22 ก.ย. 2565 390 0

ARV ร่วมงาน SETA 2022 ย้ำวิสัยทัศน์ผู้นำ Tech Company แห่งประเทศไทย

ARV ร่วมงาน SETA 2022 ย้ำวิสัยทัศน์ผู้นำ Tech Company แห่งประเทศไทย

ARV ร่วมงาน SETA 2022 ย้ำวิสัยทัศน์ผู้นำ Tech Company แห่งประเทศไทย โชว์สุดยอดเทคโนโลยี และโซลูชันส์ที่มุ่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมพลังงานสู่ความยั่งยืน

เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส หรือ เออาร์วี (ARV) ย้ำวิสัยทัศน์ผู้นำ Tech Company ที่มีนวัตกรรมอันโดดเด่น และเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนไทย ที่ได้ร่วมโชว์นวัตกรรมและโซลูชันส์ด้านพลังงาน กับบริษัทด้านเทคโนโลยีและพลังงานที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติกว่า 350 บริษัท ในงาน Sustainable Energy Technology Asia 2022 หรือ SETA 2022 เพื่อร่วมเป็นหนึ่งแรงสำคัญในการผลักดันให้เกิดมิติใหม่ในวงการอุตสาหกรรมพลังงาน ในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และตอกย้ำเจตจำนงของประเทศไทยที่ต้องการจะบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) มุ่งสู่ความยั่งยืนตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 20 – 22 กรกฎาคม 2565 ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร 


ดร.ธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส หรือ เออาร์วี (ARV) กล่าวว่า “เออาร์วีเชื่อว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และเศรษฐกิจของไทย ในยุคที่โลกกำลังเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นดิจิทัล ด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ เพื่อตอบโจทย์และแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับหลากหลายธุรกิจ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมพลังงานที่เป็นจุดเริ่มต้นทางธุรกิจของเรา โดยในปีนี้ บริษัทได้เข้าร่วมจัดแสดงบูธในงาน Sustainable Energy Technology Asia 2022 หรือ SETA 2022 เพื่อให้ข้อมูลเทคโนโลยีของบริษัท และเป็นแรงบันดาลใจในการปรับแนวคิดรับมือกับความท้าทายในอุตสาหกรรมพลังงานในปัจจุบัน ทั้งยังเป็นการแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ และได้ร่วมมือกับพันธมิตร นำเสนอเทคโนโลยี และโซลูชันส์ในเครือของบริษัทฯ รวมถึงการแลกเปลี่ยนความความรู้ความเชี่ยวชาญร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน” 

ภายในบูธจัดแสดงของเออาร์วี ผู้เข้าชมจะมีโอกาสได้พบกับเทคโนโลยีที่สามารถช่วยลดต้นทุน ลดความเสี่ยงในการปฏิบัติงาน และยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งทาง เออาร์วีได้นำมาจัดแสดง ได้แก่


หุ่นยนต์สุนัขสี่ขา LAIKA สำหรับการตรวจสอบพื้นที่ที่เข้าถึงยากหรือสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตราย สามารถติดตั้งกล้องหรือเซ็นเซอร์สำหรับงานตรวจสอบแบบจำเพาะเพิ่มได้ตามฟังค์ชั่นการใช้งาน สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องแคล่ว สามารถสั่งการจากระยะไกลได้ทั้งแบบอัตโนมัติและใช้คนควบคุม 


โดรนไร้คนขับ HORRUS เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับแบบอัตโนมัติครบวงจร โดยระบบสามารถทำงานได้ด้วยตัวเองอย่างอิสระสมบูรณ์แบบ สามารถใช้ตรวจสอบแหล่งพลังงานและพื้นที่อุตสาหกรรมผ่านมุมสูง โดยสามารถตั้งโปรแกรมและเวลาเพื่อการปฏิบัติภารกิจได้แบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้นักบิน


โซลูชั่นส์การตรวจสอบครบวงจร (POWER INSPECTION SOLUTION) ตัวช่วยในการตรวจสอบแบบครบวงจร ตั้งแต่การเก็บข้อมูล-ประมวลผล-จัดทำรายงาน โดยการใช้โดรนเก็บข้อมูลภาพถ่ายโครงข่ายเสาไฟฟ้า หรือแผงโซลาร์เซลล์ในมุมสูง และนำข้อมูลมาประมวลผลผ่านแพลตฟอร์ม เช่น การแสดงผลภาพ 3 มิติ (digital twin) การตรวจจับความร้อน การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ค้นหาจุดผิดปกติเพื่อตรวจสภาพอุปกรณ์ และคุณภาพในการผลิตไฟฟ้า ไปจนถึงระบบการจัดทำรายงานให้แบบอัตโนมัติ


นอกจากนั้นภายในงาน SETA 2022 ยังมีโซน TECH HUB ซึ่งเป็นเวทีเสวนาที่เปิดให้ผู้บริหารหรือตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ขึ้นมาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ด้านเทคโนโลยีและโซลูชันส์ด้านพลังงานหมุนเวียนที่ยั่งยืนอีกด้วย โดยทางเออาร์วี ได้ส่ง คุณาชาติ วิทูรสุนทร หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการอากาศยานไร้คนขับ บริษัท สไกลเลอร์ โซลูชันส์ จำกัด ขึ้นเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “แนวโน้มการใช้เทคโนโลยี และปัญญาประดิษฐ์ เพื่อการสำรวจด้านพลังงาน และโซลาร์เซลล์ในอนาคต” โดยกล่าวถึง แนวโน้มของเทคโนโลยีที่จะเข้ามามีบทบาทกับงานสำรวจมากขึ้นในอนาคต เพื่อลดความเสี่ยง และลดความผิดพลาดในการตรวจสอบของผู้ปฏิบัติงาน

“โดยตลอดระยะเวลาการจัดงานทั้ง 3 วัน บูธของ ARV ได้รับการตอบรับและความสนใจจากผู้เข้าชมทั้งบุคคลทั่วไปและพันธมิตรธุรกิจใหม่ ๆ เกินความคาดหมาย เรามั่นใจว่าการเข้าร่วมในครั้งนี้ ARV จะเป็นอีกหนึ่งแรงสำคัญในการร่วมผลักดันและขับเคลื่อนเป้าหมายตามพันธกิจ และกลยุทธ์ของประเทศไทยในการเป็นผู้ผลิตและผู้ใช้พลังงานที่มุ่งเน้นการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ เพื่อโลกที่ยั่งยืนมากขึ้น” ดร.ธนา กล่าวสรุป