10 ส.ค. 2565 1,095 0

แห่งเดียวในประเทศไทย ไปรษณีย์รถไฟ จุดให้บริการดีไซน์สุดวินเทจ อรรถรสใหม่แห่งบริการส่งของ

แห่งเดียวในประเทศไทย ไปรษณีย์รถไฟ จุดให้บริการดีไซน์สุดวินเทจ อรรถรสใหม่แห่งบริการส่งของ

มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่มีความผูกพัน หรือชื่นชอบบางช่วงเวลาในอดีต ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น สิ่งของเครื่องใช้ สถานที่ ฯลฯ ไม่ว่าจะสัมผัสกี่ครั้งก็ยังประทับใจไม่รู้ลืม ความชื่นชอบดังกล่าวถือเป็นเสน่ห์ที่ยังสามารถยึดโยงกับชีวิตยุคดิจิทัลเชื่อมต่อความสัมพันธ์ของคนหลาย ๆ เจเนอเรชั่น  แฝงไปด้วยคุณค่า และยังเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่เรียกความสนใจจากผู้คนทุกยุค หรือที่เรียกว่า“Nostalgia Marketing” ซึ่งเป็นการนำสตอรี่ หรือคอนเซปต์อดีตมาผูกกับสิ่งของ – ไลฟ์สไตล์ยุคปัจจุบัน ซึ่งหลาย ๆ สินค้า หรือผู้ให้บริการต่าง ๆ ก็ได้ใช้เสน่ห์จากสิ่งนี้มาเป็นตัวช่วยในการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้คนอยู่เสมอ



เช่นเดียวกับ “จุดให้บริการไปรษณีย์” จุดพักรถตายาย อ.แกลง จ.ระยอง ที่ใช้พลังดึงดูดจากสตอรี่ย้อนยุค “ตู้โดยสาร และสถานีรถไฟในสมัยรัชกาลที่ 5 ” สร้างสรรค์ไอเดียเป็นสถานที่ให้บริการลูกค้า ประชาชน เรียกความสนใจจากบรรดานักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวภาคตะวันออกให้เข้ามาแวะเวียนเช็คอินและฝากส่งสิ่งของ ถือเป็นจุดแตกต่างของการให้บริการที่ไม่ได้พบห็นได้ง่าย ๆ ในการส่งสิ่งของทางไปรษณีย์

เบสออนทรูสตอรี่ บริการไปรษณีย์เริ่มที่สถานีรถไฟ

ที่นี่ไม่ใช่เพียงแค่การรังสรรค์สถานที่ให้มีความย้อนยุคและแปลกตาเพียงอย่างเดียว แต่ยังดึงเรื่องราวจุดเริ่มต้นของกิจการไปรษณีย์ไทยที่ในอดีตได้ให้บริการผ่านระบบราง มีการรับขนส่งถุงไปรษณีย์หรือสิ่งของด้วยรถไฟ เพื่อกระจายจดหมายและสิ่งของต่าง ๆ ไปยังผู้รับ และปัจจุบันก็ยังคงใช้ช่องทางดังกล่าวอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งเมื่อเลี้ยวรถเข้ามาในจุดพักรถฯ ความแปลกตาที่ทุกคนจะได้สัมผัสก็คือ ป้ายบอกชื่อสถานี “ชุมทางบ้านตา” พร้อมชื่อภาษาอังกฤษกำกับ “
BANTA JUNCTION” พร้อมด้วยตัวสถานที่ ที่นั่งพัก นาฬิกาแขวนและการตกแต่งที่ดูราวกับเป็นสถานีรถไฟจริง ๆ และจุดให้บริการทั้งที่เป็นจุดหุ้มห่อ และจุดรับฝากก็ยังจัดตั้งอยู่บนโบกี้รถไฟ ซึ่งเป็นความพิเศษที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกสนุกสนานราวกับได้มาเที่ยวและทำธุระในเวลาเดียวกัน|


ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
เล่าว่า ธีมหลักของจุดให้บริการแห่งนี้คือการออกแบบเป็นสถานีรถไฟ ที่สามารถใช้บริการไปรษณีย์ได้อย่างครบวงจร ไปพร้อมกับการสัมผัสบรรยากาศย้อนยุค การตกแต่งภายในจึงเน้นใช้ไม้ สังกะสี และสีแดงเข้ม เป็นองค์ประกอบหลักมีการใช้ของเก่าเข้ามาสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นให้กับสถานที่ จัดแบ่งโซนที่นั่งไว้ให้ดูคล้ายคลึงกับการรอขึ้นรถในสถานีรถไฟจริงๆ  ซึ่งใครก็ตามที่เข้ามาก็จะได้ความรู้สึกเหมือนเข้ามานั่งอยู่ชานชาลา ส่วนทางด้านบริการไปรษณีย์ไทยเปิดให้บริการรับฝากทุกวันไม่มีวันหยุด และยังเข้ารับฝากส่งสิ่งของถึงที่ด้วยบริการ Pick-up service พร้อมจัดส่งให้ถึงมือผู้รับตลอด 7 วันทำการ โดยสามารถตรวจสอบสถานะการจัดส่งได้ทางแอปพลิเคชัน Track&Trace หรือ www.thailandpost.co.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ตามมาตรฐานของไปรษณีย์ไทย  


จุดให้บริการที่พร้อมพาขึ้นขบวนรถไฟไปรษณีย์ไปพบกับเรื่องราวดี ๆ  

ที่นี่ไม่ได้มีดีเพียงแค่ถ่ายรูปสวย หรือเป็นจุดเช็คอินสำหรับคนที่ผ่านไปผ่านมาเท่านั้น ภายในยังพร้อมให้บริการรับฝากส่งพัสดุและสิ่งของทั้งคนที่กำลังจะเดินทางเข้าเมือง นักท่องเที่ยวที่หอบหิ้วของฝากกันมาเต็มไม้เต็มมือ รวมไปถึงกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในละแวกนั้น ทั้งนี้ เมื่อได้สอบถามถึงข้อมูลการให้บริการรับฝากจากเจ้าหน้าที่ก็ทำให้ได้ทราบว่า จุดให้บริการแห่งนี้ค่อนข้างเป็นที่นิยมสำหรับชาวสวนผู้ปลูกผลไม้อย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อฤดูกาลผลไม้มาถึงภาพที่จะได้เห็นก็คือ การหอบหิ้วกล่องบรรจุผลไม้เช่น ทุเรียน มังคุด ระกำ มาฝากส่งผ่านบริการ
EMS ส่งด่วนทั่วไทย ซึ่งจะมี 2 เจ้าหน้าที่ใจดีอย่าง “เต้ และปูนิ่ม” คอยให้คำแนะนำและช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการทุกคน

เช็คอินสไตล์วินเทจ เทรนด์ยอดนิยมที่ยังอยู่ทุกยุค

เสน่ห์แบบวินเทจ หรือความย้อนยุคยังคงเป็นสิ่งที่ผู้คนหลงไหลและให้ความนิยมมาได้อย่างสง่างาม ซึ่งช่วงเวลาของสิ่งของ หรือสถานที่ล้วนมีรายละเอียด หรือสไตล์ที่สอดแทรกไว้เพื่อให้คนที่ได้สัมผัสหรือมีประสบการณ์ร่วมสามารถนำไปถ่ายทอดได้กับกลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกัน หรือในสังคมใดสังคมหนึ่งได้อยู่เสมอ เช่นเดียวกันกับความเป็นไปรษณีย์ไทยที่ก็มีสตอรี่ที่แฝงอยู่กับความ “นานแต่ไม่แก่” เช่น รหัสไปรษณีย์ที่ผนึกอยู่ตามตู้ไปรษณีย์ ชื่อที่ทำการฯ ที่พร้อมให้แวะมาเก็บความประทับใจ หรือภาพถ่าย ใครชอบถ่ายรูป หรือคอนเทนต์สไตล์วินเทจก็ขอแนะนำธีมการแต่งตัวแบบนักเดินทาง การคุมโทนแบบสีเอิร์ธโทน หรือจะมาแบบย้อนยุคสไตล์ 60
’s  - 80’s หรือจะย้อนไปถึงยุคแรกที่มีรถไฟในประเทศไทยก็คูลสุด ๆ อย่างแน่นอน

 “แตกต่าง ใส่ใจ เข้าถึง ” เสน่ห์พื้นฐานของการเป็นผู้ให้บริการ


กรทัศน์ คุณาวุฒิ เจ้าของสถานีน้ำมันเชลล์หนองกะพ้อ
เล่าว่า จุดพักรถตายาย สถานีน้ำมันเชลล์หนองกะพ้อ เกิดขึ้นจากความตั้งใจที่อยากให้นักเดินทางได้รับประสบการณ์ด้านความคลาสสิคจากของเก่าที่ยังมีคุณค่าเหนือกาลเวลา ซึ่งการที่สถานีน้ำมันฯ นำของเก่า ๆ เหล่านี้มาตกแต่งภายในก็ทำให้เกิดเป็นความแตกต่าง และช่วยดึงนักเดินทาง – นักท่องเที่ยวให้เข้ามาในสถานที่แห่งนี้เพิ่มมากขึ้น โดยภายในสถานีฯ ของทุกชิ้นเป็นของเก่าที่เดินทางมาจากโลกอดีตที่พร้อมเล่าเรื่อง และเป็นสื่อกลางมอบความอบอุ่นให้กับทุกคน ซึ่งไฮไลต์ที่ทุกคนจะได้สัมผัสมีทั้งจุดให้บริการไปรษณีย์บนดีไซน์สถานีรถไฟ ซึ่งเป็นรถไฟที่ปลดระวางจากการทำงานแล้วตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 หุ่นปั้นฮีโร่ในยุค 70 -80 บริการดนตรีสุดคลาสสิค รถบัสเก่าที่ใช้จริงสำหรับการปฏิบัติงานของทหารอเมริกัน และไฮไลต์ข้อความสำคัญอย่างคำว่า “ตา - ยาย” ซึ่งมาจากพ่อตาแม่ยายที่เป็นคนให้ความรู้ในการทำงานบริการ และสูตรกาแฟ / อาหาร ที่มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร



การเป็นผู้ให้บริการสิ่งสำคัญคือต้องรู้จักผสมผสาน และทันกับความต้องการของลูกค้า อย่างเช่นจุดพักรถตายายที่พยายามเชื่อมทุกสิ่งทุกอย่างให้เข้ามาอยู่ด้วยกัน โดยสถานที่ให้บริการแห่งนี้นอกจากจะเป็นผู้ให้บริการน้ำมันแล้ว ยังมีบริการด้านการทำความสะอาดรถ อาหารอร่อย ๆ เครื่องดื่มที่เป็นเอกลักษณ์ บริการฝากส่งสิ่งของเนื่องจากอยู่ในจังหวัดท่องเที่ยวและมีการซื้อขายของดีในจังหวัดเป็นจำนวนมาก มีห้องน้ำสะอาดที่ได้รางวัล และมีบุคคลเก่าแก่ที่เชี่ยวชาญด้านการทำความสะอาดและอยู่กับสถานีมาหลายสิบปี นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับความยั่งยืนผ่านการต้นไม้ที่มีคุณสมบัติให้ร่มเงา และเป็นต้นลม เพื่อสร้างความเย็นแบบธรรมชาติให้กับลูกค้าที่เข้ามานั่งพักผ่อนและลดการใช้เครื่องปรับอากาศให้น้อยลง หรือใช้เท่าที่จำเป็น”

ใครที่มีโอกาสได้แวะไปเยี่ยมเยียนเมือง “ผลไม้รสล้ำ” อย่างระยอง หรือไปท่องเที่ยวที่ อ.แกลง ก็อย่าลืมแวะมารีแลกซ์และส่งของหาคนที่คิดถึงกันได้ที่จุดพักรถตายาย รับรองได้เลยว่าได้ยิ่งกว่าความประทับใจแน่นอน