31 ก.ค. 2565 890 15

OneWeb และ Eutelsat เร่งหารือควบรวมกิจการ นำวงโคจร LEO จากรัฐบาลสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศสและจีน เข้าไว้ด้วยกัน

OneWeb และ Eutelsat เร่งหารือควบรวมกิจการ นำวงโคจร LEO จากรัฐบาลสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศสและจีน เข้าไว้ด้วยกัน

โดยผู้ให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมของประเทศอังกฤษ  OneWeb และ Eutelsat จะทำการควบรวมกิจการ ซึ่งถือเป็นการควบรวมในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร เนื่องจากOneWeb ซึ่งจดทะเบียนในอังกฤษและเป็นเจ้าของบางส่วนเป็นของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ซึ่งก็ต้องลงนามควบรวมระหว่างนักลงทุนกับ Eutelsat ซึ่งเป็นของชาวฝรั่งเศส ส่งผลทำให้สัมปทานในการให้บริการบางส่วนตกไปอยู่ในบริษัทที่เกิดเป็นกิจการแห่งใหม่

ปัจจุบัน OneWeb ได้นำดาวเทียมขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ Low Earth Orbit (LEO) ความสูงในระดับมากกว่า 428 ดวงโดยให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระดับ100Mbps+ และต้องการที่จะเพิ่มจำนวนดาวเทียมให้มากกว่าเดิมถึง 648 ดวง เป้าหมายต่ำสุดในการส่งสัญญาณให้ครอบคลุมทั่วโลกนั่นคือ 588 ดวง ที่จะเพียงพอในการให้บริการ

โดยลูกค้าของ OneWeb ในขั้นต้น ได้แก่ อลาสก้า แคนาดา ยุโรปเหนือ กรีนแลนด์ ไอซ์แลนด์ และทะเลอาร์กติก แม้ว่าจะเน้นไปที่รัฐบาลและธุรกิจที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการเดินเรือ การบินและองค์กรที่ต้องใช้ชุมสายระหว่างหมู่บ้าน


ทั้งนี้เอง ที่ผ่านมาแผนในการให้บริการดังกล่าว มีความล่าช้าลงเนื่องจากสงครามยูเครนที่เกิดขึ้นทำให้ไม่สามารถที่จะปล่อยจรวดผ่านฐานยิงที่รัสเซียได้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ Eutelsat อาจเข้ามามีบทบาทรวมถือหุ้น 50:50 มูลค่า 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 124 ล้านบาท

YouTube หุ้นรายใหญ่ในปัจจุบันของ OneWeb ได้แก่ Bharti Global, Eutelsat, รัฐบาลสหราชอาณาจักร (500 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือร้อยละ 18%), SoftBank, Hughes และ Hanwha  ตามรายงานข่าวสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Eutelsat ได้รับการสนับสนุนบางส่วนจากการลงทุนจากรัฐบาลฝรั่งเศสและจีน (20% และ 5% ตามลำดับ) ข้อตกลงดังกล่าวมักเป็นผลดีต่อไปในอนาคตของการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม

OneWeb ได้ประโยชน์จากการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ในทางกลับกัน Eutelsat จะได้รับประโยชน์จากการรักษาเส้นทางของวงโคจร LEO  สร้างดินแดนในอนาคตและสามารถให้บริการ Very High Throughput Satellite (VHTS)  ได้ทันตามกำหนด 


 


Eva Berneke ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Eutelsat กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg  ระบุว่าเรามีคู่แข่งต่างประเทศ เช่น อเมริกาและเราก็ยังมีคู่แข่งอีกหลายเจ้าที่มาจากประเทศจีนและในอนาคตอีกไม่ช้าชาวรัสเซียก็จะกลับมาสู่อุตสาหกรรมอวกาศอีกด้วย 



อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนงบประมาณจากสหภาพยุโรปเป็นจำนวนมูลค่าหลายพันล้านยูโรเพื่อลงทุนในโครงการอวกาศและดาวเทียมในครั้งนี้มีบทบาทอย่างยิ่งเพื่อป้องกันการสอดแนม รวมไปถึงกลุ่มดาวเทียมอธิปไตยที่ปราศจากการควบคุมจากประเทศที่ 3 ที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป  ดังนั้นสหภาพยุโรปจึงจำเป็นที่ต้องควบคุมดาวเทียมของตนอย่างสมบูรณ์ไม่ให้ถูกขัดขวางจากบุคคลภายนอก

ข้อมูล  satellitetoday  totaltele  bloomberg  latribune  space

COMMENTS