13 มิ.ย. 2565 862 24

China Broadcasting Network (CBN) รุก 5G เป็นรายที่ 4 ของจีน ตั้งเป้าลูกค้า 100 ล้านคน บนคลื่นความถี่ 700 และ 2600 MHz ปฏิรูปบทบาทหน่วยงานกระจายเสียงภาครัฐ

China Broadcasting Network (CBN) รุก 5G เป็นรายที่ 4 ของจีน ตั้งเป้าลูกค้า 100 ล้านคน บนคลื่นความถี่ 700 และ 2600 MHz ปฏิรูปบทบาทหน่วยงานกระจายเสียงภาครัฐ
ประเทศจีนได้ถือกำเนิดผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายที่ 4 ซึ่งมีชื่อว่า China Broadcasting Network (CBN) พร้อมให้บริการ 5G บนคลื่นความถี่ 700 MHz เริ่มให้บริการตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมาและเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อ 1 มิถุนายน 2565

ที่ผ่านมา China Broadcasting Network (CBN) ถือเป็นหน่วยงานภาครัฐที่ได้ยื่นขอเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการโทรคมนาคมและภาครัฐได้ให้ใบอนุญาตตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา จะต้องเตรียมพร้อมกับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินกิจการดังกล่าวมาก่อนหน้าอย่างดุเดือดทั้ง China Mobile, China Telecom และ China Unicom

ผู้ให้บริการดังกล่าวเป็นผู้ให้บริการภาครัฐเพิ่งดูแลกิจการด้านโทรทัศน์และกระจายเสียง China Radio and Television and China Mobile Radio and Television 5G หรือ 中国广电牵手中国移动 广电 ซึ่งต้องเร่งขยายโครงข่ายในการให้บริการการกระจายเสียงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน


จากแหล่งข่าว xinhuanet ประเทศจีนได้ปรับปรุงกฎหมายเพื่อรองรับกิจการวิทยุและโทรทัศน์ให้รองรับกิจการการสื่อสารในอนาคตส่งผลให้รัฐวิสาหกิจดังกล่าวสามารถให้บริการ 5G ได้ หลังจากนั้นทางรัฐวิสหกิจดังกล่าวจึงปรับกลยุทธ์มาให้บริการและพัฒนาโครงข่าย 5G และขออนุญาตเป็นผู้ให้บริการรายที่ 4 ถือเป็นการจับมือกันระหว่าง 2 ระหว่างองค์กรกระจายเสียงกิจการวิทยุและองค์กรกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ รองรับการถ่ายทอดสดสื่อแบบบูรณาการ 5G+4K/8K/VR

วันที่ 28 มกราคม 2560 5 จึงได้เปลี่ยนชื่อรัฐวิสาหกิจ China Radio and Television Network Co., Ltd. XX Province (region, city) เดิมผู้ให้บริการดังกล่าวในอดีตได้มีการจับมือกับ China Mobile การสร้างโครงข่ายในทะเล ซึ่งเป็นความร่วมมือเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 ถึง 31 ธันวาคม 2574

ส่งผลทำให้คลื่นในมือของ China Broadcasting Network โดยเฉพาะ 700 MHz ร่วมพัฒนากับ China Mobile ลักษณะการแชร์ความจุโครงข่าย 1 ต่อ 1

นอกจากนี้ China Mobile Communications ที่มีคลื่น 2600 MHz ต้องร่วมพัฒนากับโครงข่าย China Broadcasting Network ลักษณะการแชร์ความจุโครงข่าย 1 ต่อ 1

ส่งผลทำให้ China Broadcasting Network มีคลื่นในการให้บริการ 5G และ 4G/3G/2G ทั้งหมด 2 คลื่นนั่นคือ 700 MHz และ 2600 MHz

ผู้ให้บริการโทรคมนาคมอะไรใหม่อย่าง China Broadcasting Network สามารถสร้างการบูรณาการเชิงระบบนิเวศทางธุรกิจทั้งการสร้างโครงข่ายโทรคมนาคมและการให้บริการเนื้อหาผ่านการกระจายเสียงบนคลื่น 700 MHz ไปในคราวเดียวกัน โดยปัจจุบันทางโครงขายดังกล่าวกำลังเร่งรวบรวมทรัพย์สินและจำนวนบุคลากรที่มีอยู่เดิมทั้งกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ให้อยู่ในจุดเดียวกันผ่านจังหวัดและรัฐบาลท้องถิ่นให้สามารถดำเนินกิจการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด

วงการนี้ยังมีคลื่นที่อยู่ในมือรอการใช้งานอย่างมีนัยยะสำคัญนั่นคือคลื่นความถี่ 4.9GHz, 3.3GHz และอื่นๆ จึงถือเป็นองค์กรหน่วยงานใหม่ที่น่าจับตามองสูงสุดในขณะนี้

เลขหมายโทรคมนาคมแลกของบริษัทจะขึ้นต้นด้วยหมายเลข 192 เริ่มจำหน่ายบริการนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ข้อมูลเพิ่มเติม ลักษณะดังกล่าวยังเปรียบเหมือนกรมประชาสัมพันธ์ ไทยพีบีเอส อสมท.หรือหน่วยงานกองทัพบกของประเทศไทยได้ปฏิรูปคลื่นแล้วนำคลื่น 700 MHz ที่มีมาให้บริการ 5G และให้บริการโทรทัศน์ในคราวเดียวกัน

ข้อมูล  xinhuanet  technode  investidollar  finance.sina  mp.weixin.qq  weibo  finance.sina  weibo  weibo  finance.sina