EDC หรือ  ETDA Digital Citizen เป็นต้น


 “1212 ETDA Workshop ถือเป็นตัวอย่างของการดำเนินงานเชิงรุก ที่ กระทรวงดิจิทัลฯ พร้อมด้วย ETDA และพาร์ทเนอร์ทั้งส่วนกลางและท้องถิ่น ได้ผสานความร่วมมือ เดินหน้าทำงานร่วมกัน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมทุกคน ซึ่งเป็น ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชนของหน่วยงานท้องถิ่น เป็นอีกโหนดสำคัญที่จะเข้าไปช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับเป็นการขยายขีดความสามารถในการรับเรื่องร้องเรียน และให้บริการข้อมูลแก่ประชาชนทั่วไปที่ครอบคลุมทุกภูมิภาค เพื่อให้การทำธุรกรรมออนไลน์ของคนไทยปลอดภัย เกิดความเชื่อมั่นในการใช้งาน”


สำหรับ แผนการดำเนินการจัดกิจกรรมลงพื้นที่ 10 จังหวัด ภายใต้กิจกรรม “1212 ETDA Workshop : สร้างภูมิคนไทยรู้ทัน ปัญหาออนไลน์” มีกำหนดการ ดังนี้ 1.วันที่ 25-26 มกราคม 2566 จังหวัดระยอง 2.วันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2566 จังหวัดชลบุรี 3.วันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2566 จังหวัดเชียงใหม่ 4.วันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 2566 จังหวัดพิษณุโลก 5.วันที่ 8-9 มีนาคม 2566 จังหวัดสิงห์บุรี 6.วันที่ 22-23 มีนาคม 2566 จังหวัด อุบลราชธานี 7.วันที่ 29-30 มีนาคม 2566 จังหวัดนครราชสีมา 8.วันที่ 19-20 เมษายน 2566 จังหวัดนครศรีธรรมราช 9.วันที่ 26-27 เมษายน 2566 จังหวัดภูเก็ต 10.วันที่ 10-11 พฤษภาคม 2566 จังหวัดกรุงเทพมหานคร  

สำหรับผู้ที่อยู่นอกเหนือจากจังหวัดดังกล่าว หากต้องการเข้าร่วมกิจกรรมในงาน “1212ETDA Workshop : สร้างภูมิคนไทยรู้ทัน ปัญหาออนไลน์ พร้อมช่วยเหลือทุกปัญหาออนไลน์” สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก “1212 ETDA” และ เว็บไซต์ www.1212ETDA.com