3 ธ.ค. 2565 2,099 278

Hikvision โชว์ Digital Twin สำหรับ Asian Games สุดล้ำ

Hikvision โชว์ Digital Twin สำหรับ Asian Games สุดล้ำ

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา Hikvision ได้มีการจัดประชุมสัมมนาระดับโลก โดยเชิญพาร์ทเนอร์จากทั่วโลกเข้ามาร่วมสัมมนากันที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้หัวข้อ Hikvision Meet AIOT, Touching the future โดยมีเหล่าผู้บริหาร นักพัฒนา จากสำนักงานใหญ่ มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์และยังเชิญพาร์ทเนอร์ นักพัฒนาจากหลากหลายประเทศ ขึ้นแชร์ประสบการณ์การพัฒนาโซลูชั่นร่วมกับ Hikvision ด้วย


สังเกตจากหัวข้องาน ก็จะเห็นว่า Hikvision มุ่งเน้นไปที่ AIOT Solution โดย Hikvision ไม่ได้จำกัดตัวเองอยู่ที่บริษัทชั้นนำด้านกล้องวงจรปิดอีกต่อไป และในงานสัมนา มีเพียงไม่ถึง 10% เท่านั้น ที่พูดถึงเทคโนโลยีกล้องวงจรปิด แต่ส่วนใหญ่จะกล่าวถึงเทคโนโลยี AI ทีนำมาประยุกต์ใช้ รวมไปถึง HEOP 2.0 Platform ที่นักพัฒนา สามารถนำ AI Algorithm ที่พัฒนาเอง มารันบน Hardware ของ Hikvision ได้รวมไปถึง Hikvision AIOT Platform ที่เอื้อให้นักพัฒนาสามารถเชื่อมต่อ Application เข้ากับอุปกรณ์ AIOT ของ Hikvision ที่มีมากกว่า 10,000 รายการได้อย่างยืดหยุ่น

โดยเรานำเอาภาพบรรยากาศและเนื้อหาบางส่วนมาให้ชมกันครับ

AIoT

มาเริ่มต้นด้วยคำจัดความของ AIoT กันก่อนเลยครับ AIoT คือการรวมคำกันระหว่าง AI + IOT นั่นเอง หรือการนำเอา Technology AI เข้ามาทำงานร่วมกับหรือใช้เป็น IOT Sensor นั่นเองครับ


AIoT สำหรับ Smart City


จะช่วยให้เมืองสามารถมีข้อมูลที่หลากหลายมิติ Multidimensional Data ที่เข้ามาข่วยให้ผู้ตัดสินใจสามารถทำ Data-driven Decision Making ได้ และเมื่อมีข้อมูลที่มากพอและถูกต้องแม่นยำ ก็สามารถช่วยลด Risk ที่อาาจจะเกิดขึ้นได้อีกด้วย โดยเมืองสามารถนำ AIoT ไปประยุกต์ให้เกิด application ต่างๆ เช่น Traffic Management, Ecological Protection, Public Safety, Infrastructure Construction, Weather Forecast, Elderly Care, Emergency Management, Parking Management, Fire Protection, Public Health และ Refuse Collection เป็นต้น

AIoT สำหรับสำนักงาน โรงงาน หรือสถานศึกษา


AIoT สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้าง Application อย่าง Visitor, Access, Parking, Warehouse, People Management รวมไปถึงการลงเวลาทำงานได้อีกด้วย

โดย Hikvision มี Hardware ที่มีเทคโนโลยี AI อย่าง Face Recognition, Object Recognition, Vehicle Recognition, License Plate Recognition รวมไปถึง High Speed Camera ที่เหมาะกับการใช้ในสายการผลิต และ AI-Thermal Camera ที่สามารถตรวจจับความร้อนได้ เป็นต้น

AIoT for ปศุสัตว์


AIoT สำหรับการเลี้ยงปศุสัตว์ โดยสามารถนำเอากล้อง AI เพื่อสร้าง Application อย่าง Animal Counting, Cold-chain transportation, Temperature Measurement, Smart Feeding และ Food Traceability เป็นต้น

AIoT 4I Strategy




Hikvision ยังได้ประกาศ AIoT 4I Strategy ที่ประกอบไปด้วย Intelligent Technologies, Intelligent Devices, Intelligent Ecosystems และ Intelligent Application โดย Hikvision อนุญาตให้พาร์ทเนอร์และนักพัฒนา สามารถเข้าร่วมพัฒนาตั้งแต่ระดับอุปกรณ์, AI Algorithm และ Platform ผ่านทาง Framework ที่ชื่อว่า HEOP2.0

Hikvision กับ Security & Privacy

Hikvision ได้กล่าวในงานถึง Security Best-practice ที่ใช้งานการพัฒนาโซลูชั่นของ Hikvision ไว้ว่า Hikvision มีการคำนึงถึงหัวข้อหลักๆโดยแบ่งออกเป็น 4 Layer คือ Network Security, Device Security, Data Security, Application Security และ Privacy Security ซึ่งน่าจะมั่นใจได้ระดับหนึ่งว่า Solution จาก Hikvision จะมีความปลอดภัยทั้งในระดับ Network และ ข้อมูลต่างๆใน Ecosystem ของ Hikvision


Digital Twin ที่จะได้รับการใข้งานจริงใน Asian Games 2023 ที่เซี่ยงไฮ้ 


Hikvision ได้ให้การสนับสนุนการสร้าง Digital Twin Solution สำหรับ Stadium หลักในการแข่งขัน Asian Games ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้าที่ประเทศจีน โดย Digital Twin Solution คือการสร้างโลกเสมือนที่สามารถแสดงถึงสถานะของโลกจริงขึ้นมาบนแผนที่ Digital แบบ 3D ได้ และจาก Digital ก็สามารถสั่งงานลงไปบนโลกจริงได้เช่นกัน โดย Digital Twin ชุดนี้ประกอบไปด้วยระบบหลักอย่างระบบกล้อง CCTV, Energy System, Environment, UPS, Lighting, HVAC และระบบอื่นอีก 13 ระบบ


โดยผู้บรรยายได้กล่าวถึง Module หลักๆของโซลูชั่นที่แบ่งออกเป็น 4 ส่วนคือ Fundamental Modeling, Element Tagging, Effect Simulation และ Application Integration โดยแต่ละ Module มีการทำงานร่วมกันทัง่ Hikvision และ Partner จากหลากหลายระบบนั่นเอง


ตัวอย่าง Dashboard



การนำเสนอในรูปแบบ AR


Human และ Vehicle Flow Analysis


Energy and Environment Management


สนับสนุนบทความโดย NVK ผู้จัดจำหน่าย Non-CCTV Distributor

www.nvk.co.th ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Hikvision by NVK