13 ก.ย. 2565 450 0

แม็คโคร จับมือ กทม. ลด แยกขยะ พร้อมผลิตน้ำ EM ทุกสาขา 10,000 ลิตรต่อเดือน ใช้บำบัดน้ำเสียในคูคลอง สนับสนุนกรุงเทพเมืองน่าอยู่

แม็คโคร จับมือ กทม. ลด แยกขยะ พร้อมผลิตน้ำ EM ทุกสาขา 10,000 ลิตรต่อเดือน ใช้บำบัดน้ำเสียในคูคลอง สนับสนุนกรุงเทพเมืองน่าอยู่

แม็คโครเดินหน้าด้านสิ่งแวดล้อม สนับสนุนนโยบายบริหารจัดการขยะของกรุงเทพมหานคร โดย ศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร พร้อมด้วย เฉลิมลักษณ์ ไกรสี รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาขีดความสามารถการปฏิบัติการและทีมงาน เข้าพบ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบน้ำหมักชีวภาพ (EM) จากโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นประโยชน์” ที่ทางแม็คโครดำเนินการคัดแยกขยะอย่างต่อเนื่องในทุกสาขา และนำขยะเศษอาหาร มาผ่านกระบวนการหมักจนเกิดเป็นน้ำหมักชีวภาพ (EM) พร้อมส่งมอบให้ กทม. เริ่มจาก 20 เขต นำร่อง โดยผลิตให้เดือนละ10,000 ลิตร เพื่อกรุงเทพมหานครนำไปใช้ในการบำบัดน้ำเสียในคูคลอง บริเวณโดยรอบชุมชน สนับสนุนนโยบายการจัดการขยะและดูแลสิ่งแวดล้อม โครงการกรุงเทพเมืองน่าอยู่


สำหรับน้ำหมักชีวภาพ ของแม็คโคร เป็นผลิตผลที่เกิดจากโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นประโยชน์” ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2010 โครงการนี้เป็นการนำขยะอาหาร (Food Waste) จากทุกสาขาทั่วประเทศ คัดแยกและนำไปทำให้เกิดประโยชน์ ลดการทิ้งฝังกลบสู่สิ่งแวดล้อม โดยนำอาหารส่วนเกินบริจาคให้สวนสัตว์ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กว่า 30 แห่งทั่วประเทศ ส่วนขยะประเภท ผัก ผลไม้ นำไปแปรรูปเป็นน้ำหมักชีวภาพ (EM) และปุ๋ยหมัก เพื่อส่งต่อให้หน่วยงานต่างๆ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายแยกขยะขององค์กร



ซึ่งการผลิตน้ำหมักชีวภาพเกิดจากการนำขยะอาหารประเภท ผัก ผลไม้ ไปผ่านกระบวนการหมักเป็นระยะเวลา 14 วัน จากนั้นนำมาบรรจุขวดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการทำความสะอาดบริเวณชุมชนโดยรอบสาขา และส่งมอบให้กับหน่วยงานที่สนใจ  ดังเช่น กรุงเทพมหานคร ที่ต้องการน้ำหมักชีวภาพ (EM) ไปใช้ตามสำนักงานเขตต่างๆ  เพื่อบำบัดน้ำเสีย ฉีดพ่นต้นไม้เพื่อเป็นปุ๋ยทางใบ และทำเป็นสารไล่แมลง หรือเพื่อสาธารณะประโยชน์อื่นๆ ตามนโยบายสิ่งแวดล้อมดี ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ แม็คโคร ยังตอกย้ำเจตนารมณ์ในการเป็นธุรกิจสีเขียวตลอดห่วงโซ่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การลดการใช้พลังงาน และผลิตพลังงานสะอาดในสาขา รวมถึงลดปริมาณขยะฝังกลบให้เป็นศูนย์ พร้อมรณรงค์ให้ผู้ประกอบการ ลูกค้าทั่วไปได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดมลภาวะที่จะส่งผลกระทบต่อโลกของเราด้วยกัน