2 ส.ค. 2565 4,433 2

เทคโนโลยีบนมือถือกำหนดได้ทุกสิ่ง รู้หรือไม่ แอร์ผ่อน - แอร์เติมเงิน ทำงานอย่างไรบ้าง?

เทคโนโลยีบนมือถือกำหนดได้ทุกสิ่ง รู้หรือไม่ แอร์ผ่อน - แอร์เติมเงิน ทำงานอย่างไรบ้าง?

ล่าสุดมีข่าวออกมาว่า สาวซื้อแอร์มือ 2 ใช้วันเดียวโดนตัด เพิ่งรู้เป็นแอร์แบบเติมเงิน ซึ่งแอร์แบบนี้มีจริง โดยเป็นแอร์ที่มีการผ่อนชำระแบบเติมเงิน ซึ่งเจ้าของแอร์จะต้องเป็นคนเติมเงินเข้าระบบด้วยตนเองเท่านั้น เพราะผูกไว้กับเบอร์โทรศัพท์ที่กำหนด โดยจะต้องเติมเงินเดือนละ 900 บาท รวม 24 งวด ถ้าชำระครบแล้ว จะมีช่างมาเปลี่ยนระบบสัญญาณใหม่ ถ้าเดือนไหนไม่เติมเงิน แอร์ก็จะใช้งานไม่ได้

หมายเหตุ : บทความนี้ เขียนเพื่อบอกเล่าเทคโนโลยีแอร์เติมเงินเท่านั้น กรณีจากข่าวคือ คนที่ซื้อแอร์มือ 2 ถูกมิจฉาชีพหลอกขาย "แอร์เติมเงิน" (ผ่อนไม่หมดแล้วเอามาขาย) ดังนั้น แบรนด์ไม่ได้ผิดอะไรครับ โดยทาง YUDEE แนะนำว่า บริษัทฯ ไม่มีนโยบายจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าผ่านช่องทางอื่น ที่ไม่เป็นทางการ บุคคลอื่น หรือ การขายสินค้าบนตลาดสินค้ามือสอง


เมื่อปี พ.ศ. 2563 มีแคมเปญโฆษณาแอร์เติมเงิน ของ Haier โดยใช้ข้อความว่า เป็นแอร์เติมเงิน SMART SHARING AC จ่ายแค่ 4 บาท ก็เป็นเจ้าของแอร์ได้เลย ถ้าใช้ครบ 5,200 ชั่วโมงรับแอร์ฟรีไปเลย แถมชูจุดเด่นว่า สั่งงานผ่านมือถือ ซึ่งในปี 2563 ถือว่าเป็นแคมเปญที่ฮือฮามากๆ แล้วผู้บริโภคก็ตื่นเต้นกับราคา 4 บาท ด้วยสโลแกน “Smart Sharing AC เย็นดีแค่ 4 บาท” เติมเงินเดือนละ 900 บาท นาน 24 เดือน ปัจจุบัน สิงหาคม 2565 เป็นโครงการ YUDEE แทน

เงื่อนไขของโปรโมชั่น ณ ปี 2563 พอแอร์มาติดตั้งที่บ้านให้ฟรี ผู้ใช้ก็จ่ายเป็นรายชั่วโมงแทน ตกชั่วโมงละ 4 บาท เปิดเท่าไหร่ก็จ่ายเท่านั้น และหากใช้ครบ 5,200 ชั่วโมง ภายใน 3 ปี ก็รับแอร์เครื่องนั้นฟรีไปเลย แต่ถ้าภายในระยะ 3 ปี ใช้งานไม่ถึง 5,200 ชั่วโมง ก็จะถูกปรับเป็นเงิน ตามชั่วโมงที่เหลือแทน โดยเอาชั่วโมง คูณด้วย 4 คือยังไงก็ต้องจ่ายทั้งหมด 20,800 บาท อยู่ดี ซึ่งถ้าเทียบระยะเวลา ณ ปัจจุบัน สิงหาคม 2565 ก็ยังไม่ครบ 3 ปีกันเลย ดังนั้นก็มีโอกาสที่จะมีคนถอดแอร์มาขายเป็นมือ 2

ล่าสุด หลังจากมีข่าวออกไป วันที่ 1 สิงหาคม ที่เพจ Haier ได้โพสต์ความเห็นในเพจ “ปัจจุบันจะมีเป็นโครงการแอร์เติมเงินครับ แอร์เติมเงินเริ่มต้นเดือนละ 900 บาท จ่ายเพียง 24 เดือน รับกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของทันที โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ใช้งานผ่านแอปฯ Smart Sharing AC สมัคร ควบคุม จ่ายออนไลน์ครบจบที่เครื่องเดียว ฟรีติดตั้ง ฟรีบริการหลังการขาย


บริการ Yudee (อยู่ดี) เป็นบริการ Smart Control ควบคุมด้วยสมาร์ทโฟน ผ่านเทคโนโลยี Internet Signal สั่งการแอร์ จากที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ผ่านแอปฯ YUDEE โดยไม่ต้องใช้รีโมท ผ่อนชำระดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 12 เดือน ประหยัดพลังงานสูงสุดด้วย PID DC Inverter ช่วยให้คุณ ประหยัดค่าไฟได้ยิ่งขึ้น และมาพร้อมฟังก์ชัน Self-cleaning กดเพียงปุ่มเดียว ก็สามารถ ล้างตัวเองได้ภายใน 20 นาที สมัครออนไลน์ ควบคุมออนไลน์ จ่ายออนไลน์ ทุกอย่างง่ายครบจบบน สมาร์ทโฟนเครื่องเดียว

หลักการทำงานของแอร์เติมเงิน 

ใช้เทคโนโลยี NB-IoT (Narrow Band Internet of Things) ของ AIS โดยไม่ต้องใช้ซิม คือคำตอบว่า ทำไมแอร์ถึงได้นับชั่วโมงการใช้งานได้ ก็เพราะว่าทาง Haier ร่วมมือกับ AIS ออกแบบระบบ โดยที่แอร์ไม่ต้องต่อ Wi-Fi และไม่ต้องมีซิมเลย เพราะเครื่องจะเชื่อมต่อกับสัญญาณ NB-IoT ของ AIS ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศแบบอัตโนมัติ แล้วคอยส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบ ถึงแม้ว่าบ้านของเราจะไม่ได้ติดตั้งอินเตอร์เน็ตไวไฟไว้เลยก็ตาม ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุว่า ทำไมคนซื้อแอร์มือ 2 ก็ยังใช้งานได้อีก 1 ชั่วโมง เพราะเงินยังไม่หมดจากระบบ พอเงินหมด แอร์ก็ตัด ด้วยเทคโนโลยีนี้นั่นเอง

มาต่อกันที่เรื่อง แอร์เติมเงิน ถือได้ว่าเป็นระบบช่วยคุมค่าใช้จ่าย เหมือนมือถือแบบเติมเงิน จ่ายก่อนแล้วใช้ทีหลัง เติมเงินแล้วค่อยใช้แอร์ โดยเติมเงินเข้าแอป Smart Sharing AC ก่อนใช้งาน ข้อดีคือทำให้ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ เปิดแอร์กี่ชั่วโมง ก็คูณ 4 บาท เข้าไป ซึ่งความแม่นยำก็อยู่ที่เจ้าระบบ NB-IoT เลยครับ เช่น เปิดแอร์ 8 ชั่วโมง x 4 = 32 บาท มีเงินในระบบก็ใช้ได้ เงินหมดแอร์ก็ตัด (แต่ไม่ได้ตัดไฟบ้าน ตัดแค่แอร์)

คิดอีกมุม ถ้าไปต่างประเทศ - ต่างจังหวัดหลายวัน พอกลับมาเปิดประตูบ้านปุ๊บแอร์เย็นฉ่ำ อ้าว ฉันลืมปิดแอร์ แต่ถ้าเป็นแอร์เติมเงิน พอเงินหมด แอร์ก็ตัด (แต่ไม่ได้รวมกับค่าไฟ เพราะยังไงก็ต้องจ่ายค่าไฟแยกต่างหาก) แต่ถ้าใช้แอร์แบบนี้ สั่งปิดแอร์ผ่านมือถือได้ด้วย

ส่วนการเติมเงิน แอร์จับมือกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ เติมเงินเข้าไปผ่าน SCB Easy อ้างอิง 

คลายข้อสงสัยจากข่าว

ซื้อแอร์มือ 2 แล้วตัวเครื่องไม่ต้องต่อเน็ต ต่อ Wi-Fi หรือ?

แอร์ในโครงการ เป็นระบบ Inverter รุ่น HSU-12VNS03T(S) ขนาด 11,568 BTU ส่งสัญญาณ Internet Signal ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อระบบ WIFI เนื่องจากในเครื่องมีการติดตั้งระบบ Internet Signal ไว้อยู่แล้ว เพื่อส่งสัญญาณสื่อสารกับแอปที่ควบคุมตัวเครื่อง ดังนั้น แม้จะขายแอร์มือ 2 แต่หากยังมีระบบส่งสัญญาณ ก็ยังใช้งานได้จนกว่าเงินในระบบจะหมด แอร์ก็ตัด

อ่านมาถึงตรงนี้ ก็มีคนสงสัยว่า ถ้าได้แอร์มาแล้ว ถอด IoT ออก ไม่ให้นับชั่วโมงล่ะ จะได้แอร์ฟรีไหม? แต่เงื่อนไขครอบคลุมคือ ติดตั้งใช้งานครบ 3 ปี ถ้าชั่วโมงการใช้งานไม่ครบ 5,200 ชม. (หรือเทียบเท่า 20,800 บาท) ภายในเวลาที่กำหนด ก็จะต้องเสียค่าปรับ ดังนั้น การได้แอร์ฟรี จะต้องเปิดแอร์ 5,200 ชั่วโมง เท่ากับเงิน 20,800 บาท เป็นค่าแอร์ ไม่รวมค่าไฟ ซึ่งก็แพงกว่าผ่อนค่าเครื่องแอร์ 0% แต่ถ้าใครไม่มีบัตรเครดิต ก็คุ้มที่จะใช้บริการนี้ แต่ยอมรับว่าจ่ายแพงกว่าซื้อแอร์ตามปกติมาก

ถ้าจะตอบให้ชัด ตามข่าวระบุว่า “มิจฉาชีพค้างผ่อนย้อมแมวขาย” คือบริษัทไม่ได้ผิด แบรนด์ไม่ได้ผิด แต่คนใช้ หรือมิจฉาชีพ ค้างผ่อน ย้อมแมวขาย ทำให้คนที่ซื้อมือ 2 กลายเป็นผู้ประสบภัยจากแอร์ไม่เย็น

ล่าสุดบริการนี้ใช้งานผ่านแอป YUDEE เป็นบริการ Smart Control ควบคุมแอร์ด้วยสมาร์ทโฟนผ่านเทคโนโลยี Internet Signal สั่งการแอร์ จากที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ ผ่านแอปฯ YUDEE โดยไม่ต้องใช้รีโมท (อ้อ แอร์ที่คุณติดตั้งจะไม่มีรีโมทนะครับ ใช้มือถือสั่งงานเลย)

หลังจากข่าวแพร่ออกไป ทางเพจ Yudee Thailand ได้เข้ามาคลายข้อสงสัยว่า “จากในกรณีที่เป็นกระแสอยู่นี้ ทาง YUDEE ขออนุญาตให้ข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้ครับ

จากข่าวเป็นการนำแอร์ไปขายต่อในราคา 5,000 บาท โดยที่ยังผ่อนไม่ครบกำหนดสัญญาเช่าซื้อ และไม่ได้รับอนุญาตจากทางแบรนด์ ที่แอร์ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะเจ้าของเครื่องคนก่อนไม่ชำระค่าผ่อนตามกำหนดสัญญาที่ทำไว้ การกระทำดังกล่าวอาจทำให้เข้าใจผิดไปได้ว่า ต้องจ่ายทั้งค่าเครื่องและต้องเติมเงินรายเดือน เพื่อเปิดใช้งานแอร์ ซึ่งจริงๆ แล้วหากซื้อกับทางแบรนด์โดยตรงจะไม่มีการจ่ายค่าเครื่อง แต่จะจ่ายแค่ค่ารายเดือนเท่านั้นครับ เมื่อจ่ายครบกำหนดทางลูกค้าก็จะได้เครื่องไปเลยโดยไม่ต้องเติมเงินอีก ทางแบรนด์เองไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กำลังเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหานี้อยู่ครับ และต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งที่ข่าวต่างๆ อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนครับ


ปัจจุบัน ถ้าอยากติดแอร์ นอกจากจะเดินไปหา Haier แล้ว ก็ยังติดแอร์จากร้านตัวแทนต่างๆ ได้เลย โดยบริการจะเป็นของ YUDEE ครับ ให้บริการเช่าซื้อแอร์ หลักๆ จะให้ผ่อน แต่มีดาวน์ 499 บาท โดยยังใช้ชื่อว่า แอร์เติมเงิน แอร์ผ่อน 


สรุปคือ ใช้บัตรประชาชน ไม่ต้องมีคนค้ำ จ่ายเดือนละ 900 บาท + จ่ายค่าแรกเข้า 499 บาท ก็คือรวมจ่าย 499 + 900 บาท เป็น 1399 บาท ได้แอร์ไปเลย ที่เหลือก็ผ่อนเดือนละ 900 บาท พอจ่ายครบงวด 24 เดือน ก็ได้แอร์ไปเลย หมายเหตุ ราคา 900 บาท สำหรับแอร์ 12,000 BTU เท่านั้น (ราคาเริ่มต้น) 


นอกจากแอร์แล้ว ยังมี Smart TV ขนาด 43 และ 55 นิ้ว และจะมีการเพิ่มสินค้า เครื่องซักผ้า ภายในปี 2565 และ ตู้เย็น ตู้แช่ ภายในปี 2566 

ข้อมูลอ้างอิง haier 1 2 3 4 

Kapook  

marketeer

ข่าวช่องวัน