15 ก.ค. 2565 677 1

University of Michigan เริ่มให้บริการเครือข่าย Wi-Fi 6E ครอบคลุมพื้นที่ทั่วมหาวิทยาลัย

University of Michigan เริ่มให้บริการเครือข่าย Wi-Fi 6E ครอบคลุมพื้นที่ทั่วมหาวิทยาลัย

University of Michigan เริ่มให้บริการเครือข่าย Wi-Fi 6E ครอบคลุมพื้นที่ทั่วมหาวิทยาลัย กว่า 16,000 Access Points ให้บริการกับนักศึกษากว่า 63,000 คน

ถึงเวลาของ Wi-Fi 6E ในมหาวิทยาลัยแล้ว โดย The University of Michigan (U-M) ได้พัฒนาเครือข่าย Wi-Fi 6E ที่ครอบคลุมมากที่สุด โดยให้บริการมากกว่า 16,000 access points ครอบคลุมกว่า 225 อาคารและพื้นที่นอกอาคาร โดยบริการ Wi-Fi ให้บริการกับนักศึกษากว่า 63,000 คน และเป็นครั้งแรกที่นำเอาเทคโนโลยี Wi-Fi 6E (6 GHz) มาใช้ในสเกลใหญ่ระดับนี้ โดยใช้เวลาติดตั้งระบบเครือข่ายทั้งหมด เพียงแค่ 8 เดือนเท่านั้น

การให้บริการ Wi-Fi ใน The University of Michigan ด้วยเทคโนโลยี Wi-Fi 6E ไม่ใช่แค่ให้บริการครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด แต่ยังเป็นตัวอย่าง หรือแบบอย่าง ของการนำ ข้อดีของเทคโนโลยี Wi-Fi 6E (6 GHz Wi-Fi) มาให้บริการในสถานศึกษา ซึ่งมีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก

มหาวิทยาลัยนี้ เป็นสถาบันการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ที่มีความเพียบพร้อมด้านงบประมาณในการทำวิจัย สำรวจอวกาศ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ใหม่ๆ ต้องการระบบเครือข่าย Wi-Fi ที่รองรับการเชื่อมต่อ 70,000 concurrent รองรับการดาวน์โหลดด้วยความเร็วสูงถึงครึ่งกิกะบิตต่อวินาที บนเทคโนโลยี Wi-Fi 6E

ภาพ Outdoor mesh AP เชื่อมต่อกับกล้องวงจรปิด

เนื่องจากมีการรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย Wi-Fi ในปริมาณมาก มหาวิทยาลัยจึงต้องการเรื่องสปีดและ capacity ดังนั้น Wi-Fi 6E จึงตอบโจทย์ในการให้บริการเพื่อรองรับการใช้งานในมหาวิทยาลัย U-M เนื่องจากการเชื่อมต่อ Wi-Fi ไม่ใช่แค่อุปกรณ์ที่ใช้งานส่วนตัว แต่การมีอุปกรณ์ไร้สายในสถาบันการศึกษา มีตั้งแต่กล้อง เซ็นเซอร์ และหุ่นยนต์ robot

ภาพการติดตั้งอุปกรณ์ AP บนเพดานสูง ในอาคารฟิตเนส

สำหรับ facilities ของมหาวิทยาลัย มี classrooms ขนาดใหญ่ ที่รองรับนักศึกษา เรียนได้พร้อมกัน 500 คน รองรับการสตรีมหรือถ่ายทอด รองรับอุปกรณ์ส่วนตัว รับชมถ่ายทอดสดบนความละเอียด HD ซึ่ง Wi-Fi 6E ทำให้เกิดขึ้นได้ เนื่องจากมีช่องสัญญาณมากกว่า บนคลื่น 6 GHz

ทีมไอทีสามารถให้บริการได้ 100% ในรอบ 10 ที่ผ่านมา ไม่เคยเจอปัญหาไฟดับเลย บริการ Wi-Fi พร้อมใช้งาน 99.99% แต่อาจจะมีบางอาคารที่เก่า จึงไม่มีเครื่องสำรองไฟ โดยเครือข่าย Wi-Fi 6E ใช้อุปกรณ์ของ Aruba Networks (HPE)

Passpoint authentication ทำให้นักศึกษาใช้บริการผ่านสมาร์ทโฟนได้ทั่วทั้งวิทยาเขต หากสัญญาณเน็ตมือถือไม่ดี ก็สามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้

ข้อจำกัดของ Passpoint ทำให้เน็ตช้าในบางพื้นที่ อย่างเช่น นอกสนามบิน และสถานที่อื่นๆ แต่เครือข่าย Wi-F 6E ของ U-M ปลดล็อกปัญหา Passpoint ในสถานศึกษาได้อย่างน่าทึ่ง


ภาพ AP หน้าประตูสนามกีฬา Michigan Stadium ทำให้แฟนบอลที่ลืมดาวน์โหลดตั๋วอีเล็คทรอนิคส์ สามารถใช้งานได้ตอนเข้าประตู

นอกจากนี้ เครือข่ายยังครอบคลุม สนามกีฬา Michigan Stadium ถือเป็นสนามกีฬาที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก โดยขนาดพื้นที่ จุผู้ชมได้ 112,000 คน

wifinowglobal