6 ธ.ค. 2565 985 0

Silverlake Axis ชูความสำเร็จ ออโต้ เอ็กซในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดบริการสินเชื่อรายย่อย บนระบบแพลตฟอร์ม MÖBIUS

Silverlake Axis ชูความสำเร็จ ออโต้ เอ็กซในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดบริการสินเชื่อรายย่อย บนระบบแพลตฟอร์ม MÖBIUS
  • ออโต้ เอกซ์ ถือเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยรูปแบบใหม่ ภายใต้แบรนด์ "เงินไชโย" ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อกว่า 10,000 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ และเพิ่มเป็น 70,000 ล้านบาท ในปี 2568 
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นหนึ่งในห้าสถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มองหาโอกาสในการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมทางการเงินที่ทันสมัยของซิลเวอร์เลค แอ็คซิส เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยในยุคที่ดิจิทัลกำลังเฟื่องฟู
  • การเป็นพันธมิตรครั้งนี้ของซิลเวอร์เลค แอ็คซิส ที่ได้ให้บริการแก่กลุ่มธนาคารกว่า 40% ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด 20 อันดับแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นแรงขับเคลื่อนที่เข้มแข็งซึ่งตอกย้ำปีที่ดีที่สุดทางด้านการเงินของบริษัท

วันนี้ ซิลเวอร์เลค แอ็คซิส (SGX:5CP) ("SAL" หรือเรียก "กลุ่มบริษัท") ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ และเป็นบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีซอฟต์แวร์และบริการสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ ประกาศข้อตกลงร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารห้าอันดับแรกของไทยที่มีมูลค่าสินทรัพย์รวมกว่า 3.37 ล้านล้านบาท เพื่อช่วยขับเคลื่อนกลยุทธ์ที่ทันสมัยของเอสซีบี ในการสร้างสรรค์บริการใหม่นอกเหนือจากธุรกิจรูปแบบเดิมของธนาคาร

ออโต เอกซ์ พัฒนาขึ้นโดยใช้แพลตฟอร์ม MÖBIUS ของซิลเวอร์เลค แอ็คซิส ทำให้ได้ระบบและตลาดการเงินรูปแบบใหม่ที่ให้ความสำคัญต่อกลุ่มลูกค้าเป็นหลัก และยังสามารถขยายตลาดเปิดใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรองรับการขยายบริการออกไปทั่วโลก บริการเงินไชโยเป็นผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ออกแบบมาเพื่อบรรเทาภาระทางการเงินของกลุ่มประชากรที่เข้าไม่ถึงหรือไม่มีศักยภาพในการเข้าถึงบริการทางการเงินในไทย และถือเป็นวิสัยทัศน์หลักที่สำคัญของออโต้ เอกซ์ โดยวันนี้ออโต้ เอกซ์ พร้อมให้บริการสินเชื่อที่มีทะเบียนเป็นหลักประกันและวงเงินหมุนเวียนรูปแบบใหม่ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ธุรกิจสินเชื่อรายย่อย โดยจะเปิดสาขาให้บริการมากกว่า 1,000 แห่ง และออโต้ เอกซ์ คาดว่าภายในสิ้นปีนี้พอร์ตสินเชื่อจะมีมูลค่า 10,000 ล้านบาท และภายในปี 2568 จะมีมูลค่าสูงถึง 70,000 ล้านบาท และจะมีจุดให้บริการรวมแล้วกว่า 3,000 แห่ง ที่สำคัญบริษัทยังเตรียมการเสนอขายหุ้น IPO ในปี 2570 ด้วย

ธุรกิจสินเชื่อรายย่อยของออโต้ เอกซ์ ถือเป็นมิติใหม่แห่งช่องทางและบริการทางการเงินที่ลูกค้าคนไทยสามารถเข้าถึงได้ มาพร้อมระบบอนุมัติสินเชื่ออัตโนมัติในเวลาเพียงไม่กี่นาที และทำได้สะดวกผ่านเครือข่ายเอทีเอ็มของเอสซีบี ทั้งนี้บริการเงินไชโยได้ยกระดับธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถผ่านความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในอุปสรรคต่างๆ ซึ่งลูกค้าที่เข้าไม่ถึงหรือไม่มีศักยภาพในการเข้าถึงบริการทางการเงินต้องเผชิญ อันเป็นการเปิดโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงินและมอบช่องทางการถอนเงินที่ไว้วางใจได้แก่ลูกค้าที่ปลอดภาระหนี้

อภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ออโต้ เอกซ์ จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า "ประเทศไทยเป็นตลาดที่มีการเติบโตทางดิจิทัลอย่างเต็มที่และมีการแข่งขันสูง ดังนั้นธนาคารจึงต้องมองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยพลิกโฉมการดำเนินธุรกิจให้เดินหน้าไปได้อย่างต่อเนื่อง สิ่งที่น่ากังวลก็คือคนไทยราว 36 ล้านคน ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อผ่านสถาบันการเงิน แต่บริการเงินไชโยจากออโต้ เอกซ์ ได้ช่วยบรรเทาปัญหาหลักที่สำคัญดังกล่าวด้วยสินเชื่อทะเบียนรถ โดยอาศัยความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าและเปิดโอกาสการเข้าถึงบริการให้กว้างขึ้นและให้บริการได้อย่างน่าไว้วางใจ ภายในสิ้นปีนี้เราคาดว่าจะมีลูกค้าที่ใช้บริการจริงราว 80,000 คน คิดเป็นมูลค่าสินเชื่อที่อนุมัติจริงราว 10,000  ล้านบาท โดยให้บริการผ่านสาขากว่า 1,200 แห่ง และยอดดาวน์โหลดแอปกว่า 200,000 ครั้ง ผ่านช่องทางดิจิทัล เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ออโต้ เอกซ์ ได้มีโอกาสเดินหน้าการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์ม MÖBIUS ของซิลเวอร์เลค แอ็คซิส ซึ่งทำให้ออโต้ เอกซ์ เข้าสู่ตลาดได้อย่างก้าวกระโดด ทีมงานและแพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นที่ประจักษ์ว่ามีคุณค่าต่อพัฒนาการอันก้าวหน้าของเรา และเรายินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความร่วมมือครั้งนี้"

แพลตฟอร์ม MÖBIUS ของ ซิลเวอร์เลค แอ็คซิส ให้บริการในรูปแบบ SaaS ผ่านระบบคลาวด์แบบไฮบริดและคลาวด์แบบสาธารณะ โดยระบบหลักในการจัดเก็บข้อมูลธนาคารถือเป็นระบบหลักสำหรับธนาคารระบบแรกที่พัฒนาขึ้นใหม่ในลักษณะไมโครเซอร์วิสของ JAVA ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ของออโต้ เอกซ์ จะให้บริการผ่านแพลตฟอร์ม MÖBIUS ซึ่งรองรับการกำหนดค่าเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ให้รองรับนวัตกรรมที่สามารถส่งมอบได้อย่างรวดเร็วและมีค่าใช้จ่ายต่ำ

"ออโต้ เอกซ์ เป็นผู้เล่นรายสำคัญในตลาดสินเชื่อรายย่อยของไทย และซิลเวอร์เลค แอ็คซิส รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยและล้ำหน้าซึ่งช่วยมอบความสะดวกในมิติใหม่แก่ลูกค้า บริการเงินไชโยออกแบบมาเพื่อเป็นสินเชื่อทะเบียนรถที่เล็งเห็นถึงอุปสรรคใหญ่ที่สำคัญบางส่วนที่ประชากรไทยต้องเผชิญไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เข้าถึงหรือเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินก็ตาม การได้ร่วมมือกับออโต้ เอกซ์ เพื่อวางรากฐานแนวทางที่แผ่ขยายครอบคลุมความล้ำหน้า ประสิทธิภาพ และคุณค่าที่มอบให้แก่ลูกค้า เราไม่เพียงช่วยเสริมศักยภาพแก่พันธมิตรในการนำเสนอบริการดิจิทัลรูปแบบใหม่เชิงผสมผสาน แต่ยังการันตีกว่าลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ที่รวดเร็วและสะดวกสบาย" โซ จิง ชู กรรมการผู้จัดการธุรกิจแพลตฟอร์ม MÖBIUS ของซิลเวอร์เลค แอ็คซิส กล่าว

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลก ภายใต้นโยบายเศรษฐกิจที่เฉียบคม และการโฟกัสไปที่การท่องเที่ยวและภาคธุรกิจ จึงทำให้ไทยได้เปลี่ยนจากสถานะ "กำลังพัฒนา" ไปสู่เศรษฐกิจรายได้ปานกลางในระดับสูงที่เข้มแข็ง และยังคงเป็นหนึ่งในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีศักยภาพสูงทางด้านบริการธนาคารดิจิทัล

ซิลเวอร์เลค แอ็คซิส เป็นผู้นำในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยให้บริการแพลตฟอร์มระบบธนาคารหลักแก่ธนาคารกว่า 40% ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด 20 อันดับแรกในภูมิภาคนี้ และมีประสบการณ์ด้านแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์หลักระดับองค์กรขนาดใหญ่ที่ประสบความสำเร็จกว่า 30 ปี อีกทั้งยังถือเป็นแพลตฟอร์มพาร์ทเนอร์ของระบบหลักที่สถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน 3 ใน 5 แห่งเลือกใช้ โดยปี 2565 ถือเป็นปีที่ ซิลเวอร์เลค แอ็คซิส มีฐานะทางการเงินที่เข้มแข็งที่สุด และมีรายได้รวมกว่า 736.5 ล้านริงกิต