7 ก.ย. 2565 352 0

DITP แนะช่องทางเสริมแกร่งธุรกิจ ช่วยพัฒนาศักยภาพการส่งออกออนไลน์

DITP แนะช่องทางเสริมแกร่งธุรกิจ ช่วยพัฒนาศักยภาพการส่งออกออนไลน์

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ 2 (สตค. 2) ชี้ช่องผู้ประกอบการที่อยากขยายตลาดส่งออกสินค้า หรืออยากเริ่มส่งออกสินค้า หาข้อมูลตั้งแต่ก้าวแรก พัฒนาศักยภาพเพื่อการส่งออก เริ่มต้นถูกทางในรูปแบบที่เข้าถึงง่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์


จิรกานต์ เพชรชาติ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ 2 (สพต.2) เปิดเผยว่า การแข่งขันในตลาดโลกในปัจจุบัน นอกจากผลิตภัณฑ์ที่ดีแล้ว สิ่งสำคัญก็คือการมีข้อมูลที่จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผน จัดทำกลยุทธ์ รวมถึงปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ในแต่ละตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สคต.2 ให้ความสำคัญกับข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูลการค้าที่สามารถนำมาย่อย จัดทำในรูปแบบที่สวยงามเข้าใจง่าย เข้าถึงง่ายเพื่อผู้ประกอบการ จึงพัฒนาเว็บไซต์ของสำนัก เพื่อให้เกิด UX และ UI ในการเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย สะดวกในการค้นหาข้อมูล โดยข้อมูลการค้านั้น จะแบ่งเป็น คู่มือการค้า เป็นข้อมูลควรรู้เกี่ยวกับการค้าในต่างประเทศทุกภูมิภาคทั่วโลก เช่นนโยบายรัฐ และสภาพเศรษฐกิจ  กฎระเบียบ สินค้าส่งออก และสินค้านำเข้าที่สำคัญ สถิติการค้าที่น่าสนใจ ฯลฯ โดยผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้ทั้งจากคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน รวมถึงสามารถดาวน์โหลดเก็บไว้เพื่อศึกษาเพิ่มเติมในอนาคตอีกด้วย

สำหรับข้อมูลการค้า จะได้รับการอัปเดต เป็นรายเดือนจากในพื้นที่เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับข้อมูลสถานการณ์การค้า ในเชิงลึก และเป็นปัจจุบัน โดยจัดหมวดหมู่ให้ใช้งานและค้นหาได้ง่ายทั้งรายภูมิภาค หรือตามช่วงเวลา

ในส่วนของคู่มือการค้า และสถานการณ์การค้า จะมีข้อมูลฃของ 10 ภูมิภาคได้แก่ ภูมิภาคอเมริกา ประกอบด้วยประเทศอเมริกา และแคนาดา ภูมิภาคลาตินอเมริกา ประกอบด้วย เม็กซิโก ชิลี บราซิล และอาร์เจนตินา  ภูมิภาคยุโรป ประกอบด้วย สหราชอาณาจักร สเปน ออสเตรีย สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮังการี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์  ภูมิภาค CIS ประกอบด้วย ประชาคมรัฐเอกราช หรือ CIS และ สหพันธรัฐรัสเซีย ภูมิภาคตะวันออกกลาง ประกอบด้วย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตุรกี ซาอุดีอาระเบีย อิสราเอล และอิหร่าน ภูมิภาคแอฟริกา ประกอบด้วย ไนจีเรีย อียิปต์ แอฟริกาใต้ และเคนยา ภูมิภาคจีน ประกอบด้วย สาธารณะรัฐประชาชนจีน ไต้หวัน และฮ่องกง ภูมิภาคอาเซียน ประกอบด้วยกัมพูชา มาเลเซีย ลาว ฟิลิปปินส์ เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และพม่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออก ประกอบด้วย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ภูมิภาคเอเชียใต้ ประกอบด้วย อินเดีย และประเทศอื่นๆในเอเชียใต้  

“ในปัจจุบัน ผู้ประกอบการไทยจำนวนมากสนใจการส่งออกสินค้า และมีอินบ็อกซ์ เข้ามาขอคำแนะนำเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลที่แฟนเพจ DITP Overseas เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการพัฒนา จัดทำข้อมูล จัดแยกเป็นหมวดหมู่ และจัดระบบให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงได้ง่าย และค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างตรงจุด ทั้งแนวโน้มด้านการตลาด กฎระเบียบทางการค้า ข้อจำกัดด้านการค้าในรูปแบบต่าง ๆ”

“การสื่อสารผ่านช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น การสื่อสารให้ความรู้ผ่าน Infographic หรือ Photo Content ทางแฟนเพจและเว็บไซตฺ การให้ความรู้ โคชชิ่ง แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทาง Podcast การจัดกิจกรรมอบรมออนไลน์ ฯลฯ มีเป้าหมายสูงสุดในการสนับสนุน และเสริมแกร่งความสามารถให้ผู้ประกอบการไทยในเวทีโลก ซึ่ง สพต.2 ได้พิจารณาและเสริมสร้างให้ข้อมูลมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ” จิรกานต์ กล่าว

ผู้สนใจ สามารถเข้าชม หาข้อมูลได้ที่ www.ditp-overseas.com และสามารถสมัครสมาชิก (ไม่มีค่าใช้จ่าย) เพื่อติดตามข่าวสารการอัพเดทข้อมูลการค้าหรือเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้า เช่น การเดินทางร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ การเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการอื่นๆ