3 พ.ย. 2565 1,115 64

เพื่อนบ้านไทยเตรียมเปิดใช้ STARLINK หลังรัฐบาลมาเลเซียและบรูไนไฟเขียวไม่เกิน 60 วัน พร้อมรับเทคโนโลยีใหม่ STARLINK FOR RVs

เพื่อนบ้านไทยเตรียมเปิดใช้ STARLINK หลังรัฐบาลมาเลเซียและบรูไนไฟเขียวไม่เกิน 60 วัน พร้อมรับเทคโนโลยีใหม่ STARLINK FOR RVs

Starlink พร้อมให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมทั่วโลกซึ่งถือเป็นดาวเทียมที่สามารถเคลื่อนที่เข้าหาผู้ใช้งานทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป Starlink เติมให้บริษัทจัดส่งดาวเทียมรูปแบบใหม่ STARLINK FOR RVs ให้ผู้ใช้บริการทั่วโลก เพิ่งจะเริ่มส่งมอบจริงในเดือนธันวาคมนี้เป็นต้นไป



เสาอากาศรูปแบบใหม่นี้ผู้ใช้งานสามารถใช้ความสามารถของ GPS ในการจับสัญญาณดาวเทียม STARLINK เพื่อให้สามารถวางดาวเทียมได้ถูกต้องตามทิศทางที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดค่า Latency ต่ำที่สุด เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถนำไปติดตั้งบนยานพาหนะต่างๆเช่นรถยนต์ส่วนบุคคล เรือโดยสารได้เนื่องจากตัวจานรับสามารถวิเคราะห์และจับสัญญาณดาวเทียมผ่านระบบ GPS ได้ตลอดการเคลื่อนที่แม้อยู่ท่ามกลางภัยพิบัติต่างๆเช่นการเคลื่อนที่ผ่านสภาวะการแจ้งที่มีอากาศร้อนหรือหรือฝนตกจากอุปกรณ์ดังกล่าวมีความทนทาน



อุปกรณ์ดังกล่าวคิดค่าบริการเพียงครั้งเดียวในราคา 599 เหรียญดอลลาร์สหรัฐและจ่ายค่าบริการต่อเดือนในราคา 135 เหรียญสหรัฐ หากไม่ได้ใช้ความสามารถดังกล่าวก็สามารถยุติการใช้บริการเสริมนี้ได้ทันที



การเคลื่อนที่ข้ามประเทศสามารถดำเนินการได้หากประเทศดังกล่าวอนุญาตให้ใช้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมและมีความเข้มข้นของสัญญาในการให้บริการสูงสามารถเชื่อมต่อโครงข่ายได้อย่างทันที



จากการตรวจเช็คอ่านเว็บไซต์
https://www.starlink.com/ พบว่า

- พื้นที่ประเทศไทยมีความเข้มข้นของสัญญาณที่พร้อมให้บริการแต่ยังไม่สามารถให้บริการได้เนื่องจากรอขั้นตอนทางด้านกฎหมาย
- พื้นที่ประเทศมาเลเซียและบรูไนมีความเข้มข้นของสัญญาณที่พร้อมให้บริการสามารถให้บริการได้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2566
- พื้นที่ประเทศฟิลิปปินส์มีความเข้มข้นของสัญญาณที่พร้อมให้บริการสามารถให้บริการได้ในไตรมาสที่ 4 ปี 2565
- พื้นที่ประเทศสิงคโปร์ ลาวและประเทศอินโดนีเซียมีความเข้มข้นของสัญญาณที่พร้อมให้บริการสามารถให้บริการได้ในปี 2566
- พื้นที่ประเทศประเทศกัมพูชาและเวียดนามมีความเข้มข้นของสัญญาณที่พร้อมให้บริการ เตรียมระบุวันในการให้บริการ



โดยแต่ละประเทศเริ่มประชาสัมพันธ์เรื่องอุปกรณ์จานดาวเทียมราคา 99 เหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 453.50 ริงกิตประเทศมาเลเซีย  ปัจจุบันทางบริษัทมีดาวเทียมที่พร้อมให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วจำนวน 3500 ดวงในวงโคจรทั่วโลกและจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกๆสัปดาห์ 

ข้อมูล  
telecomtv  zdnet  starlink  vocket.tech  inforakyat  utusan  engadget  theverge  reddit  thewaywardhome  interestingengineering