12 ก.ย. 2565 658 11

LINE ชวนกูรูเปิดเทคนิค ปิดการขายฉับไว บน LINE OA

LINE ชวนกูรูเปิดเทคนิค ปิดการขายฉับไว บน LINE OA

ปัจจุบันการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์มีการแข่งขันสูง ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กรายใหญ่ต่างพากันมาเปิดร้านบนออนไลน์ การจะทำให้ประสบความสำเร็จขายของได้นั้น ต้องมีความเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าบนโลกออนไลน์ก่อนว่าทุกคนชอบความรวดเร็วและความสะดวกสบาย ผู้ประกอบการจึงต้องเลือกแพลตฟอร์มในการเปิดร้านที่มีเครื่องมือตอบสนองทั้งการขายที่มีประสิทธิภาพและตรงจริตการใช้งานของผู้ซื้อ ที่สำคัญหากเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถปิดการขายได้ในช่องทางเดียวจะยิ่งดี


LINE Official Account (LINE OA) ถือเป็นช่องทางยอดนิยมในปัจจุบันสำหรับการขายออนไลน์ ที่สามารถตอบโจทย์ดังกล่าวได้อย่างดีทั้งสำหรับผู้ขายและผู้ซื้อ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเข้าใช้งานถึงมากกว่า 5 ล้านบัญชี โดยเฉพาะในช่วงหลังโควิด-19 LINE OA ได้กลายเป็นเครื่องมือหลักในการทำธุรกิจของผู้ประกอบการไทย และเมื่อเร็วๆ นี้ ภายในกิจกรรม SME BOOTCAMP Roadshow ณ จังหวัดภูเก็ต โค้ชโอ๊ค บัญชา เหลืองทวีทรัพย์ LINE Certified Coach ได้แบ่งปันมอบเทคนิคการใช้งาน LINE OA เพื่อปิดการขายอย่างมีประสิทธิภาพด้วย LINE OA ภายใต้หัวข้อ “ปิดการขายฉับไว้ ด้วยเคล็ดไม่ลับฉบับโปร” โดยเน้นไปที่เทคนิคสำคัญที่ต้องคำนึงถึงอยู่ 4 เทคนิคด้วยกัน  ได้แก่


  • การสร้างคอนเทนต์ให้ลูกค้าอยาก “คลิก” โดยจะตัวเป็นตัวหนังสือที่อ่านง่ายสบายตา สั้น กระชับ เนื้อหาเข้าใจได้ง่ายและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ที่สำคัญต้องมีข้อความที่กระตุ้นการคลิกลิงก์ไปยังช่องทางการขาย โดยคอนเทนต์ยอดฮิตที่สามารถกระตุ้นการคลิกได้ดี ได้แก่ สินค้าใหม่ สินค้าขายดี แนะนำเซ็ตสินค้าตามเทรนด์หรือเทศกาล โปรโมชั่น รีวิวจากผู้ใช้จริง เป็นต้น


  • การใช้เทคนิคการถ่ายภาพประกอบคอนเทนต์ อาทิ การจัดวางสินค้าบนภาพ การใช้แสงธรรมชาติ หรือจัดไฟที่เหมาะกับสินค้า ให้ความสำคัญกับการคุมธีม จัดพร็อพประกอบการตกแต่งรูป หรือแม้แต่การมีแอคชั่นภายในรูปเพื่อสร้างความน่าสนใจมากขึ้น
  • การเตรียมหน้าร้านออนไลน์ให้พร้อมขายตลอด 24 ชม. โดยต้องมีการเตรียม Profile Page ให้พร้อมเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ แนะนำให้ลูกค้ารู้จัก มีการ Broadcast ข้อความที่มีรูปภาพสวยงามสร้างความมีชีวิตชีวาให้กับร้านอยู่ตลอด มีโปรโมชั่น ส่วนลดเพื่อดึงดูดลูกค้า และสร้างหน้าร้านออนไลน์บน LINE SHOPPING ที่มีรายละเอียดและราคาสินค้าชัดเจน เพื่อให้ลูกค้าเลือกช้อปได้เองตลอด 24 ชม.
  • การใช้เครื่องมือปิดการขายให้เหมาะสมตามประเภทลูกค้า โดย กลุ่มลูกค้าใหม่ สิ่งสำคัญคือ มีข้อความทักทายลูกค้าเมื่อแอดไลน์เข้ามา ตอบแชทอย่างรวดเร็วเมื่อลูกค้ามีคำถาม โดยอาจจะเป็นการตอบจากแอดมินในเวลาทำการ หรือการสร้างข้อความตอบกลับอัตโนมัติในเวลานอกทำการ มีการโพสต์ข้อความบน LINE VOOM เพื่อให้ลูกค้าสามารถดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ มีการทำคูปองให้ส่วนลดสำหรับลูกค้าใหม่ และมีริชเมนูที่จะสามารถให้ลูกค้ากดเข้าดูรายละเอียดหรือลิงก์ไปสู่หน้าร้าน LINE SHOPPING เพื่อให้เลือกซื้อสินค้าได้ด้วยตนเอง ในขณะที่กลุ่มลูกค้าเก่า ร้านค้าต้องใช้เครื่องมือเพิ่มเติมขึ้นมา อาทิ การจัดทำ Chat Tag เพื่อจำแนกกลุ่มลูกค้าตามพฤติกรรมเพื่อที่จะสามารถ Broadcast ข้อความที่ลูกค้ากลุ่มนั้นๆ สนใจ มีการจัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม ในช่วงเทศกาล กระตุ้นการซื้อซ้ำ สร้างบัตรสะสมแต้มบน LINE OA สำหรับลูกค้าประจำและลูกค้าไม่ต้องกลัวหาย



งานสัมมนา SME BOOTCAMP  Roadshow เพื่อให้ความรู้กับ SMEs ไทยในเรื่องการทำธุรกิจออนไลน์ยังเดินหน้าต่ออีก 1 เวทีสุดท้าย ภายใต้หัวข้อ “เทคนิคมัดใจ รักษาฐานลูกค้าให้ยั่งยืน” ที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกิจกรรมเวิร์คช้อปในช่วงบ่าย ให้ผู้ร่วมงานได้เรียนรู้เครื่องมือทางการตลาดบน LINE แบบลงมือทำกันสดๆ ไม่ว่าจะเป็น LINE Official Account, LINE SHOPPING และการโฆษณาโปรโมทร้านบน LINE ที่เรียกว่า LINE Ads โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 15 กันยายนนี้ ผู้ประกอบการ SMEs ที่สนใจ สามารถติดตามชม LIVE สดได้ทาง FB: LINE for Business ตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นไป

#LINEforBusiness #SMEBootcamp #SMEBootcampRoadshow