11 ก.ค. 2565 6,349 2

Wi-Fi Calling ยังจำเป็นอยู่หรือเปล่า ในปี 2022

Wi-Fi Calling ยังจำเป็นอยู่หรือเปล่า ในปี 2022

ในปี 2022 สมาร์ทโฟนบางรุ่น ไม่ได้เปิดฟีเจอร์ Wi-Fi calling มาไว้ตั้งแต่แรกเริ่ม (ค่า default setting) แต่สามารถเข้ามาตั้งค่าได้เอง ตอนนี้แม้มือถือราคาหลัก 3-4 พัน ก็รองรับการโทรผ่าน Wi-Fi แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ หลายคนเคยใช้บริการ Wi-Fi Calling แก้ปัญหาคุยโทรศัพท์บนอาคารสูงแล้วสัญญาณโทรศัพท์ไม่ดี สัญญาณขาดๆ หายๆ ก็เลยโทรผ่าน Wi-Fi หรือใช้โทรในต่างประเทศ โทรผ่าน Wi-Fi กลับมาที่ไทย
แต่ยุคหลังๆ เรามี LINE Call คุยเสียงคมชัดดีแล้ว และถ้าที่ไหนสัญญาณ Wi-Fi ไม่ดีก็อาจจะส่งผลต่อการโทรผ่าน Wi-Fi ได้

ปัจจุบัน Wi-Fi Calling อาจจะได้รับความนิยมในบางประเทศ แต่บางประเทศก็ไม่ได้รองรับการให้บริการในทุกพื้นที่ ในยุคที่มือถือยุคใหม่รองรับ Wi-Fi calling อยู่แล้ว และใครที่มีบริการ Wi-Fi ก็จะช่วยให้เสียงคุยโทรศัพท์ชัดเจนขึ้น

Wi-Fi Calling คืออะไร ?

เรียกอีกหนึ่งอย่างว่า VoWi-Fi (Voice Over Wi-Fi) คือการโทรด้วยเสียงและวีดีโอผ่านเครือข่าย Wi-Fi โดยโอเปอเรเตอร์จะต้องรองรับการให้บริการนี้ เพราะคนโทรจะต้องโทรผ่านไวไฟ (ต่อไวไฟแทนเน็ตของเครือข่ายมือถือ) แต่อาจคิดค่าบริการโทรออกเหมือนโทรปกติ แต่หากบริเวณไหนสัญญาณไวไฟไม่ดี ก็จะได้เสียงไม่ชัดเจน แต่หากสัญญาณดีมากๆ ข้อดีคือจะได้เสียงชัดใสเลย

ประโยชน์ของ Wi-Fi Calling ข้อดีคือ ไม่เสียค่าโทรเพิ่มเติม (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขผู้ให้บริการ) ถ้าคนไหนมีโปรโทร 100 นาที 300 นาที อยู่แล้ว ก็หักจำนวนนาทีโทรไปเลย Wi-Fi calling ต้องการการเชื่อมต่อ Wi-Fi ก็อาจจะต้องมีสัญญาณเน็ตไวไฟบ้าน นอกจากนี้ Wi-Fi calling ถือว่าปลอดภัยในการสนทนา อีกข้อดี อย่างที่ยกตัวอย่างไปก็คือ ถ้าสัญญาณมือถือไม่ดี ก็ใช้การโทรผ่านไวไฟเสียงชัดเจนกว่า

สำหรับในประเทศไทยนั้น มีบริการ dtac Call ต้องโหมดแอปเพิ่ม ทำให้มือถือเครื่องนึงที่รองรับ 2 ซิม ใช้งาน 3 ซิม ได้ หรือมากกว่า โดยแอป dtac Call รองรับการเพิ่มเบอร์ได้ 5 เบอร์ ส่วนแอป TrueID โทรฟรีได้เดือนละ 60 นาที แต่ปัจจุบัน มือถือ iPhone และ Android รองรับการเปิดบริการ Wi-Fi Calling แต่การใช้งานขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการ

วิธีตั้งค่า Wi-FI Calling บน iOS, Android บทความที่เคยเขียนไว้ ตั้งค่า VoWiFi AIS dtac WiFi calling 

telecomtalk.info