2 ก.ย. 2565 391 0

เผยโฉม 10 ทีมผู้ชนะการแข่งขัน One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 'Seatscape & Beyond' พร้อมต่อยอดไอเดียสุดล้ำสู่การสร้างผลงานจริง

เผยโฉม 10 ทีมผู้ชนะการแข่งขัน One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 'Seatscape & Beyond' พร้อมต่อยอดไอเดียสุดล้ำสู่การสร้างผลงานจริง

“วัน แบงค็อก” (One Bangkok) โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ครบวงจร พร้อมมาตรฐานคุณภาพสูงสุด ประกาศรายชื่อ 10 ทีมผู้ชนะการแข่งขันในโครงการประกวด One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 “Seatscape & Beyond” เพื่อสร้างสรรค์ที่นั่งสาธารณะสำหรับการใช้ชีวิตในเมือง โดยผู้ชนะทั้ง 10 ทีมได้รับมอบเงินรางวัลจาก ลิม ฮัว เทียง  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ วัน แบงค็อก พร้อมเยี่ยมชม “เดอะพรีลูด วัน แบงค็อก” เพื่อศึกษารูปแบบและรายละเอียดโครงการ ตลอดจนตำแหน่งของพื้นที่สำหรับการจัดวางชิ้นงานที่นั่งสาธารณะของแต่ละทีม ก่อนเตรียมเดินหน้าเข้าสู่ช่วงการเวิร์กชอป และพัฒนาผลงานออกแบบ การผลิต และการติดตั้งผลงานในสถานที่จริงของโครงการต่อไป





โครงการประกวด 
One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 ภายใต้โจทย์การออกแบบ “Seatscape & Beyond” เกิดจากความร่วมมือระหว่างโครงการ วัน แบงค็อก และ THINKK Studio ดีไซน์สตูดิโอของนักออกแบบรุ่นใหม่หลากหลายสาขา ภายใต้การสนับสนุนจากโครงการ eisa (Education Institute Support Activity) โดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และจาก บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) เชิญชวนนิสิต นักศึกษาและคนรุ่นใหม่มาร่วมสร้างสรรค์ที่นั่งสาธารณะสำหรับการใช้ชีวิตในเมือง (Urban Furniture) โดยผลงานของผู้ที่ชนะเข้ารอบทั้ง 10 ทีมจะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการผลิตผลงาน ติดตั้ง และใช้ได้จริงในโครงการ วัน แบงค็อก พร้อมเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 500,000 บาท ตลอดจนร่วมกิจกรรมเวิร์กชอปกับนักออกแบบมืออาชีพชั้นนำของไทย สร้างความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งของโครงการยิ่งใหญ่ระดับโลกนี้



วรวรรต ศรีสอ้าน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการ วัน แบงค็อก
 กล่าวว่า “เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่การจัดโครงการประกวดครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากเยาวชนนักศึกษา ด้วยจำนวนผลงานส่งเข้าประกวด 247 ผลงาน จาก 23 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ นับเป็นความสำเร็จที่เกิดจากความมุ่งมั่นของโครงการ วัน แบงค็อก ที่มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งผู้ชนะทั้ง 10 ทีมจะได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์พื้นที่สาธารณะภายในโครงการ วัน แบงค็อก เพื่อมอบประสบการณ์พิเศษให้กับผู้ใช้บริการ ซึ่งจะเป็นอีกองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้เราบรรลุวิสัยทัศน์ในการสร้างย่านธุรกิจชั้นนำอันเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกของทุกไลฟ์สไตล์ ตลอดจนส่งเสริมบทบาทของ วัน แบงค็อก ในฐานะผู้สนับสนุนอุตสาหกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ของไทย”



สุรพล
 อุทินทุ ผู้อำนวยการสำนักประสานงานภายนอก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน) และผู้อำนวยการ eisa (Education Institute Support Activity) โครงการสนับสนุนการพัฒนาเยาวชนระดับอุดมศึกษา ซึ่งทำหน้าที่รับสมัครผลงานเข้าประกวด กล่าวว่า “เราได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยมจากการประชาสัมพันธ์โครงการและรับสมัครผลงานจากคณาจารย์และนักศึกษาของสถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ร่วมส่งผลงานประกวดถึง 247 ผลงานจากสาขาการออกแบบที่หลากหลาย ทั้งนี้เป็นเพราะโครงการดังกล่าวนี้สามารถกำหนดโจทย์ที่นำไปสู่การพัฒนาและใช้งานได้จริง ในพื้นที่จริง และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าประกวดได้เรียนรู้และพัฒนาจากทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงด้านการออกแบบ จึงนับเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าอย่างมาก ทาง eisa และสถาบันอุดมศึกษาในเครือข่ายหวังว่าจะมีโครงการลักษณะนี้จัดขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับนักศึกษาที่ได้มีบทเรียนนอกตำรา และได้รับการส่งเสริมอย่างเต็มที่จากหน่วยงานและองค์กรธุรกิจที่มีศักยภาพ ขณะเดียวกัน ทางโครงการ วัน แบงค็อก ในฐานะผู้ริเริ่ม ยังได้ไอเดียและแนวคิดที่สดใหม่ ไม่เหมือนใครจากนักออกแบบเยาวชนรุ่นใหม่”



วรรณพร พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี แลนด์สเคป จำกัด
 หนึ่งในคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของการประกวด เสริมว่า “โครงการ วัน แบงค็อก เป็นโครงการมิกซ์ยูสระดับโลกซึ่งมีครบทุกองค์ประกอบ ทั้งสำนักงาน โรงแรม ที่พักอาศัย พื้นที่รีเทล คอนเวนชั่นฮอลล์ และอื่น ๆ การออกแบบพื้นที่สาธารณะของโครงการจึงมุ่งเน้นให้มีความยืดหยุ่นเพื่อตอบสนองพฤติกรรมการใช้ชีวิตและกิจกรรมของผู้คนที่หลากหลาย รวมถึงการสร้างพื้นที่สีเขียวเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ผู้คนที่อยู่ในโครงการ และควรตอบสนองรูปแบบการใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนั่งพัก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะ เพื่อส่งเสริมภูมิทัศน์ หรือเป็นเครื่องเล่นเพื่อช่วยลดความเครียดและส่งเสริมจินตนาการของผู้ใช้งาน ในฐานะกรรมการตัดสิน และได้เห็นผลงานดี ๆ ที่ส่งเข้าประกวด รู้สึกประทับใจที่น้อง ๆ นักศึกษาได้ทำการศึกษารวบรวมข้อมูล มีความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ตามโจทย์ที่กำหนด สามารถทำงานกันเป็นทีมในการผสานความคิดสร้างสรรค์เพื่อตอบโจทย์ ทำให้ชิ้นงานออกมาดูสนุก มีชีวิตชีวา แสดงให้เห็นศักยภาพที่จะพัฒนาสู่การเป็นนักออกแบบมืออาชีพได้ไม่ยาก”

ณัฐนนท์ จำลองราษฎร์ และ Koki Yoshimoto จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สมาชิกทีม SE[AT]QUECE กล่าวว่า ทีมเราเลือกออกแบบที่นั่งสาธารณะเพื่อส่งเสริมความสะดวกสบายให้ผู้ที่นั่งรอเพื่อเดินทางต่อไปยังอีกจุดหนึ่ง เราภูมิใจมากที่ชนะการประกวดและเตรียมพร้อมที่จะรับการโค้ชชิ่งโดยพี่ ๆ วิทยากรผู้เชี่ยวชาญ จนนำไปสู่การผลิตจริง ติดตั้งจริงในโครงการ วัน แบงค็อก ซึ่งเรามองว่าจะเป็นเมกะโปรเจกต์ใหม่ที่จะสร้างรูปแบบการใช้ชีวิตใหม่ ๆ ให้คนกรุงเทพฯ การที่ผลงานเราจะได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการนี้ ถือเป็นความภาคภูมิใจที่สามารถสร้างโปรไฟล์ที่ดีและสามารถต่อยอดไปสู่การทำงานในอนาคตได้” 



ผู้ชนะทั้ง 
10 ทีมจะได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กชอปและพัฒนาผลงานออกแบบ (Design Development Workshop) นำโดย เดชา อรรจนานันท์ และ พลอยพรรณ ธีรชัย สองนักออกแบบผู้ก่อตั้ง THINKK Studio บริษัทด้านการออกแบบชั้นนำของประเทศไทย จำนวน 10 ครั้ง ระหว่างเดือนสิงหาคมจนถึงธันวาคม 2565 เพื่อให้ความรู้ คำปรึกษา ในการพัฒนาปรับปรุงผลงานออกแบบจนผลิตใช้งานได้จริง สอดคล้องตรงตามวัตถุประสงค์การใช้งานในสภาพแวดล้อมของพื้นที่ที่จัดวางที่กำหนด นอกจากนั้น ยังให้คำแนะนำวิธีการเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนางาน และการนำเสนอผลงาน โดยจะมีวิทยากรทั้งจากทาง THINKK Studio เองและวิทยากรรับเชิญที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านโครงสร้าง การติดตั้งชิ้นงาน การนำเสนอผลงาน มาร่วมในการอบรมด้วย หลังจากผ่านช่วงเวิร์กชอปและพัฒนาผลงานออกแบบ ผลงานของผู้ชนะการประกวดทั้ง 10 ทีม จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการผลิตจริงในต้นปี 2566 จากนั้นจะนำผลงานต้นแบบย่อส่วน ไปจัดแสดงในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2566 (BKKDW2023) พร้อมเข้าสู่การตัดสินผลงานที่ได้รับรางวัลพิเศษ 3 รางวัลในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ทั้งนี้ผลงานทั้ง 10 ชิ้นจะถูกติดตั้งและจัดแสดงภายในพื้นที่สาธารณะของโครงการ วัน แบงค็อก ปลายปี 2566 นี้

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านทาง www.onebangkok.com/urbanfurniture และช่องทางสื่อสารอื่น ๆ ของโครงการ