21 ธ.ค. 2565 686 4

AIS - ZTE ทดสอบ URLLC โชว์ความหน่วงต่ำ 1 มิลลิวินาทีบนเครือข่าย 5G คลื่น 2.6 GHz รายแรกในไทย ตอบโจทย์คลาวด์เกมมิ่ง และ Smart Industry

AIS - ZTE ทดสอบ URLLC โชว์ความหน่วงต่ำ 1 มิลลิวินาทีบนเครือข่าย 5G คลื่น 2.6 GHz รายแรกในไทย ตอบโจทย์คลาวด์เกมมิ่ง และ Smart Industry

หลังจาก AIS ผนึก ZTE Corporation ผู้พัฒนาดิจิทัลเทคโนโลยีระดับโลกจากประเทศจีน ร่วมกันเปิดตัว A-Z Center หรือศูนย์นวัตกรรม 5แห่งแรกในประเทศไทย เพื่อพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด โชว์ผลการทดลอง ทดสอบอีก คุณสมบัติหลักของ 5G คือ URLLC (Ultra-Reliable and Low Latency Communications)ครั้งแรกในไทย ที่เครือข่าย AIS 5G บนคลื่น 2.6 GHz ให้สามารถมีความหน่วงเวลาในการส่งข้อมูลอยู่ที่ระดับถึง มิลลิวินาที


วสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนเทคนิคทั่วประเทศ AIS กล่าวว่า “นอกเหนือจากการพัฒนาคุณภาพการให้บริการอย่างดีที่สุดแล้ว การเดินหน้านำนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามายกระดับเทคโนโลยี 5G ก็ถือเป็นหน้าที่สำคัญเพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในอนาคตอย่างยั่งยืน จึงเป็นที่มาของความร่วมมือในการทำงานกับพาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง ZTE เพื่อยกระดับโครงข่าย 5G ของไทยให้ก้าวสู่โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลมาตรฐานระดับโลก พร้อมก้าวสู่โครงข่ายอัจฉริยะที่ควบคุมสั่งการได้ด้วยตัวเองแบบ real time (5G Smart Autonomous Network) นำมาสู่โซลูชันหลากหลายรูปแบบเพื่อภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม ภาคประชาชน”


โดยล่าสุดประสบความสำเร็จในการร่วมทดลอง ทดสอบ กับอีกหนึ่งคุณสมบัติหลักของ 5คือ URLLC  (Ultra-Reliable and Low Latency Communications) ครั้งแรกในไทย ที่ทำให้เครือข่าย AIS 5บนคลื่น 2.6 GHz สามารถมีความหน่วงเวลาในการส่งข้อมูลอยู่ที่ระดับ 1 มิลลิวินาที เหมาะกับการรับ-ส่งข้อมูลได้เร็วขึ้น เสถียรมากขึ้น โดยเฉพาะในรูปแบบการใช้งานที่ต้องการความแม่นยำสูง (Critical application) อย่างบริการสำหรับลูกค้าทั่วไป ที่ต้องการความหน่วงต่ำ เช่น Mobile Cloud Gaming ที่ต้องการ Interactive แบบตอบสนองอย่างรวดเร็ว Real Time หรือ สำหรับลูกค้าภาคอุตสาหกรรม เช่น การควบคุมเครื่องจักรในโรงงาน การควบคุมรถยนต์ไร้คนขับ หรือการผ่าตัดทางไกล เป็นต้น

(หมายเหตุ เทคโนโลยี 5G มีคุณสมบัติสำคัญแกนหลัก คือ Enhanced mobile broadband (eMBB), Massive machine type communications (mMTC), และ Ultra-reliable and low latency communications (URLLC) โดยแต่ละคุณสมบัติล้วนเสริมให้ 5G ตอบโจทย์การใช้งานในลักษณะเฉพาะต่างๆ อย่างเหมาะสม)

โดย วสิษฐ์ กล่าวย้ำว่า “ขณะนี้การทดลองในเครือข่าย AIS 5G พร้อมรองรับ URLLC ที่ มิลลิวินาทีเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นหากมีการพัฒนาหรือเริ่มนำ Terminal ที่เหมาะสมกับบริการที่ต้องการใช้ความหน่วงต่ำในระดับดังกล่าวเข้ามาให้บริการ ก็จะเท่ากับว่า สามารถใช้บริการได้ทันที


หาน จือ หมิง ประธาน บริษัท แซดทีอี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ความร่วมมือในฐานะพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์กับ AIS ในการพัฒนาเทคโนโลยี 5G ทำให้เราเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยจะมีขีดความสามารถที่แข็งแกร่งอย่างรวดเร็วจากนวัตกรรมที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเอาโครงข่าย 5มาวางรากฐานด้านการวิจัยและพัฒนา ที่ช่วยทำให้เกิด Use Case ใหม่ๆ ในอนาคตที่พร้อมรองรับทั้งความต้องการของลูกค้าทั่วไปและการเพิ่มโอกาสให้กับภาคอุตสาหกรรม

เกี่ยวกับ AIS

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ผู้ให้บริการดิจิทัลบนโครงข่ายอัจฉริยะ 5ที่มีคลื่นความถี่ในการให้บริการมากที่สุดรวม 1420 MHz และมีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุดกว่า 45.7 ล้านเลขหมาย (ณ กันยายน 2565) พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยเทคโนโลยี 5ที่ครบ 77 จังหวัดแล้วเป็นรายแรกผ่าน 3 สายธุรกิจ ได้แก่ โทรศัพท์เคลื่อนที่อินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูงภายใต้แบรนด์ AIS Fibre และบริการดิจิทัล 5 ด้าน ได้แก่ วิดีโอ คลาวด์ ดิจิทัลเพย์เมนท์ อินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง (IoT) และบริการร่วมกับพาร์ทเนอร์ตลอดจนขยายสู่กลุ่มธุรกิจใหม่ อาทิ AIS eSports, AIS Insurance Service ทั้งหมดนี้เพื่อเดินหน้าตามวิสัยทัศน์การเป็นองค์กรโทรคมนาคมอัจฉริยะ หรือ Cognitive Tech-Co ที่พร้อมนำศักยภาพเข้าสนับสนุนความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศขยายขีดความสามารถของภาคอุตสาหกรรม และยกระดับ คุณภาพชีวิตของคนไทยไปพร้อมกัน พบกับเราได้ที่ www.ais.th