17 มิ.ย. 2565 696 18

ดีแทค x Salmon Books ดันบาร์หยุดไซเบอร์บูลลี่ : ผนึกกำลัง 9 นักเขียนกระแสหลักของ Gen Z ส่งหนังสือรวมเรื่องสั้น #HARSHTAG ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา

ดีแทค x Salmon Books ดันบาร์หยุดไซเบอร์บูลลี่ : ผนึกกำลัง 9 นักเขียนกระแสหลักของ Gen Z ส่งหนังสือรวมเรื่องสั้น #HARSHTAG ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา
  • ปล่อย เรื่องสั้น #HARSHATG ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา ผ่านแพลตฟอร์ม readAwrite เนื่องในวันต่อต้านการกลั่นแกล้งทางออนไลน์สากลทุกศุกร์ที่ 3ของเดือนมิถุนายนของทุกปี


หนังสือรวมเรื่องสั้น #HARSHTAG ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์มาจาก ‘แนวปฏิบัติเพื่อลดปัญหาการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ หรือ ‘สัญญาใจวัย Gen Z’ ที่ถอดมาจากข้อเสนอแนะของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ร่วมระดมความเห็นผ่านแคมเปญ #ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา ภายใต้โครงการ dtac Safe Internet

Behind the Scenes:  เบื้องหลังหนังสือรวมเรื่องสั้น #HARSHTAG ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา ที่เกิดจากเสียงเรียกร้องของคนรุ่นใหม่


1.44 ล้านครั้ง คือจำนวนข้อความที่คนรุ่นใหม่ หรือ generation Z เข้ามาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นผ่านแคมเปญ #ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา บนโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์ม https://safeinternetlab.com/brave ที่ดีแทคเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาไซเบอร์บูลลี่ต่อเนื่องเป็นเวลา 72 ชั่วโมง ในเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา


ภายหลังการระดมความคิดเห็น ดีแทค และคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ได้คัดเลือก 205 ทางออก ที่มีเสียงสนับสนุนมากที่สุด วิเคราะห์ออกมาเป็น สัญญาใจวัย Gen Z’  ที่ถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่เข้าใจง่าย ไม่ต้องตีความ ปฏิบัติตามได้ทันที และ คู่มือให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา (Stop Cyberbullying Playbook)’ เล่มแรกในประเทศไทย ซึ่งข้อเสนอแนะของคนรุ่นใหม่ สามารถสรุปออกเป็น แนวทางใหญ่ในการแก้ไขปัญหาไซเบอร์บูลลี่ ได้แก่ 


  1. การแก้ไขด้านทัศนคติ (Attitude) ปลูกฝังการให้เกียรติและเคารพความแตกต่าง
  2. สร้างความตระหนักรู้ให้กับสังคม (Awareness) สร้างบรรทัดฐานสังคมใหม่และกำหนดแนวทางปฏิบัติที่ใช้ได้จริง
  3. มีการกำหนดมาตรการลงโทษและเยียวยา พร้อมกฎหมายเอาผิดผู้กระทำและช่วยเหลือผู้ถูกกระทำ


อรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและความยั่งยืน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่าดีแทคให้ความสำคัญกับวันต่อต้านไซเบอร์บูลลี่สากลต่อเนื่องมาเป็นปีที่ ในปีนี้ ด้วยความตระหนักถึงหน้าที่ความรับผิดชอบในฐานะบริษัทที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตและบริการดิจิทัล ต่อความเสี่ยงบนโลกออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 28% ในไทยเป็นเด็กและเยาวชน โครงการ dtac Safe Internet ยังคงเดินหน้าให้ความรู้สร้างภูมิคุ้มกันบนโลกออนไลน์ และเป็นภาคีสำคัญในการร่วมหาทางออกและลดความรุนแรงจากภัยออนไลน์ ซึ่งไซเบอร์บูลลี่เป็นประเด็นปัญหาในลำดับต้นๆ ที่เยาวชนไทยตระหนักถึงอันตรายและอยากเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ในปีนี้ ดีแทคได้ร่วมกับสำนักพิมพ์แซลมอน หยิบข้อเสนอของเยาวชนใน สัญญาใจวัย Gen Z’ มาถ่ายทอดเป็นเรื่องสั้นที่เปิดเผยถึงค่านิยม ทัศนคติ และประสบการณ์ของคนรุ่นใหม่ และสอดแทรกด้วยแนวทางปฏิบัติที่ใช้ได้จริงทั้ง 23 ข้อ เพื่อหยุดไซเบอร์บูลลี่ ซึ่งรายได้ทั้งหมดจากการจัดจำหน่ายหนังสือ ดีแทคจะส่งต่อให้สำนักพิมพ์แซลมอน(Salmon Books) ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่าย”


ทำไมต้องอ่าน #HARSHTAG หนังสือรวมเรื่องสั้นทวนกระแส #ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา


ปฏิกาล ภาคกาย บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์แซลมอน กล่าวว่า แม้จะมีผู้คนและองค์กรจำนวนมากร่วมกันส่งเสียงให้เรา ลด ละ เลิกการบูลลี่ทั้งในชีวิตจริงและในโลกออนไลน์ แต่เราเชื่อว่า ถ้าหยิบมือถือหรือหยิบคอมพิวเตอร์เข้าไปในโลกโซเชียลฯ ตอนนี้ ก็อาจพบเห็นการกระทำแบบนั้นได้ไม่ยาก ในฐานะของคนทำสำนักพิมพ์ เราพยายามสอดแทรกเรื่องนี้เท่าที่มีโอกาส และเมื่อดีแทคเล่าให้ฟังว่าพวกเขาไปเก็บข้อมูลการไซเบอร์บูลลี่จากคนรุ่นใหม่มาต่อยอดพัฒนาเป็น สัญญาใจวัย Gen Z ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา เพื่อรณรงค์ให้ผู้คนเห็นว่าเรากลั่นแกล้งทางออนไลน์โดยไม่รู้ตัวมากมายเท่าไรและเราควรทำตัวอย่างไรไม่ให้ไปกระทบกระเทือนใจบุคคลอื่น พวกเราก็มีความคิดอยากทำเรื่องนี้เป็นหนังสือขึ้นมาทันที แต่แทนที่จะนำเสนอสัญญาใจ 23 ข้อ แล้วจบไป เราก็นึกสนุกอยากชวนนักเขียนทั้งที่เคยร่วมงานและเพิ่งเคยร่วมงานกันมาตีความสัญญาใจในแบบของตัวเอง ต่อเติมเป็นเรื่องแต่งที่นักเขียนแต่ละคนได้แรงบันดาลใจจากสัญญาใจที่ตัวเองอยากเล่า


#HARSHTAG ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา เป็นหนังสือที่จะช่วยให้ผู้ใหญ่เข้าใจโลกของคนรุ่นใหม่ ผ่านเรื่องสั้นที่อ่านสนุก สดใหม่ และแฝงไปด้วยประเด็นไซเบอร์บูลลี่ที่ชวนให้ฉุกคิดอย่างแยบยล ผ่านเรื่องราวเฉพาะตัวของนักเขียนขวัญใจ Gen Zทั้งหมด ท่าน ได้แก่ 1) afterday 2) โชติกา ปริณายก 3) จิรัฏฐ์ ประเสริฐทรัพย์ 4) JittiRain 5) serene seaborn x summer december 6) ตัวแม่* 7) สะอาด 8) ธนชาติ ศิริภัทราชัย 9) นริศพงศ์ รักวัฒนานนท์

เนื่องในวันต่อต้านการกลั่นแกล้งทางออนไลน์สากล 2565(#StopCyberbullyingDay) หนังสือรวมเรื่องสั้น #HARSHTAG ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา พร้อมเปิดเรื่องสั้น ตอน ให้อ่านได้แล้ววันนี้ ที่แพลตฟอร์ม readAwrite(https://bit.ly/3QuouQzโดยประกอบไปด้วย 

1) รู้ไหมใครโกรธ – ธนชาติ ศิริภัทราชัย

2) Love Me Love My Sick – afterday

3) หนักซ้าย – ตัวแม่*

นอกจากนี้หนังสือรวมเรื่องสั้น #HARSHTAG ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา พร้อมจำหน่ายให้ผู้ที่สนใจจับจองเป็นเจ้าของได้ในเดือนกรกฎาคม 2565 ณ ร้านขายหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

สแกนที่นี่เพื่อเพลิดเพลินกับ เรื่องสั้น #HARSHTAG ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเราฉบับดิจิทัล