12 มิ.ย. 2565 466 0

Spotify ร่วมเป็นกระบอกเสียงของศิลปินไทย LGBTQIA+ ในเดือน Pride Month

Spotify ร่วมเป็นกระบอกเสียงของศิลปินไทย LGBTQIA+ ในเดือน Pride Month

การแสดงออกถึงตัวตนผ่านเสียงเพลงของเหล่า LGBTQIA+ กำลังเพิ่มสูงขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ในฐานะแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งระดับโลก Spotify มีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนศิลปิน LGBTQIA+ รวมถึงส่งเสริมความเท่าเทียม ความเห็นอกเห็นใจ และการแสดงออกอย่างเหมาะสมบนแพลตฟอร์มทั่วโลกของ Spotify 

ในเดือน 
Pride Month นี้ Spotify ได้ร่วมเฉลิมฉลองพร้อมพาเหล่าศิลปินและครีเอเตอร์ LGBTQIA+ ไปสู่อีกระดับผ่านแคมเปญ RAISE YOUR VOICE แคมเปญระดับโลกของ Spotify ซึ่งใช้พลังของเสียงเป็นเสมือนจุดกำเนิดความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและสร้างแรงบันดาลใจให้ฟังผู้ฟัง รวมถึงขยายความรับรู้เกี่ยวกับประเด็นที่ชุมชน LGBTQIA+ ยังคงเผชิญอยู่ทั่วโลก

ส่วนในประเทศไทย 
Spotify เป็นกระบอกเสียงให้กับศิลปินไทยในช่วง Pride Month ด้วยการปรับโฉมเพลย์ลิสต์ อย่างที่ฉันเป็น อัปเดตผลงานเพลงฮิตล่าสุดของเหล่าศิลปินไทยที่เป็น LGBTQIA+ และพร้อมด้วยเพื่อนๆ ศิลปินอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ เพลย์ลิสด์ดังกล่าวยังฉายสปอตไลต์ให้ศิลปินไทย 3 ราย ได้แก่ KOEN4MIX และ SILVY ได้ขึ้นมาอยู่บนหน้าปกตลอดเดือนมิถุนายน เพื่อช่วยส่งต่อเพลงของพวกเขาขึ้นสู่เวทีโลก

เมื่อถามว่า 
Pride มีความหมายอย่างไรสำหรับแต่ละคน 4MIX บอยแบนด์ LGBTQIA+ วงแรกของไทยก็ได้แบ่งปันมุมมองของพวกเขาว่า “สำหรับเราแล้ว Pride แสดงถึงสิทธิและเสรีภาพของชุมชน LGBTQIA+ และส่งเสริมให้สังคมยอมรับกลุ่มคน LGBTQIA+ กันมากขึ้น ให้พวกเขาได้แสดงออกถึงตัวตนที่แท้จริง... เราใช้เนื้อเพลงและมิวสิควิดีโอของเราเป็นหนทางในการแสดงออกถึงรสนิยมทางเพศและเสรีภาพของเรา ซึ่งช่วยให้ผู้ฟังได้เข้าใจเรามากขึ้น และหวังว่ามันจะสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาได้เป็นตัวเองอย่างแท้จริง ในฐานะแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่เข้าถึงผู้ฟังต่างประเทศ Spotify ยังช่วยให้เราได้สื่อสารข้อความและดนตรีของเราออกไปยังผู้ฟังทั่วโลกอีกด้วย”

ด้าน 
KOEN ศิลปินเจนเดอร์ฟลูอิด ระบุว่า “Pride คือวิถีทางของเราในการเฉลิมฉลองความหลากหลายและย้ำเตือนว่าชุมชน LGBTQIA+ ยังคงต่อสู้เพื่อสิทธิของเรา การแสดงออกในเสียงเพลงมีความสำคัญอย่างเหลือเชื่อ และการที่เราสามารถแสดงออกถึงตัวตน – อัตลักษณ์ทางเพศของเรา เพศวิถีของเรา – ผ่านเสียงเพลงและงานภาพ มีส่วนช่วยสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับผู้ฟังที่เป็น LGBTQIA+ ทุกวัย เขื่อนคิดว่าเราทุกคน ทั้งศิลปิน ผู้ฟัง หรือแมแต่ Spotify เองกำลังร่วมกันสร้างพื้นที่ปลอดภัยนี้ด้วยกัน และเขื่อนก็รู้สึกยินดีกับสิ่งนี้เป็นอย่างยิ่ง”

ส่วน 
SILVY ซึ่งส่งเสริมการแสดงออกของความรักทุกรูปแบบ กล่าวว่า “Pride สำหรับเราคือความมั่นใจในตัวเอง คือเมื่อคุณยืนหยัดเพื่อตัวเองและภูมิใจที่จะให้ตัวตนของคุณได้เปล่งประกาย และ Pride ก็ยังหมายถึงการยอมรับความรักในทุกรูปแบบไม่ว่ามันจะเป็นอย่างไร... ชุมชน LGBTQIA+ กำลังได้รับการยอมรับจากคนทั่วไป แม้จะค่อยเป็นค่อยไป แต่ก็เป็นไปอย่างมั่นคง และเราจะต้องเป็นปากเสียงให้กับคนที่ถูกมองข้าม เพื่อที่เราจะได้มารวมพลังกัน..เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่สามารถผลักดันการเคลื่อนไหวของ LGBTQIA+ ผ่านแพลตฟอร์มของ Spotify และหวังว่าเพลงของเราจะบอกเล่าเรื่องราวของเราให้กับคนรุ่นใหม่ในโลกของเรา”

นอกจากนี้ ในฐานะส่วนหนึ่งของแคมเปญ 
RAISE YOUR VOICE Spotify ยังเปิดตัว Pride Hub ที่พลิกโฉมใหม่อีกครั้งให้เป็นศูนย์รวมเพลย์ลิสต์ Pride ยอดนิยมอย่าง Out Now และ Transcend รวมถึงเพลย์ลิสต์ใหม่ๆ และรายการพอดแคสต์ที่นำเสนอเรื่องราวและดนตรีจากทุกแห่งหนในชุมชน LGBTQIA+ ทั่วโลก ยิ่งไปกว่านั้นผู้ฟังยังสามารถติดตามฟังเรื่องราวจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวหลายกลุ่มที่เคยโดนมองข้ามในอดีตอย่าง Jonathan Lykes และ Karolyna Pollorena ผ่านเพลย์ลิสต์ที่คัดสรรขึ้นเพื่อส่งเสริมผลงานและชุมชนของพวกเขาโดยเฉพาะ

KOEN 
ยังให้ความเห็นเกี่ยวกับการโปรโมตศิลปิน LGBTQIA+ ในประเทศไทยของ Spotify อีกว่า “Spotify เป็นที่ที่ดีมากๆ ที่เขื่อนจะได้แชร์มุมมองความคิด เขื่อนใช้แพลตฟอร์มนี้ในการพูดคุยกับผู้คน และบอกพวกเขาว่า คุณสามารถเป็นตัวของตัวเองได้นะ คุณสามารถสำรวจตัวตนของคุณเองได้ คุณสามารถทำอะไรก็ได้ที่คุณต้องการ... นี่เป็นเรื่องจริงมากๆ โดยเฉพาะตอนที่เขื่อนปล่อยเพลงในฐานะศิลปิน LGBTQIA+ รวมถึงงานที่ทำกับวง TKP และทำรายการพอดแคสต์ที่พูดคุยเรื่องการแสดงออกถึงเพศวิถี เราอาศัยอยู่ในโลกที่เรามีสิทธิที่จะเป็นตัวเอง และด้วยแพลตฟอร์มของ Spotify ชุมชนของเราได้รับการสนับสนุนและสามารถเปล่งเสียงของเราได้”

สนับสนุนครีเอเตอร์และชุมชน 
LGBTQIA+ บน Spotify พร้อมฟังเพลย์ลิสต์ Pride ที่คัดสรรมาโดยเฉพาะได้ที่ Pride Hub บน Spotify