20 ก.ค. 2565 626 26

ดีแทค เน็ตทำกิน ร่วมมือกับ TIJ และ Robinhood ชวนคนไทย #ชิมเรียกยิ้ม สร้างอาชีพยั่งยืนด้วยออนไลน์ให้ผู้ก้าวพลาด พร้อมแนะนำ 9 เมนูใน ก.ค นี้

ดีแทค เน็ตทำกิน ร่วมมือกับ TIJ และ Robinhood ชวนคนไทย #ชิมเรียกยิ้ม สร้างอาชีพยั่งยืนด้วยออนไลน์ให้ผู้ก้าวพลาด พร้อมแนะนำ 9 เมนูใน ก.ค นี้

ดีแทค เน็ตทำกิน จับมือ TIJ และ Robinhood (โรบินฮู้ดส่งแคมเปญ #ชิมเรียกยิ้ม ที่ไม่ได้นำเสนออาหารที่อร่อยที่สุด แต่เป็นอาหารที่กินใจที่สุด ชวนคนไทยอุดหนุนอาหาร-เครื่องดื่ม ของผู้ประกอบการผู้เคยก้าวพลาด รายที่ใช้โอกาสจากทักษะดิจิทัลปูเส้นทางอาชีพเพื่อก้าวกลับเข้าสู่สังคมอย่างภาคภูมิอีกครั้ง #ชิมเรียกยิ้ม เรียกกำลังใจให้ผู้ประกอบการผู้เคยก้าวพลาดที่หน้าเพจเฟซบุ๊ก ดีแทค เน็ตทำกิน ตลอดวันที่ 20 – 30 กรกฎาคม 2565

ปมปัญหาของผู้ก้าวพลาดที่ต้องเดินกลับสู่เส้นทางเก่า

ในทุกๆ ปี มีผู้กระทำผิดจำนวนมากกว่าแสนคนได้รับโอกาสเดินกลับเข้าสู่สังคมอีกครั้ง แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะกลับออกสู่เส้นทางปกติและสวยงาม จากข้อมูลอัตราผู้กระทำความผิดซ้ำ (Recidivism Rates/Reoffending Rates) โดยกระทรวงยุติธรรม ปี พ.. 2565 ในเดือน กรกฎาคม ระบุว่า ในช่วงเวลา ปีที่ผ่านมา มีผู้ก้าวพลาดกว่า 13% ออกมากระทำผิดซ้ำและต้องเดินกลับสู่เส้นทางเดิม โดยเฉพาะผู้กระทำผิดในคดียาเสพติดที่มีอัตรากระทำผิดซ้ำสูงที่สุด คิดเป็นจำนวน 4,013 คน ซึ่งปัญหาการกระทำผิดซ้ำเกิดจากการขาด ‘โอกาส’ ทางการศึกษาและอาชีพ ทั้งนี้ ผลกระทบด้านลบดังกล่าวยังส่งผลต่อภาพรวมของสังคมและเศรษฐกิจในทุกระดับและทุกภาคส่วน ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงประสิทธิภาพของกระบวนการยุติธรรมในปัจจุบัน อันจะนำไปสู่แนวโน้มที่ประชาชนและสังคมจะให้ โอกาส แก่ผู้ที่กระทำผิดมาแล้วน้อยลง

ดร.อณูวรรณ วงศ์พิเชษฐ์  รองผู้อำนวยการ สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) หรือ Thailand Institute of Justice (TIJ) กล่าวว่า ด้วยวิสัยทัศน์และพันธกิจของสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) หรือ TIJ ที่มุ่งส่งเสริมการเปลี่ยนแปลง (Promoter of Change) ด้านการยกระดับกระบวนการยุติธรรม TIJ เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า การพัฒนาศักยภาพบุคลากร (Capacity Building) สามารถนำมาสู่การลดปัญหาการกระทำผิดซ้ำได้ ซึ่งที่ผ่านมา TIJ  ได้มีโครงการ ‘Hygiene Street Food สร้างโอกาส’ มุ่งส่งเสริมให้ผู้พ้นโทษสามารถกลับไปเป็นประชากรที่มีคุณภาพของสังคมได้อีกครั้ง โดยผ่านการอบรมหลักสูตรเชิงปฏิบัติการ ฝึกทักษะ และสร้างอาชีพขายอาหารให้กับผู้พ้นโทษอย่างยั่งยืน อาทิ การเสริมสร้างองค์ความรู้ทั้งด้านสูตรอาหาร และการสนับสนุนวัตถุดิบในการออกร้าน ทั้งนี้ การตั้งเป้าหมายในการลดลงของอัตราการกระทำผิดซ้ำอย่างเป็นรูปธรรมจำเป็นต้องแก้ไขทั้งระบบ และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นภาคสังคม ภาครัฐ และภาคเอกชน  เพื่อให้สามารถเอื้อต่อการสร้างอาชีพ รวมถึง โอกาสจากสังคมและคนรอบข้างให้กลุ่มผู้ก้าวพลาดสามารถเดินกลับเข้าสู่ครรลองและกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างภาคภูมิ

เส้นทาง ‘ดิจิทัล ปูทางสู่โอกาสและที่ยืนในสังคม

ชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ดีแทคมุ่งส่งเสริมการเข้าถึงบริการการเชื่อมต่อที่เท่าเทียม และการเสริมสร้างทักษะดิจิทัลสำหรับทุกคน (Digital Upskilling) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประชากรกลุ่มเปราะบางเพื่อให้สามารถเข้าถึงโอกาสและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลและการเชื่อมต่อ โดยมีโครงการ ดีแทค เน็ตทำกิน เป็นภารกิจหลักในการลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในสังคมไทย ครอบคลุมกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่มผู้เคยก้าวพลาด ผ่านทีมผู้สอนที่จะช่วยติดอาวุธทักษะทางดิจิทัลให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถอยู่รอดและเติบโตได้ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ อีกทั้ง ดีแทคเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า เทคโนโลยีการสื่อสารและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็น ตัวเร่ง ให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งในระดับปัจเจกบุคคล สังคม และประเทศ

ที่ผ่านมา โครงการดีแทค เน็ตทำกิน ได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มเปราะบางไปแล้วกว่า 10,555 คน ครอบคลุม ภูมิภาคทั่วประเทศ โดยสามารถช่วยเพิ่มรายได้ผ่านช่องทางออนไลน์กว่า 50% ให้กับผู้ประกอบการ และได้ส่งแคมเปญ #ช้อปเรียกยิ้ม ในปี พ.. 2564 เปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการได้ทดลองวิชาทำกินออนไลน์ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นการช่วยผลักดันโอกาสและแรงบันดาลใจ โดยผู้ประกอบการสามารถเพิ่มยอดขายได้ถึง 41% และมีจำนวนผู้ติดตามเพจเพิ่มขึ้นถึง 90 คน ต่อ แบรนด์ ซึ่งความสำเร็จนี้ได้ต่อยอดมาสู่แคมเปญ #ชิมเรียกยิ้ม เพื่อเปิดโอกาสและพื้นที่ให้ผู้ประกอบการผู้เคยก้าวพลาดได้ทดลองตลาดและเรียนรู้ประสบการณ์การค้าขายจริงบนช่องทางออนไลน์

สีหนาท ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม “Robinhood”  กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของแพลตฟอร์ม Robinhood เกิดขึ้นจากความต้องการช่วยเหลือ “คนตัวเล็ก” ให้สามารถฝ่าวิกฤตโควิด-19 ด้วยการไม่เก็บค่า GP กับร้านอาหาร ด้วยพันธกิจหลักของ Robinhood ในการสร้างโมเดลธุรกิจเพื่อสังคม มีเป้าหมายสำคัญเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กที่เป็นกำลังสำคัญของประเทศ ความร่วมมือในครั้งนี้ Robinhood หวังเป็นอย่างยิ่งว่าแคมเปญ #ชิมเรียกยิ้ม ที่ผู้ประกอบการได้มีหน้าร้านจริงบนแอปพลิเคชัน Robinhood จะสามารถเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ อีกทั้งยังช่วยส่งต่อรอยยิ้มและกำลังใจให้กับผู้ประกอบการผู้เคยก้าวพลาดในการเลือกใช้เส้นทางออนไลน์ได้มีโอกาสสร้างรายได้และสร้างอาชีพ อีกด้วย

ติดตามเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจและสินค้า #ชิมเรียกยิ้ม ของผู้ประกอบการผู้เคยก้าวพลาด 9 รายที่ใช้โอกาสจากทักษะดิจิทัลปูเส้นทางอาชีพเพื่อกลับเข้าสู่สังคมอย่างภาคภูมิอีกครั้งที่เฟซบุ๊ก ดีแทค เน็ตทำกิน วันนี้ – 30 กรกฎาคม 2565

เริ่มต้นกันด้วย น้ำพริกบ้านฉัน ของคุณเอนก แก้วผา ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาแม้จะเคยกล้าวพลาดเข้าเรือนจำทั้งหมด ครั้ง วันนี้คุณเอนกมีโอกาสได้นำความรู้มาใช้ประโยชน์ นำแนวคิดดี ๆ มาส่งต่อ โดยทำเพจเฟซบุ๊กชื่อ ‘น้ำพริกบ้านฉัน เป็นการให้นักโทษฝึกความอดทนโดยเลี้ยงจิ้งหรีด และนำจิ้งหรีดที่เลี้ยงมาแปรรูปเป็นน้ำพริก


 
คุณเอนก เล่าว่า พอเลี้ยงจิ้งหรีดแล้วรู้ว่าขายได้ เราก็ทำ ทำ ทำ แต่คนกินกลุ่มเดิม ๆ ไม่ได้กินทุกวัน จึงมองหาช่องทางการแปรรูป จนไปเจอการทำน้ำพริกจิ้งหรีดเลยขอสูตรมาทำ และพัฒนาสูตรมาเรื่อยๆ จนไปสูตรของเราเอง และนอกจากน้ำพริกจิ้งหรีดแล้ว ยังมีน้ำพริกเผาติดไฟ และน้ำพริกนรกแตก โดยสองตัวนี้ไม่มีส่วนผสมของจิ้งหรีด
อยากชิมความเผ็ดโหด หรือเผ็ดมันส์ เผ็ดนัวร์ เชิญที่เพจเฟซบุ๊ก น้ำพริกบ้านฉัน https://www.facebook.com/numprigbaanchan/   หรือจะดูการเลี้ยงจิ้งหรีดก็ไปที่เพจเฟซบุ๊ก จิ้งหรีดฮีโร่ https://www.facebook.com/jingledhelo/  หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood : https://rbh.mobi/DTACTIJRBH5 ได้แล้ววันนี้


 ไปต่อกันที่ บ้านฉัน เบเกอรี่ ของคุณศันสนีย์ ธนการโกวิท เจ้าของร้านบ้านฉัน เบเกอรี่ ที่มีขนมเปี๊ยะลาวา เป็นสินค้าไฮไลท์ โดยใช้วัตถุดิบคุณภาพดี คือ มีนมฮอกไกโดเป็นส่วนผสม และใช้ไข่เค็มจากไข่เป็ดไล่ทุ่งที่เลี้ยงตามธรรมชาติซึ่งมีราคาสูงกว่า ไม่มีกลิ่นคาว  ซึ่งขนมเปี๊ยะลาวาของร้านบ้านฉัน เบเกอรี่ ให้ทั้งหมด ไส้ คือ ลาวาไข่เค็ม ลาวามันม่วง และลาวาไข่เค็มฝอยทอง 
คุณศันสนีย์ เล่าว่า “ก่อนหน้าที่ไม่ได้ทำอาชีพสุจริต ก็ไม่รู้ว่าตัวเองก็ทำงานได้ มีแต่เดินทางผิดไปตลอด ก็มีความทุกข์ แต่วันนี้เรามาอยู่จุดนี้แล้ว พอเราสร้างรายได้ มีความรู้ มันมีค่ามากที่เราได้ส่งต่อความรู้ ได้ค้นพบศักยภาพของตัวเอง ใครที่กำลังท้อแท้ กำลังคิดเดินทางผิด อยากบอกว่า อดีตเมื่อผิดพลาดแล้วกลับไปแก้ไขไม่ได้ แต่สิ่งที่ทำได้คือ วันนี้ทำดี อนาคตก็จะดีแน่นอน”
 
ใครสนใจอยากชิมความอร่อยของ “ขนมเปี๊ยะลาวา” สามารถแวะชมและสั่งซื้อขนมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก : Bakery by HOB หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood:https://rbh.mobi/DTACTIJRBH11 ได้แล้ววันนี้


 ชิมเรียกยิ้ม กันต่อที่ร้าน ฮาลาลปันสุข by นะดา ของคุณปุณณมี สุขยิ่ง ที่บอกว่า เมนูขายดีที่สุดคือ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสไลด์ และอาหารตามสั่ง เช่น กะเพราเนื้อตุ๋น กะเพราเนื้อสไลด์ โดยเนื้อที่นำมาใช้เป็นเนื้อส่วนแก้มของวัวเมื่อนำมาตุ๋นจะนุ่มมากแถมมันน้อย ส่วนเนื้อสดใช้เนื้อสไลด์ใบพายโคขุน คุณปุณณมี เล่าต่อว่า “วันนี้เราพยายามทำให้ร้านเป็นที่รู้จัก พยายามทำให้ร้านไปอยู่ในมือถือ เพราะทุกคนมีมือถือ ทุกวันนี้เรามีลูกค้าประจำเป็นคนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ ๆ แต่ลูกค้าออนไลน์มาจากทุกที่ ทำให้เรามีเพื่อนเพิ่มขึ้น เพราะลูกค้าก็คือเพื่อน ทั้งจากเพจเฟซบุ๊ก และแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ ส่วนคนที่เคยเดินผิดพลาด เราต้องให้กำลังใจตัวเองก่อน ทำให้ดี คิดดีทุกวัน ไม่เครียด ทำอาหารให้อร่อย คนกินก็อร่อย คนกินมีความสุข ใจเราก็มีความสุข ความสำเร็จคือการทำให้ตัวเรามีความสุข”


เชิญทุกท่านมาชิมเรียกยิ้มกัน กับ ฮาลาลปันสุข by นะดา ที่เพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/nadahalanpunsuk/ หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood : https://rbh.mobi/DTACTIJRBH1 ได้แล้ววันนี้
 
  
ตามมาด้วย ปลาสลิดแดดเดียว By มากินสลิด ที่มาพร้อมกับไอเดีย “ใครเห็นร้านผมแล้วต้องซื้อ” คุณสดายุทธ ภุมราพันธ์ เจ้าของร้านมากินสลิด ที่บอกว่า ร้านจะเปิดแค่วันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 06.00 – 12.30 น. ปักหมุดขายอยู่ที่ตลาดตรอกหม้อ กรุงเทพฯ ส่วนเหตุผลที่เปิดร้านแค่ 2 วัน เพราะคนไม่กินทุกวัน ดังนั้นต้องให้ลูกค้าเห็นแล้วอยากกิน เรียกว่าใครเห็นร้านผมแล้วต้องซื้อ และทุกวันนี้ดีใจมากที่กลับมาหาเงินเลี้ยงครอบครัวได้ เชื่อว่าออนไลน์สำคัญมาก เพราะคนไม่ค่อยออกนอกบ้านแล้ว เราต้องปรับตัวตามลูกค้า เมื่อลูกค้าไปซื้อของในแอปพลิเคชัน เราก็ต้องตามไปขายของ ทางร้านเปิดทั้งหน้าร้านและแอปโรบินฮู้ด เปิด 2 วันเวลาเดียวกัน
 
ชิมเรียกยิ้ม และลิ้มลองปลาสลิดทอดร้อนๆ ที่เฟซบุ๊ก ปลาสลิดแดดเดียว By มากินสลิด หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood : https://rbh.mobi/DTACTIJRBH2 ได้แล้ววันนี้


ส่วนใครสนใจขนมตาลหอมอร่อย พลาดไม่ได้กับ ขนมตาล แม่จำรัส ของคุณสุวิมล สุขอุดมโชคชัย ที่เล่าถึงจุดเด่นของขนมตาลที่ร้านว่า ใช้เนื้อตาลแท้ ๆ และยีเนื้อตาลเอง โดยวัตถุดิบที่ใช้จะใช้ของดีมีคุณภาพ ทั้งน้ำตาลมะพร้าว กะทิก็ขูดคั้นเองทำเองทุกขั้นตอน ทำขายวันต่อวันไม่เก็บ ถ้าขายไม่หมดก็แจกจ่ายกันกิน อีกทั้ง วันนี้ดีใจมาก ที่มีคนให้โอกาส สังคมยอมรับ ครอบครัวยอมรับ คนรอบข้างยอมรับ เราสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างไม่ต้องกลัว ตอนแรก ๆ ที่ออกมาก็กลัวว่าจะไม่มีใครยอมรับ วันนี้รู้สึกดีที่ได้ทำของขาย
 
เชื่อว่าคนที่ได้กินขนมตาลแม่จำรัสต้องยิ้มและอิ่มเอมใจที่เป็นส่วนหนึ่งของการให้โอกาส แวะดูเพจเฟซบุ๊ก : ขนมตาล แม่จำรัส https://www.facebook.com/Mumjumras/?ti=as หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood : https://rbh.mobi/DTACTIJRBH3 ได้แล้ววันนี้


ถึงคิวร้าน สลัดโรลใบบัว ของคุณแหม๋ว - โสภา กำจัดโรค กับร้านอาหารเช้าที่ขายเฉพาะตอนเช้า โดยมีเมนูหลากหลายที่เรียกความอร่อยแบบปากต่อปาก ไม่ว่าจะเป็น ข้าวไข่เจียว สลัดโรล และแซนวิช คุณแหม๋ว บอกว่า แซนวิชมีไส้ให้เลือกหลากหลาย เช่น ไส้ทูน่า ไส้รวม ไส้โบราณ ไส้ปูอัด ช่วงนี้ขายได้ปกติแต่กำไรน้อยลงจากภาวะสินค้าขึ้นราคา แต่ไม่กล้าขึ้นราคา ไม่ลดปริมาณ เพราะเข้าใจผู้บริโภค ก็ใช้วิธีเพิ่มการผลิตเพื่อเพิ่มยอดขายจะได้มีกำไรเพิ่มขึ้น และตอนนี้กำลังทดลองปลูกผักสลัดเอง เพื่อควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ ส่วนเมนูสลัดโรลขายดีเพราะลูกค้าบอกกันปากต่อปาก “ลองไปกินสลัดโรลร้านนี้ดูนะ จะซีฟู้ดก็ไม่ซีฟู้ด จะครีมก็ไม่ครีม รวม ๆ แล้วอร่อย” เขาคุยกันแล้วก็ฝากกันซื้อและเป็นที่มาของการกลับมาซื้อซ้ำ และคุณแหม๋วทิ้งท้ายด้วยว่า “เมื่อเราล้มก็ต้องลุก ทุกวิกฤตมีโอกาส ในความทุกข์ก็มีความสุขปนอยู่ อยู่ที่เราคิด ขอบคุณโอกาส ความรู้ และวิชาที่มอบให้” 

 
อ่านถึงตรงนี้ ชิมเรียกยิ้ม อาหารเช้าอร่อยๆ กับพี่แหม๋ว ที่เพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/sopasalad/ หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood : https://rbh.mobi/DTACTIJRBH4 ได้แล้ววันนี้


มาถึงเมนูที่กินเมื่อไรก็อร่อย กับ ฟลุคกระเพาะปลาแท้สูตรโบราณเจ้าเก่า โดยคุณวุฑฒิชัย สีหานารถ เล่าถึงกรรมวิธีการปรุงกระเพาะปลาให้อร่อยและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวว่า จะตุ๋นกระเพาะปลาแบบโบราณ โดยใช้กระเพาะปลาแท้ ๆ กินรวมกับเส้นหมี่ ที่สำคัญเป็นสูตรของบรรพบุรุษในครอบครัวที่ทำสืบทอดกันมา ใช้เลือดไก่และเลือดเป็ด ส่วนน้ำซุปปรุงจากกระดูกไก่ เพื่อให้ทุกเชื้อชาติศาสนากินได้ และสุดท้ายนี้ “อยากให้กำลังใจกับเพื่อน ๆ ทุกคนที่เคยทำผิดพลาด ให้กลับมามองคนรอบข้างเราให้มากขึ้น เพื่อเป็นแรงใจในการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพให้สมบูรณ์”
 
นอกจากขายหน้าร้านแล้ว คุณวุฑฒิชัย ฝากบอกว่ารับจัดงานเลี้ยงด้วย โดยมีโปรโมชั่นโดน ๆ ดังนี้ กระเพาะปลาสำหรับ 30-50 ท่าน ราคา 3,999 บาทกระเพาะปลาสำหรับ 60-80 ท่าน ราคา 4,999 บาทกระเพาะปลาสำหรับ 100-150 ท่าน ราคา 5,999 บาท และกระเพาะปลาสำหรับ 250-300 ท่าน ราคา 6,999 บาท
 
ใครอยากชิมกระเพาะปลาแท้ ๆ สูตรโบราณ แวะชมเพจเฟซบุ๊ก ฟลุคกระเพาะปลาแท้สูตรโบราณเจ้าเก่า https://www.facebook.com/profile.php?id=100040191589723  หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood : https://rbh.mobi/DTACTIJRBH7 ได้แล้ววันนี้
 


ชิมเรียกยิ้มกันต่อที่ ครัวอิ่มจัง โดย คุณทัดทิชา สุขสมบูรณ์ ที่ขายข้าวกล่อง แซนวิช สปาเก็ตตี้ และสลัดโรล โดยจุดเด่นของสลัดโรลอยู่ที่น้ำสลัดเป็นโยเกิร์ตทำเองและใช้น้ำมะนาวสด ซึ่งสูตรต่าง ๆ ได้จากการเข้าร่วมอบรมโครงการ “Hygiene Street Food สร้างโอกาส” ของสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) หรือ Thailand Institute of Justice (TIJ) โดย คุณทัดทิชา บอกว่า “วันนี้ดีใจมากที่ได้รับโอกาส อย่างน้อยไม่เคว้ง เราออกมาแล้วได้อบรม เรามีความรู้แล้ว อยู่ที่ว่าเราจะนำไปใช้จริงไหม จะไปสมัครงานก็กลัวเขาไม่รับ เลยใช้โอกาสที่เรามีเริ่มทำอาหารขาย ที่ได้เรียนมามีประโยชน์มากค่ะ” 
 
อยากลองชิมสลัดโรล แซนวิช จัดไปจ้า สั่งได้ที่เพจเฟซบุ๊ก : ครัวอิ่มจังhttps://www.facebook.com/ครัวอิ่มจัง-105737228869723/  หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชันRobinhood : https://bit.ly/3aLE9L6 ได้แล้ววันนี้
 
 
ปิดท้ายด้วยคุกกี้แสนอร่อยจาก วงค์เดือน เบเกอรี่ โดยคุณตะวัน จันทร์อนุ ที่ยืนยันว่าคุกกี้อัลมอนด์เม็ดมะม่วงหิมพานต์ทำอร่อยแน่นอน และมีความพิเศษคือไม่หวานจนเกินไปสามารถกินกับกาแฟตอนเช้าได้อย่างลงตัว คุณตะวันฝากไว้ว่า “ผมอาจเป็นคนพูดไม่เก่ง เพราะอยู่ข้างในไม่ค่อยได้คุยกับใคร แต่ก็ได้โอกาสเรียนรู้ทุกอย่าง ประสบการณ์สอนให้เราพัฒนาทุกวัน”
 
อยากชิม คุกกี้อัลมอนด์เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เข้าเพจเฟซบุ๊ก : วงค์เดือน เบเกอรี่ ปลีกส่ง https://www.facebook.com/wongduenbakery/  หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood : https://rbh.mobi/DTACTIJRBH9  ได้แล้ววันนี้ 

ติดตามเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ และสินค้า #ชิมเรียกยิ้ม ของผู้ประกอบการผู้เคยก้าวพลาด 9 รายที่ใช้โอกาสจากทักษะดิจิทัลปูเส้นทางอาชีพเพื่อก้าวกลับเข้าสู่สังคมอย่างภาคภูมิอีกครั้ง ที่เฟซบุ๊กดีแทค เน็ตทำกิน วันนี้ – 30 กรกฎาคม 2565 พร้อมรับดีลสุดคุ้มที่แอปพลิเคชัน Robinhood