22 ส.ค. 2565 572 0

การ์ทเนอร์เผยรายได้ตลาดซอฟต์แวร์ RPA ปี 65 พุ่งแตะ 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ผู้จัดจำหน่าย RPA ต่างเปิดรับเทคโนโลยี Hyperautomation

การ์ทเนอร์เผยรายได้ตลาดซอฟต์แวร์ RPA ปี 65 พุ่งแตะ 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ผู้จัดจำหน่าย RPA ต่างเปิดรับเทคโนโลยี Hyperautomation

การ์ทเนอร์คาดการณ์รายได้ตลาดซอฟต์แวร์ RPA (Robotic Process Automation) ทั่วโลกปี 2565 จะแตะ 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 19.5% จากปี 2564 

เคธี่ ทอนโบห์ม รองประธานฝ่ายวิเคราะห์ของการ์ทเนอร์ กล่าวว่า "จากอัตราการเติบโตของตลาด RPA ในปี 2564 ที่สูงถึง 31% ทำให้การเติบโตของซอฟต์แวร์กลุ่มนี้เติบโตเหนือกว่าตลาดซอฟต์แวร์ทั่วโลกเฉลี่ยที่ 16% ซึ่งองค์กรต่าง ๆ กำลังนำประสิทธิภาพของ RPA มาใช้เพื่อเร่งพัฒนากระบวนการทางธุรกิจให้เป็นระบบอัตโนมัติและสร้างแผนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล เชื่อมต่อเข้ากับระบบเดิมเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน”

แม้ว่าการเติบโตของตลาดในปีนี้จะช้ากว่าปีก่อน แต่คาดว่าตลาดซอฟต์แวร์ RPA ทั่วโลกจะยังเติบโตในระดับเลขสองหลักในปี 2566 หรือเติบโตเฉลี่ยที่ 17.5% ต่อปี (ดูตารางที่ 1)


วาร์ชา เมห์ตา ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสฝ่ายวิจัยการ์ทเนอร์ กล่าวว่า “บริษัทซอฟต์แวร์ RPA กำลังเร่งพัฒนาบริการอย่างรวดเร็ว เพื่อนำเสนอแพลตฟอร์มระบบอัตโนมัติขนาดใหญ่ขึ้นโดยองค์กรต่าง ๆ จะให้ความสนใจและเพิ่มการใช้จ่ายในโซลูชันซอฟต์แวร์ RPA เนื่องจากยังมีงานแบบแมนนวลประเภทที่ต้องทำซ้ำ ๆ อีกมาก ซึ่งระบบอัตโนมัติจะช่วยทำให้พนักงานได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าและมุ่งเน้นไปยังงานเชิงกลยุทธ์ได้มากขึ้น” 

บริษัทที่แข่งขันอยู่ในตลาด RPA และบริษัทด้านซอฟต์แวร์อื่น ๆ กำลังมุ่งผลักดันการให้บริการที่เหนือกว่าแค่การเน้นเทคโนโลยีเดียวแบบเดิม ๆ ไปสู่ชุดเครื่องมือขั้นสูงที่พัฒนาขึ้นโดยโลว์โค้ดแอปพลิเคชันแพลตฟอร์ม (Low-Code Application Platform), เหมืองกระบวนการ (Process Mining), การทำเหมืองข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถบันทึกข้อมูลการโต้ตอบของผู้ใช้ได้ (Task Mining) การสร้างแบบจำลองการตัดสินใจ (Decision Modeling), iPaaS(Integration Platform as a Service)บริการเชื่อมต่อหลาย ๆ ระบบเข้าด้วยกันเพื่อให้เป็นอัตโนมัติ, เทคโนโลยี Computer Vision (แขนงหนึ่งของวิทยาการปัญญาประดิษฐ์หรือ AI)  และการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (หรือ IDP) เสริมเข้าไปในระบบ RPA ที่มีอยู่เดิม สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ให้บริการ RPA มีความพร้อมนำเสนอแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ห้อมล้อมไปด้วยระบบ Hyperautomation ที่ครอบคลุมทุกอย่าง

การ์ทเนอร์ คาดการณ์ว่าจากนี้ไปจนถึงปี 2567 ระบบ Hyperautomation จะเป็นเทคโนโลยีขับเคลื่อนสำคัญที่ผลักดันให้องค์กรหันมาปรับใช้ซอฟต์แวร์ที่ให้ความแตกต่างกันในกระบวนการที่เปิดใช้งานไฮเปอร์ออโตเมชั่นอย่างน้อย 3 จาก 20 ประเภท

เปิดมุมมองในระดับภูมิภาค

อเมริกาเหนือ ยุโรปตะวันตก และญี่ปุ่น มีสัดส่วนของรายได้ RPA อยู่ที่ 77% ของรายได้ RPA ทั่วโลกทั้งหมดในปี 2565 โดยอเมริกาเหนือจะมีส่วนแบ่งรายได้สูงสุดที่ 48.5% ตามมาด้วยยุโรปตะวันตกและญี่ปุ่นที่ 19% และ 10% ตามลำดับ

ลูกค้าการ์ทเนอร์ สามารถคลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Forecast: Enterprise Infrastructure Software, Worldwide, 2020-2026, 2Q22 Update”.

เกี่ยวกับ Gartner IT Symposium/Xpo

ผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีจะได้เรียนรู้วิธีการใช้งานระบบอัตโนมัติ รวมถึงแนวทางการปรับใช้กับเทคโนโลยีเกิดใหม่อื่น ๆ เพื่อยกระดับองค์กรไปอีกขั้น ในงาน  Gartner IT Symposium 2022 ติดตามข้อมูลข่าวสารและการอัปเดตต่าง ๆ จากงานผ่านทาง Twitter โดยติดแฮชแท็ก #GartnerSYM

รายละเอียดการจัดงานประชุมสัมมนา Gartner IT Symposium/Xpo 2022 ประกอบด้วย

October 17-20 | Orlando, FL

September 12-14 | Gold Coast, Australia

October 31-November 2 | Tokyo, Japan

November 7-10 | Barcelona, Spain 

November 14-16 | India

เกี่ยวกับ Gartner for High Tech 

Gartner for High Tech นำเสนอแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดตามขอบเขตความผิดชอบให้แก่ผู้นำเทคโนโลยีและทีมงานไอที รวมถึงข้อมูลเชิงลึกในอุตสาหกรรม มุมมองกลยุทธ์แนวโน้มเกิดใหม่และการเปลี่ยนแปลงในตลาด เพื่อให้สามารถจัดลำดับความสำคัญของภารกิจและสร้างความสำเร็จให้แก่องค์กรในอนาคต อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.gartner.com/en/industries/high-tech หรือติดตามข่าวสารและการอัปเดตจาก Gartner for High Tech ได้ที่ Twitter และ LinkedIn

เกี่ยวกับการ์ทเนอร์ 

บริษัท การ์ทเนอร์ (Gartner, Inc.) (NYSE: IT) คือบริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำของโลก มอบข้อมูลเชิงลึก คำแนะนำ และเครื่องมือต่าง ๆ แก่ผู้บริหารองค์กรธุรกิจ เพื่อรองรับการดำเนินภารกิจสำคัญที่มีอยู่ในปัจจุบันและสร้างองค์กรให้ประสบความสำเร็จในอนาคต ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางของการ์ทเนอร์ในการช่วยให้ผู้บริหารตัดสินใจอย่างถูกต้องเพื่อขับเคลื่อนอนาคตของธุรกิจได้ที่ gartner.com