14 พ.ย. 2565 825 30

เผยโฉม Demo ต้นแบบนวัตกรรม Beam Hopping บังคับยิงรับส่งคลื่นได้ผ่านเทคโนโลยีใหม่ OneWeb เพื่อให้บริการโครงข่าย 5G

เผยโฉม Demo ต้นแบบนวัตกรรม Beam Hopping บังคับยิงรับส่งคลื่นได้ผ่านเทคโนโลยีใหม่ OneWeb เพื่อให้บริการโครงข่าย 5G

OneWeb กำลังร่วมมือกับ University of Surrey และ CGI หนึ่งในผู้ให้บริการไอทีเพื่อทดสอบการสื่อสารผ่านดาวเทียมและเครือข่าย 5G บนมือถือที่ใช้งานผ่านภาคพื้นโลก ในขณะนี้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมเริ่มให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านชั้นบรรยากาศ Low Earth Orbit (LEO) ในขณะนี้มีจำนวนไม่ถึง 220 ดวงก็ตาม ซึ่งคาดว่ากลุ่มดาวเทียม OneWeb จะถึงเป้าหมาย 648 ดวงในไม่ช้า



Massimiliano Ladovaz ดำรงตำแหน่ง CTO ของ OneWeb กล่าวว่า การสร้างเครือข่ายผ่านดาวเทียมบนชั้นบรรยากาศ  Low Earth Orbit (LEO)และการสร้างเครือข่าย 5G เป็นสิ่งที่สำคัญเพื่อให้บรรลุประสบความสำเร็จซึ่งสามารถเชื่อมต่อได้อย่างแพร่หลายบนราคาที่ไม่แพงระหว่างภาคธุรกิจ รัฐบาล และประชาชน

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทาง Eutelsat ซึ่งมีกลุ่มดาวเทียม geostationary ประกาศการเข้าซื้อกิจการ OneWeb ด้วยเม็ดเงินมูลค่าสูงถึง 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าที่ผ่านมาจะเกิดการหยุดชะงักเนื่องจากเกิดสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย จึงไม่สามารถส่งดาวเทียมขึ้นไปสู่ในระบบได้เพราะฐานยิงจรวดอยู่ที่ประเทศรัสเซีย 



อย่างไรก็ตามการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการอวกาศยังต้องดำเนินต่อไปเพื่อให้ทุกคนบนโลกสามารถที่จะเชื่อมต่อการสื่อสารได้ทุกแห่งไม่ว่าจะเป็นบนบกหรือในทะเลรวมไปถึงในอากาศ เพื่อเปิดโอกาศให้กับทุกๆคนได้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตแม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่สุดในโลกก็ตาม

นอกจากนี้เรายังเป็นพันธมิตรกับ OneWeb ซึ่งมีศูนย์นวัตกรรม 5G (5GIC) ของมหาวิทยาลัยเซอร์รีย์ ประเทศอังกฤษซึ่งโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการทดสอบความสามารถเครือข่ายดาวเทียม OneWeb เพื่อส่งมอบบริการ 5G  ในการเชื่อมต่อ Backhaul และ Backhaul จากสถานีฐาน 5G บนมือถือไปยังเครือข่ายหลักที่ให้บริการ 5G



การเชื่อมโยงการให้บริการ 5G จะถูกเชื่อมต่อกับเครือข่ายการสื่อสารเพิ่มมากขึ้นและก้าวไปไกลกว่านั้นคือการเข้าไปสู่ในระบบ 6G เพื่อให้เกิดความสามารถในการสื่อสารได้กว้างไกลมากกว่าเดิมนี่คือความท้าทายในการเปลี่ยนไปสู่ยุคดิจิทัล

Shaun Stretton รองประธานอาวุโสฝ่ายควบคุมพื้นที่และโซลูชั่นข้อมูล CGI กล่าวว่า การให้บริการเครือข่ายแบบไฮบริดที่ให้บริการ 5G จะผนวกรวมกันอย่างสมบูรณ์แบบและเพิ่มความมั่นใจในการเชื่อมต่อในพื้นที่ที่มีความหลากหลายให้สามารถเชื่อมต่อได้อย่างราบรื่นบนความเร็วสูงสุดที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์การตลาดหรือการใช้งานอินเทอร์เน็ตรูปแบบในอนาคต



หนึ่งในความร่วมมือนั้นคือโครงการทดสอบ 5G-Pilot ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 18 เดือนเริ่มต้นโครงการในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 โดยโครงการดังกล่าวประกอบด้วย

1. การพัฒนาและการทดสอบความสามารถของเครือข่ายผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำ OneWeb เพื่อให้บริการ 5G ในรูปแบบ Backhaul
2. การพัฒนา ทดสอบ และตรวจสอบความสามารถของดาวเทียม Beam Hopping ต้นแบบของ OneWeb ภายใต้ชื่อ Joey-Sat
3. การทดสอบ Backhauling จากสถานีฐานเคลื่อนที่ 5G ไปยังเครือข่ายหลัก 5G



โดยการทดสอบดังกล่าวจะทำให้ภูมิภาคทวีปยุโรปรวมถึงสหราชอาณาจักรสามารถที่จะรวมเป็นโครงข่ายของโครงข่ายเดียวกันในการให้บริการ 5G ที่ทำให้ประชาชนสามารถใช้งานโครงข่ายดังกล่าวได้อย่างราบรื่นมีคุณภาพเดียวกันอย่างที่ประชาชนทั่วไปจะไม่ทราบความซับซ้อนของการให้บริการ ทั้งการเชื่อมต่อในขณะมีการเคลื่อนที่ของยานพาหนะบนถนนหรือรวมไปถึงการทดสอบระบบเครือข่าย 5G ของซอฟต์แวร์ Druid Software ช่วยให้ผู้ใช้สามารถท่องไปในที่ต่างๆ ได้อย่างราบรื่น



ตัวดาวเทียมสามารถบังคับเลี้ยวไปในทิศทางที่ต้องการได้และที่สำคัญตัวดาวเทียมเองสามารถเชื่อมต่อสลับไปมาระหว่างสถานที่ต่างๆ บนโลกได้มากถึง 1,000 ครั้งต่อวินาที และปรับความแรงของสัญญาณการสื่อสารเพื่อตอบสนองความต้องการ นอกจากนี้ตัวดาวเทียมยังผ่านการรับรองโดย SatixFy ในสหราชอาณาจักรอีกด้วย ซึ่งการันตีมาตรฐานในการเชื่อมต่อระบบ 5G ดาวเทียม LEO ระดับความสูง 1200 กิโลเมตร และ GEO ระดับความสูง 36,000 กิโลเมตร พร้อมกันผ่านเทคโนโลยีนวัตกรรม Beam Hopping ลำแสงรูปแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งทำให้สามารถส่งคลื่นความถี่ไปยังพื้นที่ที่ต้องการตามความเหมาะสมทั้งพื้นที่ที่อยู่ในทวีปมีอัตราการใช้สูงก็ส่งสัญญาณแรงกับพื้นที่ที่อยู่บนเกาะในมหาสมุทรก็สามารถส่งสัญญาณเฉพาะจุดได้เปรียบเสมือนการบริหารความจุของโครงข่ายอย่างเหมาะสม

ข้อมูล satellitetoday oneweb electronicsweekly satmagazine esa