22 มิ.ย. 2565 701 21

อินเดียพร้อมเปิดตัว 5G ฝั่ง CEO ของ Ookla เตือน ต้องเร่งสปีดพัฒนาเครือข่าย เพราะตลาด 5G แข่งขันกันมานานแล้ว

อินเดียพร้อมเปิดตัว 5G ฝั่ง CEO ของ Ookla เตือน ต้องเร่งสปีดพัฒนาเครือข่าย เพราะตลาด 5G แข่งขันกันมานานแล้ว

คำแถลงของ Ashwini Vaishnaw รัฐมนตรีด้านโทรคมนาคม มองว่า เครือข่าย 5G ในอินเดีย จะให้บริการได้ใน 20 - 25 เมือง ภายในสิ้นปีนี้

ในวันที่ตลาด Mobile Internet ของอินเดีย เริ่มเข้ามาสู่การแข่งขัน 5G การเปิดตัวในครั้งนี้จะช่วยเร่งการพัฒนาอันดับ mobile speed ranking ของอินเดีย โดยคุณ Doug Suttles, CEO และ co-founder ของ Ookla ผู้ให้บริการจัดอันดับ Speedtest มองว่า ถือเป็นการเปิดหน้าการแข่งขันในยุค 5G ที่อินเดียจะเข้าสู่สนามอย่างเต็มตัว

ปัจจุบัน อินเดียอยู่ในอันดับที่ 115 บนตาราง Ookla Speedtest Global Index ของ mobile broadband โดยค่าเฉลี่ย mobile download speed อยู่ที่ 14.28 Mbps ในเดือนพฤษภาคม 2022 ซึ่งดีกว่า 14.19 Mbps ในเดือนเมษายน 2022

ทาง Ookla เอาใจช่วยอินเดียในการให้บริการ 4G แล้วมาเริ่มให้บริการ 5G และเป็นกำลังใจให้ 3 ผู้ให้บริการยักษ์ใหญ่ของอินเดีย 

ทาง Indian Express รายงานว่า จะมีการเชิญมาร่วมประมูลคลื่นความถี่ วันที่ 26 กรกฎาคม หลังประชุมสภาเมื่อวันพุธ มีมติว่าจะมีการประมูลคลื่นความถี่ 72,000 megahertz (MHz) หรือ 72 GHz มีระยะเวลาใช้งาน 20 ปี

CEO ของ Ookla เตือนอินเดียว่า เพิ่งเข้ามาลุยตลาด 5G ที่มีผู้เล่นแข็งแกร่งแล้วต้องเร่งสปีดนะ เพราะผู้บริโภคชาวอินเดียใช้เน็ตกันหนักมากๆ เฉลี่ย 17GB ต่อคนในปี 2021 ถือว่าใช้เน็ตเยอะมากที่สุด จากข้อมูล India Mobile Broadband Index ของ Nokia

ข้อมูล Speedtest Video data ใช้การโอนถ่ายข้อมูล 3.59 Mbps ใน Q1 ปี 2022 เป็นอัตราแบนด์วิธสำหรับรับชมคอนเทนต์แบบ Full HD ส่วนตลาด video streaming ของอินเดีย ต้องการแบนด์วิธที่สูงขึ้น และ latency ต่ำบน 5G

เหตุผลที่ Ookla มาบอกในตอนนี้ก็เพราะว่า รู้จักตลาดอินเดียเป็นอย่างดี เพราะคนอินเดียใช้ Speedtest ผ่านอุปกรณ์ที่รองรับ 5G แต่ยังไม่มีเครือข่าย 5G ให้บริการ ดังนั้นเมื่อมี 5G พร้อมใช้งาน ตัวเครื่องพร้อมอยู่แล้ว โดย Counterpoint Research คาดว่าสิ้นปี 2022 สมาร์ทโฟน 5G จะมีจำนวน 40 เปอร์เซนต์ของสมาร์ทโฟนทั้งหมดในอินเดีย ถือว่าเป็นผู้ให้บริการที่มีจำนวนผู้ใช้ 5G สูงมากๆ

แต่ทั้งนี้ 5G ในมุมของอุตสาหกรรมก็ยังจำเป็นและสำคัญ ผู้ให้บริการของอินเดีย พยายามผลักดัน 5G enterprise use case เช่น Airtel เริ่มให้บริการอุปกรณ์เครือข่าย 5G-ready และ Jio ทดสอบ 5G Open RAN ของตนเอง

ผู้ร่วมก่อตั้งของ Ookla กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกมุมนึงที่น่าจับตาคือ อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม เช่น Starlink และ OneWeb (Airtel กำลังลงทุนในเรื่องนี้) กำลังพยายามผลักดันอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสำหรับพื้นที่ห่างไกล แต่ราคาที่สูงก็ยังเป็นอุปสรรคในตลาดอินเดีย ที่มี Average Revenue Per User (ARPU) หรือรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้ อยู่ที่ Rs 128 (ประมาณเกือบๆ 60 บาท) ในไตรมาสแรก

indianexpress