23 ก.ย. 2565 891 61

mu Space จับมือ SpaceBelt ร่วมลงนามความร่วมมือเพื่อพัฒนาและสร้างระบบโครงข่ายดาวเทียมสำหรับการบริการด้านความมั่นคงทางข้อมูลของ SpaceBelt

mu Space จับมือ SpaceBelt  ร่วมลงนามความร่วมมือเพื่อพัฒนาและสร้างระบบโครงข่ายดาวเทียมสำหรับการบริการด้านความมั่นคงทางข้อมูลของ SpaceBelt

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา มิว สเปซ (mu Space) และ สเปซเบลล์ (SpaceBelt) ร่วมลงนามในสัญญาบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding: MOU) เพื่อให้บริการดาวเทียมที่สามารถส่งผ่านข้อมูลได้จากทุกตำแหน่งบนโลก และการใช้ระบบคลาวด์เก็บข้อมูลที่ปลอดความเสี่ยง อันเป็นสิทธิบัตรของ สเปซเบลล์ โดยมีพันธกิจในการจัดหาดาวเทียมขนาดเล็กที่ผลิตโดย มิว สเปซ สำหรับใช้ในการสื่อสารผ่านโครงข่ายดาวเทียมและให้บริการ Data Center แก่สเปซเบลล์ อีกทั้งผสมผสานนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพื่อส่งมอบการสื่อสารที่ปลอดภัยและการจัดเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ในอวกาศ

เจมส์ วรายุทธ เย็นบำรุง กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด เปิดเผยว่า “มิว สเปซ รู้สึกตื่นเต้นและยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ สเปซเบลล์  และขอขอบคุณที่ไว้วางใจในเทคโนโลยีดาวเทียมพลังงานสูงและระบบบัส ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ มิว สเปซ ที่จะกลายเป็นจุดเด่นบนตลาดโลกในอนาคตอันใกล้ โดยทีมงาน มิว สเปซ ได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการผลิตดาวเทียมและส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์” การลงนามในสัญญาบันทึกความร่วมมือครั้งนี้ เชื่อว่า สเปซเบลล์ จะสามารถนำเสนอแนวคิดในการบริการด้านความปลอดภัยของข้อมูลหรือ Data Security as a Service (DSaaS) รวมไปถึงการพัฒนาระบบรุ่นแรกสำหรับกลุ่มวงโคจรดาวเทียม (SpaceBelt DSaaS constellation system) และการพัฒนาระบบปฏิบัติการต่าง ๆ สำหรับภารกิจต้นแบบได้เป็นอย่างดี


มิว สเปซ ก่อตั้งขึ้นในปี 2560 ในฐานะผู้ผลิตดาวเทียมและชิ้นส่วนอวกาศชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนทั้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และระดับโลก โดยมุ่งเน้นการผลิต High-Powered Satellite หรือดาวเทียมขนาดเล็กที่มาพร้อมกับระบบพลังงานประสิทธิภาพสูง จึงกลายเป็นผู้ผลิตดาวเทียมและชิ้นส่วนอวกาศระดับชั้นนำ และทางด้าน สเปซเบลล์ ในฐานะผู้ให้บริการเก็บรักษาข้อมูลบนคลาวด์ที่มีระบบความปลอดภัยคุณภาพสูง ทำให้การร่วมลงนามในสัญญาบันทึกความเข้าใจ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมานี้ สร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งสองฝ่ายเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถนำความเชี่ยวชาญของตนเองมาประยุกต์ใช้กับโครงการนี้ และจะนำมาซึ่งความสำเร็จที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทั้งสององค์กร โดยตามแผนความร่วมมือ คาดว่าจะร่วมดำเนินการเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566

เมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา มิว สเปซ ได้ผลิตและเปิดตัวดาวเทียม mu-B200 ที่โรงงานของตนเอง โดย สเปซเบลล์ เป็นลูกค้ารายแรกที่ได้ใช้ประโยชน์จากระบบบัสของ มิว สเปซ ที่มีประสิทธิภาพสูงภายใต้เอกลักษณ์เฉพาะตัวเมื่อเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในตลาด ความมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ในการผลิตนั้น ทำให้ มิว สเปซ มีศักยภาพในผลิตดาวเทียมภายในโรงงาน mu Space Factory 1 ได้ถึง 10 ดวงต่อปี และมีแผนในการปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นเป็น 100 ดวงต่อปีในอนาคตอันใกล้ นอกจากนี้ งานวิจัยและพัฒนาด้านการผลิตดาวเทียม ณ ปัจจุบัน มีเป้าหมายที่จะปรับปรุงด้านการสื่อสาร โดยมุ่งเน้นให้ดาวเทียมมีความสามารถในด้านกำลังส่งและด้านการสื่อสารที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งความเห็นที่สอดคล้องกัน ระหว่าง มิว สเปซ กับ สเปซเบลล์ บนกรอบความคิด IDC ในอวกาศ และ DsaaS คือส่วนสำคัญ ในการลงนามในสัญญาบันทึกความร่วมมือกันในครั้งนี้

โค๊คเร (Kok Rie Ooi) กรรมการผู้จัดการของ บริษัท สเปซเบลล์ จำกัด กล่าวว่า “การร่วมมือกับ มิว สเปซ นับได้ว่าเป็นความสำเร็จร่วมกัน เพราะทั้งสองบริษัทจะทำการควบรวมภูมิความรู้ทางเทคนิคในการออกแบบและการผลิต รวมถึงความสามารถในการปฏิบัติการ เพื่อนำนวัตกรรมด้านการสื่อสารที่ปลอดภัยและระบบเก็บรักษาข้อมูลบนคลาวด์ขึ้นสู่อวกาศ ทั้งนี้ สเปซเบลล์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้เห็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่จากร่วมมือกันในครั้งนี้ รวมไปถึงการส่งดาวเทียมของ สเปซเบลล์ ขึ้นไปยังอวกาศ และการนำบริการ DSaaS ของสเปซเบลล์เข้าสู่ตลาดได้”

สเปซเบลล์ (SpaceBelt Pte. Ltd.) ก่อตั้งขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ ในปี 2563 โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อ Cloud Constellation Corporation ซึ่งมีวิสัยทัศน์ที่มุ่งมั่นที่จะส่งมอบความเป็นอิสระของข้อมูลในอวกาศแก่ลูกค้า พร้อมปกป้องข้อมูลขั้นสูงให้ได้รับความปลอดภัยสูงสุด ไม่ว่าจะในขณะที่ข้อมูลกำลังเคลื่อนไหวหรืออยู่นิ่ง ซึ่งนับได้ว่า SpaceBelt Data Security as a Service (DSaaS) เป็นสถาปัตยกรรมอวกาศพิเศษเฉพาะ สร้างขึ้นบนองค์ความรู้ที่จดสิทธิบัตรอย่างถูกต้อง พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่เชื่อมโยงทั่วโลก โดยเลี่ยงจากเน็ตเวิร์คบนพื้นโลกทั้งหมด จึงส่งผลให้สามารถให้บริการได้ทุกแห่งไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ ณ ที่แห่งใดก็ตาม

สำหรับการลงนามในสัญญาความร่วมมือกันในครั้งนี้ ทั้ง มิว สเปซ และ สเปซเบลล์ จะให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน โดย มิว สเปซ จะได้รับเงินทุนสำหรับภารกิจต้นแบบและทำงานร่วมกันกับ สเปซเบลล์ ภายใต้แนวคิด Space Edge Computing ซึ่ง มิว สเปซ หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เห็นถึงความสำเร็จของการร่วมมือกับ สเปซเบลล์ รวมไปถึงการจัดหาดาวเทียมขนาดเล็กให้แก่ภารกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างประโยชน์เชิงบวกต่อเศรษฐกิจอวกาศและอุตสาหกรรมอวกาศในภาพรวมอย่างแน่นอน