8 ส.ค. 2565 770 0

Telefónica ปฏิวัติโลก พร้อมควบคุมภาคการเกษตรทั่วโลก 24 ชั่วโมง ด้วย IoT ผ่านระบบดาวเทียม 5G คาดให้บริการสิ้นปีนี้

Telefónica ปฏิวัติโลก พร้อมควบคุมภาคการเกษตรทั่วโลก 24 ชั่วโมง ด้วย IoT ผ่านระบบดาวเทียม 5G คาดให้บริการสิ้นปีนี้

Telefónica เริ่มทดสอบระบบดาวเทียมวงโคจร LEO ผสมผสานกับระบบ 5G ให้บริการ IoT ภาคพื้นดินในมุมกว้าง โดยปัจจุบันผู้ให้บริการระบบดังกล่าวมีวัตถุประสงค์พี่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อการเชื่อมต่อ NB-IoT ในพื้นที่ห่างไกลและสามารถครอบคลุมวงโคจร

Telefónica พยายามที่จะพัฒนาระบบ 5G ให้สอดรับกับลูกค้าองค์กรที่มีอุปกรณ์ IoT เป็นจำนวนมาก ให้เชื่อมต่อได้อย่างครอบคลุม มีความน่าเชื่อถือและส่งสัญญาณได้อย่างต่อเนื่อง


Carlos Carazo ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการด้านเทคนิคของ IoT และบิ๊กดาต้าที่ Telefónica Tech กล่าวว่า เป้าหมายของการให้บริการดังกล่าว ยังได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการกลุ่มดาวเทียม Sateliot ที่มีระดับความสูง ระหว่าง 500 - 1,000 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อระบบเครือข่าย NB-IoT ภาคพื้นดินไม่ว่าจะเป็นภาคการเกษตร การขนส่ง การจัดการปศุสัตว์และพลังงานสีเขียว ( ลมและพลังงานแสงอาทิตย์ ) ในพื้นที่ห่างไกล ให้เข้ากับมาตรฐาน 3GPP และอนุญาตให้อุปกรณ์ NB-IoT เชื่อมต่อ

การใช้งานดังกล่าว คาดจะนำร่องกับลูกค้าภายในปี 65 นี้ ผ่านการสั่งการด้วยระบบแพลตฟอร์ม Kite มีระบบ Cloud ที่ความปลอดภัยสูงและสามารถรองรับปริมาณคำสั่งได้พร้อมๆ กัน 

Jaume Sanpera ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Satelio กล่าวว่า การลงทุนทั้งหมดถือเป็นการประหยัดต้นทุนในการให้บริการเพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ IoT อย่างแท้จริง แต่คิดราคาในระดับเศษเสี้ยวของการให้บริการการเชื่อมต่อดาวเทียมในปัจจุบัน การเชื่อมต่อดังกล่าวมีความสำคัญอย่างมากเมื่อตลาดมีความต้องการสูง ซึ่งถ้าโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นได้จริงก็จะถือเป็นการปฏิวัติการเชื่อมต่อระบบ IoTได้ภายในระยะเวลาไม่กี่ปีอย่างแน่นอน

ที่ผ่านมา ผู้คิดค้นระบบได้ระดมทุนมากกว่า 10 ล้านยูโร เฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนจาก Indra, Tower operator Cellnex Telecomและ GateHouse เป็นต้น จะเป็นการกระจายดาวเทียมขนาดเล็กเป็นจำนวนสูงถึง 100 ดวง ผู้ให้บริการทั้ง 2 รายต่างยืนยันกับ atalayar satellitetoday iotbusinessnews จะให้บริการภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้อุปกรณ์ IoT ที่กระจายอยู่ทั่วโลกสามารถรับคำสั่งและส่งสัญญาณกลับการมอนิเตอร์ได้พร้อมกันทั่วโลก พร้อมกันตลอด 24 ชั่วโมง

ข้อมูล telecomtv atalayar satellitetoday iotbusinessnews avionrevue thestandardcio business.blogthinkbig