20 มิ.ย. 2565 1,042 21

Google Nest Wifi รุ่นใหม่ จะรองรับ Wi-Fi 6

Google Nest Wifi รุ่นใหม่ จะรองรับ Wi-Fi 6

แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ เปิดเผยว่า Mesh Router รุ่นใหม่ในตระกูล Google/Nest Wifi series จะรองรับ Wi-Fi 6 เป็นครั้งแรก และใช้งานง่ายเหมือน original Google Wifi

ตั้งแต่เปิดตัวในปี 2016 Google Wifi series รองรับการเชื่อมต่อที่รวดเร็วและเสถียร โดยใช้เป็น mesh ซึ่ง Google ทำให้ทุกอย่างง่ายตั้งแต่ขั้นตอนการติดตั้ง ทำให้ทุกคนใช้งานได้ง่ายมากๆ

ส่วนรุ่นต่อๆ มาของ Google Wifi (รุ่นปี 2020 ขึ้นไป) ใช้ฮาร์ดแวร์เดิม ทั้ง base router ที่เชื่อมต่อกับโมเด็ม และเป็น mesh เชื่อมต่อสัญญาณให้กว้างไกลขึ้นในบ้าน

ในปี 2019 ได้มีการขยายผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Nest Wifi  มีสองชิ้นคือ Nest Wifi router และ Nest Wifi point ซึ่งฉลาดยิ่งขึ้นมากกว่าการเป็นแค่ ลำโพง Google Assistant

จากแหล่งข่าว router รุ่นใหม่ จะมีดีไซน์แบบ Google Wifi เดิม โดยสามารถซื้อ Nest Wifi ในแบบ Mesh 1, 2 หรือ 3 ตัว แต่ยังไม่ยืนยันว่าเร้าเตอร์รุ่นใหม่จะมีฟีเจอร์ลำโพง Google Assistant smart speaker เหมือนรุ่นก่อนๆ หรือไม่

เป็นที่น่าจับตาว่า Nest Wifi จะรองรับ  Wi-Fi 6 ในขณะที่ Pixel series รองรับ Wi-Fi 6 บน Pixel 6 มาตรฐานเริ่มต้นเหมือนกับ iPhone 11 ในปี 2019 มีการยืนยันว่า ฮาร์ดแวร์ใหม่ จะได้ประโยชน์จาก Wi-Fi 6 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Wi-Fi 6E

สำหรับ Wi-Fi 6 บนเร้าเตอร์ Google Wifi รองรับการรับส่งข้อมูล 9.6 Gbps เร็วกว่า 3.5 Gbps บน Wi-Fi 5 การใช้ Wi-Fi 6 ทำให้อุปกรณ์ในบ้านเชื่อมต่อ smart home โดยเฉพาะการใช้งานอุปกรณ์ที่รองรับ Wi-Fi 6


ในขณะที่ Wi-Fi 6E นั้นยังไม่ได้ยืนยันว่าจะได้ใช้บน Google/Nest Wifi รุ่นใหม่หรือไม่ ข้อดีคือรองรับ 3 ย่านความถี่ ปกติจะเป็น 2.4 GHz และ 5 GHz โดย Wi-Fi 6E ใช้คลื่นความถี่ 6 GHz

แม้ว่า Wi-Fi 6E อาจจะไม่ได้มีผลโดยตรงกับความเร็ว แรง กับ Google Wifi series ทำให้การใช้งานของทุกคนเป็นเรื่องง่าย ในการใช้งาน Wi-Fi 6 และ 6E

สำหรับ Google mesh router รุ่นถัดไป น่าจะมีสีสันให้เลือกมากขึ้น เช่นเดียวกับ Nest Wifi รุ่นก่อนหน้านี้ คาดว่า Google Wifi น่าจะเปิดตัวในสิ้นปีนี้ น่าจะรองรับ Wi-Fi 6 แบบเดียวกับ Nest Wifi โดยคาดว่าจะเป็นช่วงเดียวกับเวลาที่เปิดตัว Pixel 7

9to5google