15 ส.ค. 2565 731 0

สพต.2 DITP ประกาศความสำเร็จ Podcast เตรียมเปิดตัวซีซัน 4 ปลายปีนี้ พร้อมเดินหน้าเปิดซีซัน 4 “เจาะตลาดการค้ากับ DITP”

สพต.2 DITP ประกาศความสำเร็จ Podcast เตรียมเปิดตัวซีซัน 4 ปลายปีนี้ พร้อมเดินหน้าเปิดซีซัน 4 “เจาะตลาดการค้ากับ DITP”

นายจิรกานต์ เพชรชาติ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ 2 (สพต.2) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าเตรียมเปิดซีซัน 4 เจาะตลาดการค้ากับ DITP” Podcast ของ สพต.2 หลังทั้ง 3 ซีซั่นก่อนหน้าได้รับความนิยม มีผู้ประกอบการร่วมรับฟังทั้งสิ้นกว่า 21,000 ครั้ง โดยเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดเป็นเรื่องเกี่ยวกับตลาดผลิตภัณฑ์อาหารในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสวนผักอินทรีย์ปลอดสารพิษแห่งแรกของไทยในอิตาลี ข้าวไทยในสาธารณรัฐเช็ก ผลิตภัณฑ์ Plant Based แป้งจิ้งหรีด เทรนด์อาหารช่วงโควิด อะโวคาโด น้ำพริกเผาบุกตลาดอเมริกา ชาเพื่อสุขภาพ ตามมาด้วยเรื่องเกี่ยวกับการปรับตัวสำหรับตลาดในยุคนิวนอร์มอล ตามมาด้วยเครื่องสำอาง และยานยนต์

เจาะตลาดการค้ากับ DITP” Podcast ของ สพต.2 ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางปี 2564 โดยแบ่งเป็น 3 ซีซัน ซีซันละ 60 ตอน มีผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยน ให้ความรู้รวมทั้งสิ้น 103 ท่าน โดยเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์จากในต่างประเทศ รวบรวมข้อมูลจากสำนักส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ทั้ง 6 ภูมิภาค ได้แก่ ภูมิภาคอเมริกา ลาตินอเมริกา ยุโรปและ CIS แอฟริกาและตะวันออกกลาง มาย่อยให้ฟังง่าย และเชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ และคำแนะนำแก่ผู้สนใจ โดยเฉพาะบทวิเคราะห์โอกาสทางการค้า เทรนด์ตลาดการค้าลู่ทาง และโอกาสของผู้ส่งออกไทย ให้เกิดการต่อยอดสร้างมูลค่าการค้าในเวทีโลก

“ผู้ฟังส่วนใหญ่ให้ความคิดเห็นว่า ชอบฟังตอนที่เป็นการเล่าเรื่อง หรือประสบการณ์การไปสำรวจตลาด จัดกิจกรรม หรือร่วมงานแฟร์ในต่างประเทศ รวมถึงการพูดคุยเกี่ยวกับตลาดรอง ในรัฐใหม่ๆ ที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก เหมือนเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ ที่หาอ่าน หรือฟังจากที่อื่นไม่ได้” นายจิรกานต์ กล่าว

หลังจากที่ 
Podcast ได้รับความนิยม ในซีซันที่ 3 จึงได้เพิ่มข้อมูลตลาดการค้าจากภูมิภาคสำคัญ อย่างตลาดภูมิภาคอาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และเอเชียใต้ และเตรียมจะปรับรูปแบบเพื่อเปิดตัวซีซันที่ 4 ในเดือนสิงหาคม 2565 โดยเน้นที่ข้อมูลเชิงลึกในพื้นที่ต่างๆ ความน่าสนใจของตลาด รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคนี้ รวมถึงเพิ่มการประชาสัมพันธ์ในวงกว้างมากขึ้น ในสื่ออื่นๆ เพิ่มเติม เช่น youtube , website , blockdit

ผู้สนใจช่องทางการรับฟัง 
Podcast ผ่าน 6 ช่องทางออนไลน์ ได้แก่
SoundCloud
Podbean
Anchor
Spotify
Apple Podcast
Google Podcast