11 ส.ค. 2565 469 0

ทวิตเตอร์ชวนส่องฟีเจอร์ใหม่ครึ่งปีแรก 2565 ยกระดับ­ประสบการณ์การสนทนาที่ดีขึ้นกว่าเดิม

ทวิตเตอร์ชวนส่องฟีเจอร์ใหม่ครึ่งปีแรก 2565 ยกระดับ­ประสบการณ์การสนทนาที่ดีขึ้นกว่าเดิม

 ­ปัจจุบันนี้ข่าวสารรอบตัวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีหลายครั้งที่ข่าวสารบนทวิตเตอร์มาเร็วไปเร็วยิ่งกว่านั้น ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565 ทวิตเตอร์มุ่งมั่นที่จะปรับปรุงและอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ในส่วนของ Spaces, Communities, Birdwatch และการปักหมุด DM เพื่อยกระดับประสบการณ์ในการใช้งานทวิตเตอร์ให้ดียิ่งขึ้น สำหรับในประเทศไทย ทวิตเตอร์ได้มีโอกาสสร้างสรรค์วิธีใหม่ๆ เพื่อให้ทุกคนสามารถแสดงออกถึงความเป็นตัวเอง อาทิ การเพิ่มฟีเจอร์ใหม่จำนวนมากบน Spaces เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้ามาเชื่อมต่อและพูดคุยกันได้มากขึ้น และ ในปีที่แล้วทวิตเตอร์ยังได้สร้างผลงานใหม่ๆ ร่วมกับชุมชนครีเอเตอร์ออกมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดได้เปิดตัวเว็บไซต์ใหม่สำหรับชุมชนครีเอเตอร์อย่าง Twitter Create อีกด้วย

มิทเชลล์ ครอยช์ กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทวิตเตอร์
เปิดเผยว่า ทวิตเตอร์เป็นที่ที่ทุกคนทั่วโลกเข้ามาร่วมสนทนาตามความต้องการและความสนใจของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดนตรี กีฬา การเงิน หรือเทคโนโลยี เรายังคงมุ่งมั่นในการสร้างประสบการณ์การใช้ทวิตเตอร์ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ให้กับทุกคนและในภาคธุรกิจในประเทศไทยและทั่วโลก การเปิดตัวอัปเดตและฟีเจอร์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งปีแรกนี้  เป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นในการให้บริการบทสนทนาสาธารณะของทวิตเตอร์อย่างต่อเนื่อง”  ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะสร้างพื้นที่เสรีบนโลกอินเตอร์เน็ต (Open Internet) และให้บริการบทสนทนาสาธารณะ

ทวิตเตอร์จึงส่งเสริมให้คนไทยใช้ทวิตเตอร์ได้ตามความต้องการของแต่ละคน ช่วยให้ทุกคนรู้สึกปลอดภัย ในขณะที่ได้มีการเพิ่มบริบทในบทสนทนาเพื่อให้ทุกคนเข้าใจทวีตต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น และยังมีการปรับปรุงให้รูปภาพและคลิปวิดีโอบนทวิตเตอร์สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นอีกด้วย  และนี่คือสรุปข้อมูลฟีเจอร์และการอัปเดตใหม่ๆ บนทวิตเตอร์ที่คนไทยได้ใช้กันในครึ่งปีแรกของปี 2565 ดังนี้

-  ส่งเสริมให้ทุกคนใช้ทวิตเตอร์ได้ตามความต้องการของตัวเอง 
ทวิตเตอร์มักมองหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อให้ทุกคนสามารถแสดงออกและเชื่อมต่อกับผู้อื่นได้ดียิ่งขึ้น ทวิตเตอร์ได้พัฒนาประสบการณ์การใช้ Spaces ด้วยฟีเจอร์ใหม่ต่างๆ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 เป็นต้นมา ดังนี้

1. การบันทึกและการรับฟังย้อนหลัง
- ผู้ที่เป็นโฮสต์ในการจัด Spaces สามารถทำการบันทึก Space และ สามารถเข้าไปฟัง Space ย้อนหลังได้แบบไม่จำกัด แม้ว่า Space นั้นจะจบลงไปแล้ว
2. ตัดคลิปเสียง - ทุกคนสามารถ ตัดคลิป ที่มีความยาว 30 วินาทีจากบทสนทนาของ Spaces เพื่อตัดเป็นท่อนสำคัญในการดึงดูดผู้ฟังได้แล้ว
3. ใช้งานได้ง่ายขึ้น - โฮสต์สามารถเริ่มต้นจัด Space ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม, การทวีตการ์ดข้อความเพื่อแจ้งถึง Space ที่จัด ค้นหา Spaces ตามหัวข้อที่สนใจ ค้นหา Space จากแถบ Space การโต้ตอบในSpaces สามารถเปลี่ยนบทสนทนา จากการทวีตข้อความไปเป็นการพูดคุยกันใน Spaces นอกจากนี้ยังสามารถเข้าถึง ข้อมูลวิเคราะห์หลังจบ Spaces ได้ในภายหลัง


-  ช่วยให้ทุกคนรู้สึกปลอดภัยและการเพิ่มบริบทบนทวิตเตอร์  
ทวิตเตอร์อยากให้ทุกคนมีเครื่องมือและบริบทเพื่อความรู้สึกปลอดภัยขณะใช้ทวิตเตอร์ โดยทวิตเตอร์ทราบดีว่าบริบทคือสิ่งสำคัญในการที่ตัดสินว่าอะไร หรือใครที่ควรจะให้ความเชื่อถือ และยังเป็นการทำให้บทสนทนาสาธารณะมีความปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

การแปะป้ายแอคเคาท์บอท (กุมภาพันธ์ 2565)  ทวิตเตอร์ได้เปิดตัววิธีการใหม่สำหรับแอคเคาท์อัตโนมัติ (หรือที่เราเรียกกันว่า บอท) เพื่อยืนยันตัวตนของ  “good bots” ด้วยการเพิ่มป้ายกำกับ ดูขอมูลเกี่ยวกับ good bots บนทวิตเตอร์ได้ที่บทความใน blog ทวิตเตอร์

บทสนทนาแบบส่วนตัวใน
Direct Messages (DM)  
Direct Messages (DM) เป็นพื้นที่ส่วนตัวบนทวิตเตอร์ ล่าสุดผู้ใช้ทวิตเตอร์สามารถ pin DM อยู่ด้านบนกล่องข้อความและทวิตเตอร์ยังได้เพิ่ม ความสามารถในการค้นหา ซึ่งก่อนหน้าจะค้นหาได้เพียงจากชื่อแอคเคาท์ แต่ปัจจุบันสามารถค้นหาได้ทั้งด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการจะค้นหาและชื่อแอคเคาท์

ปรับปรุงนโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น และ เกม Data Dash บนทวิตเตอร์ (พฤษภาคม 2565)
ทวิตเตอร์ได้ปรับปรุงเว็บไซต์นโยบายความเป็นส่วนตัวของทวิตเตอร์ใหม่ ให้ทุกคนสามารถอ่านและทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น และยังได้ออกเกมสนุกๆ ในการเรียนรู้เกี่ยวกับนโยบายต่างๆ อีกด้วย

ขั้นตอนการรายงานรูปแบบใหม่ (มิถุนายน 2565) ทวิตเตอร์ต้องการทำให้ทุกคนทั่วโลกรายงานทวีตที่ไม่เหมาะสมหรือทวีตที่ใช้ภาษาที่มีความรุนแรงได้ง่ายขึ้น ซึ่งทวิตเตอร์พบว่ามีการรายงานที่สามารถดำเนินการได้เพิ่มมากขึ้นถึง 50% ในช่วงระหว่างการทดลอง 

ข้อความตอบกลับทันที (กุมภาพันธ์ 2565) ข้อความตอบกลับทันทีซึ่งจะแสดงผลก่อนการที่จะกดส่งข้อความ ทำให้พบว่ามีคนที่เปลี่ยนใจหรือลบข้อความตอบกลับที่อาจมีภาษาที่ไม่เหมาะสมเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% สำหรับคนที่พิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ และเพิ่มขึ้น 47% ในการพิมพ์ข้อความเป็นภาษาโปรตุเกส เราจึงได้เปิดตัวข้อความตอบกลับทันทีสำหรับผู้ใช้งานทวิตเตอร์ทั่วโลกที่ตั้งค่าอุปกรณ์เป็นภาษาอังกฤษ ภาษาโปรตุเกสในประเทศบราซิล ภาษาสเปนในประเทศเม็กซิโก ภาษาอาหรับในประเทศซาอุดิอาระเบีย และภาษาตุรกี

การแปะป้ายข้อความที่มีคอนเท้นต์ที่มีความอ่อนไหว (กุมภาพันธ์ 2565)  ทุกคนสามารถเพิ่มการแจ้งเตือนแบบครั้งเดียว สำหรับทวีตที่มีรูปภาพหรือคลิปวิดีโอที่อาจจะมีเนื้อหาที่มีความอ่อนไหว สามารถใช้งานได้แล้วทั่วโลกจาก twitter.com และ Android แต่ระบบ iOS ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบ

Unmention (กรกฎาคม 2565)  ฟีเจอร์ใหม่ที่ทุกคนสามารถควบคุมประสบการณ์การใช้ทวิตเตอร์ได้ด้วยการออกจากทวีต เธรด หรือบทสนทนา เป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยให้คุณสามารถออกจากวงสนทนาไปแบบเงียบ ๆ 


-  เครื่องมือใหม่สำหรับครีเอเตอร์บนทวิตเตอร์  
ครีเอเตอร์ทั่วโลกคือผู้ที่ขับเคลื่อนวัฒนธรรมการสนทนาบนทวิตเตอร์ด้วยการแบ่งปันมุมมองและความคิด รวมทั้งการสร้างชุมชนขึ้นมา ทวิตเตอร์กำลังพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ด้วยการคำนึงถึงการทำงานของครีเอเตอร์บนทวิตเตอร์ และมุ่งมั่นในการให้ความช่วยเหลือครีเอเตอร์ทั้งชาวไทยและทั่วโลกให้สามารถสร้างและพัฒนาตัวตน กลุ่มเป้าหมาย และธุรกิจของตัวเองได้

ในช่วงครึ่งปีแรก ทวิตเตอร์ได้เปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ในชื่อ
Twitter Create (ก่อนหน้านี้คือ Twitter Media) ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลใหม่ให้กับเหล่าครีเอเตอร์ เพื่อสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลของครีเอเตอร์ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่างๆ แนวทางที่ยอดเยี่ยมในการสร้างสรรค์งานและเคล็ดลับต่างๆ ทั้งยังมีการแชร์ไฮไลต์ บทสัมภาษณ์ ของบรรดาครีเอเตอร์ที่น่าสนใจบนทวิตเตอร์อีกด้วย

-  การทำให้ทวิตเตอร์เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น  
ในการเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการบทสนทนาสาธารณะทั่วโลก ทวิตเตอร์จำเป็นจะต้องทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงทวิตเตอร์ ได้อย่างง่ายดาย ทวิตเตอร์มีการทำงานอย่างหนักเพื่อปรับปรุงฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึง ทวิตเตอร์ด้วยการเน้นไปที่การใช้สื่อต่างๆ เช่น

ป้าย ALT (เมษายน 2565)  ป้าย ALT คือการอธิบายเนื้อหาหรือความหมายของภาพในทวีตเพื่อช่วยให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านการมองเห็นสามารถเข้าใจเนื้อหาของทวีตนั้นๆ ซึ่งสามารถใช้ได้แล้วทั่วโลกทั้งบน iOS, Android และ twitter.com

ปุ่ม Closed Caption (CC) (มิถุนายน 2565) ปุ่ม CC ที่สามารถเลือกเปิดปิดแคปชั่นในวิดิโอ สามารถใช้งานได้แล้วทั่วโลกทั้งบน  iOS,  Android และ twitter.com 

ตอนนี้เรากำลังเข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของปี
2565 แล้ว แต่สำหรับทวิตเตอร์นี่แค่เป็นการเริ่มต้น! เพราะสิ่งที่ทวิตเตอร์กำลังทำอยู่คือการให้บริการบทสนทนาสาธารณะซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ การให้บริการของทวิตเตอร์จะยังคงพัฒนาและสร้างสรรค์แนวคิดและนวัตกรรมใหม่ๆ รวมทั้งฟีเจอร์ที่จะช่วยส่งเสริมให้ผู้คนใช้ทวิตเตอร์ได้ตามความต้องการของตัวเองด้วยวิธีที่สนุกและสามารถควบคุมประสบการณ์การใช้ทวิตเตอร์ได้ดียิ่งขึ้น สามารถกดติดตามแอคเคาท์

ทวิตเตอร์ประเทศไทย
@TwitterThailand และแฮชแท็ก #WhatsHappening เพื่ออัปเดตข้อมูลข่าวสารใหม่ล่าสุดบนทวิตเตอร์