20 ต.ค. 2565 917 17

Cloud HM ร่วมมือ AWS จัด Leadership Summit – โชว์เทค AI/ML สุดล้ำ พร้อมเปิดตัว Data Center ในไทยด้วยเม็ดเงินกว่า 1.9 แสนล้านบาท

Cloud HM ร่วมมือ AWS จัด Leadership Summit – โชว์เทค AI/ML สุดล้ำ พร้อมเปิดตัว Data Center ในไทยด้วยเม็ดเงินกว่า 1.9 แสนล้านบาท

Cloud HM  ร่วมมือ  Amazon Web Services จัดงาน Leadership Summit ภายใต้แนวคิด “Amazon Web Services Growth Secrets: How to Run a Multi-Billion Dollar Business Like AWS” พร้อมโชว์เทคโนโลยีคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ด้วยการแข่งขันรถอัจฉริยะ AWS DeepRacer จากเทคโนโลยี Deep Learning ครั้งแรกในไทย[BA1]   ที่  The House on Sathorn, W Hotel Bangkok เพื่อแสดงศักยภาพ และความพร้อมสำหรับการเปิดตัว Data Center แห่งแรกในไทย และลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานกว่า 1.9 แสนล้านบาท โดยงานนี้ได้รับเกียรติจากผู้บริหารชั้นนำจากหน่วยงานชั้นนำของประเทศเข้าร่วมงาน


ณพัชร อัมพุช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท คลาวด์ เอชเอ็ม จำกัด หรือ Cloud HM ในกลุ่มเบญจจินดา กล่าวว่า Cloud HM  เป็น พันธมิตรทางธุรกิจของ AWS  ประเภท Consulting Partner และได้รับเลือกให้เป็น AWS Finalist Rising Star Award 2022 จาก Partner กว่า 5,000 ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ความร่วมมือระหว่าง Cloud HM และ AWS มีพันธกิจร่วมกันที่จะให้บริการเทคโนโลยี Cloudเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจไทยให้สามารถแข่งขันในระดับสากลได้ จึงได้จัดงาน Leadership Summit Amazon Web Services Growth Secrets: How to Run a Multi-Billion Dollar Business Like AWS”  เมื่อไม่นานนี้  ที่ House on Sathorn, W Hotel 

โดยไฮไลท์สำคัญของงาน คือ การแข่งขันรถอัจฉริยะ AWS DeepRacer ชิงทุนการศึกษาสำหรับเยาวชนและนักเรียน โดยมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน ซึ่งเป็นสถาบันชั้นนำของประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันโดยนำเทคโนโลยี Reinforcement Learning ซึ่งนับเป็นศาสตร์หนึ่งของปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาสร้างแบบจำลองเพื่อให้รถแข่งสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเองบนสนามจำลอง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่มีการแข่งรถอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีดังกล่าว นอกจากนี้ เทคโนโลยี Reinforcement Learning ยังสามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Vehicle) การควบคุมสัญญาณจราจรอัตโนมัติ การตรวจหาโรคร้ายและวางแผนการรักษาคนไข้ และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่สำคัญต่อสังคมโลกในอนาคต จึงถือว่าการแข่งขันในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถ และศักยภาพของเยาวชนไทยในเทคโนโลยี Cloud ได้เป็นอย่างดี


ในรอบกว่าทศวรรษที่ผ่านมา เทคโนโลยี Cloud ถือเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญ ที่พัฒนาธุรกิจ และเทคโนโลยีในปัจจุบัน องค์กรต่างๆ ทั่วโลกต่างก้าวข้ามความกังวลที่เคยมี และเปิดรับเทคโนโลยี Cloud เพื่อ Transform ธุรกิจ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน โดย Amazon Web Service (AWS) เป็นผู้คิดค้นและให้บริการ Cloud Platform เจ้าแรกของโลก ที่ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 16 ปี และครองส่วนแบ่งทางการตลาด 34% ของโลกซึ่งถือว่าเป็นอันดับ 1 ของโลกในขณะนี้ 


นอกจากนี้   AWS ได้เล็งเห็นถึงความต้องการ และการเติบโตของการใช้บริการ Cloud เพื่อ Transform ธุรกิจ และพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ในประเทศไทย จึงได้ประกาศแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบ Cloud ด้วยการเปิดตัว Data Center ระดับภูมิภาค (Region) ในประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย Availability Zone สามแห่ง เพิ่มเติมจาก Availability Zone ของ AWS ที่มีอยู่แล้ว 87 แห่งใน 27 ภูมิภาคทั่วโลก นอกจากนี้ เพื่อแสดงออกถึงความมุ่งมั่นที่ AWS มีต่อประเทศไทย AWS ได้วางแผนที่จะลงทุนมากกว่า พันล้านเหรียญสหรัฐ (หรือ 1.9 แสนล้านบาท) ในประเทศไทยในระยะเวลา 15 ปีจากนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้องค์กรทุกขนาด ตั้งแต่องค์กรขนาดใหญ่ บริษัทขนาดกลางและเล็ก สตาร์ทอัพ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ ใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐาน และบริการบนระบบ Cloud เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการTransform องค์กรสู่ดิจิทัลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เช่น AI,Machine Learning, การวิเคราะห์ข้อมูล, และ IoT ในประเทศไทย เทคโนโลยี Cloud สามารถเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากองค์กรต่าง ๆ เล็งเห็นถึงประโยชน์จากการใช้ Cloud คือ การ Transform องค์กร ความยืดหยุ่นที่สามารถปรับขนาดได้ตามความต้องการใช้งาน ความเสถียรของระบบ ความสะดวกในการใช้งาน และความปลอดภัย ทั้งนี้บริษัท คลาวด์ เอชเอ็ม จำกัด (Cloud HM) ภายใต้การนำของกลุ่มเบญจจินดา เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี Cloud ในไทย ภายใต้แนวคิด “Your Multi Cloud Expert” ซึ่งให้บริการ Cloud  ที่หลากหลาย Platform เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากว่า 1,000 องค์กร โดยบริการของ Cloud HM ครอบคลุมตั้งแต่บริการ Multi Cloud Strategy & Migration, บริการออกแบบและพัฒนา Cloud Native Application, บริการวางแผนและวิเคราะห์ Big Data, บริการให้คำปรึกษาด้าน DevOps, บริการ Backup & Disaster Recovery (DR), และบริการ Connectivity อื่นๆ (เช่น AWS DirectConnect, Azure ExpressRoute และ Private Link) นอกจากนี้ สำหรับองค์กรที่กำลังเข้าสู่เทคโนโลยี Cloud หรือต้องการทำ DigitalTransformation, Cloud HM ยังมีบริการ Training เพื่อ Upskill บุคลากรภายในองค์กรให้สามารถใช้เทคโนโลยี Cloud ให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับองค์กรได้