28 พ.ย. 2565 488 0

Zerobank Design Factory พัฒนาระบบหลักให้ Minna Bank ยกระดับสู่บริการธนาคารบนคลาวด์เต็มรูปแบบ

Zerobank Design Factory พัฒนาระบบหลักให้ Minna Bank ยกระดับสู่บริการธนาคารบนคลาวด์เต็มรูปแบบ

บริษัท ซีโร่แบงก์ ดีไซน์ แฟกทอรี จำกัด (Zerobank Design Factory Co., Ltd. หรือ ZDF) ในเครือฟูกูโอกะ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Fukuoka Financial Group) ประกาศความพร้อมเปิดให้บริการธนาคารบนคลาวด์เต็มรูปแบบ โดยใช้ระบบหลักจากที่ซีดีเอฟและเอคเซนเชอร์พัฒนาขึ้นมาให้กับมินนะแบงก์ (Minna Bank) ซีดีเอฟ ตั้งเป้าจะให้บริการระบบดังกล่าวกับสถาบันการเงิน ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงองค์กรต่างๆ ที่ไม่ใช่สถาบันการเงินที่มองหาบริการธนาคารในรูปแบบใหม่ๆ ซีดีเอฟ มุ่งมั่นสนับสนุนให้อุตสาหกรรมการเงินทั่วโลกทรานส์ฟอร์มสู่ยุคดิจิทัล โดยมีเป้าหมายหลักคือ “มอบความสัมพันธ์และการเชื่อมต่อที่มีค่าให้กับทุกคน” (Deliver valuable connections to everyone)

ภาพรวมของระบบ

ระบบนี้จะช่วยให้องค์กรธุรกิจพัฒนาระบบธนาคารต่างๆ ขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว จากที่ไม่มีอะไรเลยบนคลาวด์ ให้สามารถขยายบริการทางเงินให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้อย่างรวดเร็ว และยังจัดการบริการทั้งหมดได้จากสมาร์ทโฟนผ่านอินเทอร์เฟสที่ใช้งานง่าย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดบัญชี ฝากเงิน โอนเงิน และขอสินเชื่อได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ ระบบยังมีเครื่องมือวิเคราะห์ที่ช่วยให้ผู้บริการมองเห็นภาพกระบวนการทำงานของบัญชีนั้นๆ ได้อย่างชัดเจนขึ้น เช่น การฝากและถอนเงิน ดอกเบี้ยค้างรับ และค่าธรรมเนียมต่างๆ เพื่อจะได้นำเสนอบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้ดียิ่งขึ้น ด้วยนวัตกรรมบริการดิจิทัลและประสบการณ์ใหม่ๆ ที่มีให้กับลูกค้า จะช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับองค์กรมากยิ่งขึ้น

ความโดดเด่นด้านเทคนิค

สถาปัตยกรรมระบบที่สามารถปรับขยายได้ (scalability) มีความทนทานต่อการเสียหาย (fault tolerance) และมีความยืดหยุ่นรองรับการใช้งานจากคลาวด์สาธารณะ เป็นแอปพลิเคชันที่สามารถปรับพัฒนาต่อยอดได้ เพราะออกแบบให้ไมโครเซอร์วิสต่างๆ มีความเชื่อมโยงกันหลวมๆ ร่วมกับสถาปัตยกรรม API นอกจากนี้ ยังมีการจัดสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้การติดตั้งระบบราบรื่น มีประสิทธิภาพในการพัฒนาและปฏิบัติงาน รวมถึงการบริหารจัดการสินทรัพย์และกระบวนการทำงานต่างๆ การใช้แพลตฟอร์ม BaaS ที่เชื่อมโยงระบบกับ API ที่รองรับมาตรฐานความปลอดภัยระหว่างประเทศ หรือ FAPI ช่วยให้การเชื่อมต่อเข้ากับผู้ให้บริการ API รวมถึงพันธมิตรธุรกิจที่สนใจสร้างสรรค์บริการใหม่ๆ ทำได้ง่าย โครงการพัฒนาระบบนี้มีความโดดเด่นคว้ารางวัลแกรนด์ไพรซ์ในงาน Japan Financial Innovation Award 2020


Google Cloud เป็นเครื่องหมายการค้าของ Google LLC

เคนอิจิ นางาโยชิ กรรมการผู้จัดการและซีอีโอของ ZDF และ Minna Bank กล่าวว่า “มินนะแบงก์ เปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 ในฐานะธนาคารดิจิทัลแห่งแรกของญี่ปุ่น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มลูกค้าดิจิทัลเนทีฟที่เป็นเป้าหมายหลักของธนาคาร โดยในปีแรก มียอดดาวน์โหลดแอปแล้ว 1 ล้านครั้ง และเปิดบัญชี 400,000 บัญชี ซึ่งระหว่างนี้ เรายังคงทำงานร่วมกับเอคเซนเชอร์อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มความรู้เกี่ยวกับระบบ ฟังก์ชัน และการออกแบบต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับธนาคารดิจิทัล ตลอดจนอัปเดตเทคโนโลยีของเราให้สอดคล้อง เราเชื่อมั่นว่าระบบฟูลคลาวด์หรือการใช้คลาวด์เต็มรูปแบบนี้ เป็นโซลูชันที่พร้อมรองรับความท้าทายหลากหลายที่บริษัทต่างๆ จะต้องเผชิญหากก้าวเข้ามาทำธุรกิจธนาคาร จึงหวังว่าการแบ่งปันประสบการณ์ความสำเร็จของเราให้กับลูกค้าจากหลากหลายอุตสาหกรรม จะเป็นการช่วยพัฒนาวงการธนาคารดิจิทัล ทั้งในญี่ปุ่นและในต่างประเทศ”