9 มิ.ย. 2565 1,207 44

ดีแทค เร่งขยายเครือข่ายต่อเนื่อง ล่าสุด 15,600 สถานีฐานคลื่น 700 MHz พาตามรอย “สายมู” แห่ขอพร “หลวงพ่อปลดหนี้” วัดพระธาตุวาโย

ดีแทค เร่งขยายเครือข่ายต่อเนื่อง ล่าสุด 15,600 สถานีฐานคลื่น 700 MHz พาตามรอย “สายมู” แห่ขอพร “หลวงพ่อปลดหนี้” วัดพระธาตุวาโย

รถสีขาวติดสติกเกอร์รถคันนี้สีแดง วันนี้เสื้อสีฟ้ามงคล ใส่สูทสุดทางการแต่ข้อมือสวมสร้อยหินสีรับทรัพย์ วอลเปเปอร์หน้าจอมือถือเสริมดวง รักพุ่ง งานรุ่ง เขียวเหนี่ยวทรัพย์ รอยสักยันต์ พลังแห่งตัวเลขเดือนละ งวด มือถือเบอร์เก่าว่าดีแล้ว แต่ขอเพิ่มเบอร์มงคลตามวันเกิด

ตามปรากฏการณ์ที่คนไทยมีต่อความเชื่อ ความศรัทธา เครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ หรือให้กำลังใจต่อการดำเนินชีวิต หรืออีกนัยหนึ่งที่เราคุ้นชื่อที่เรียกกันว่า “สายมู” หรือชื่อเต็ม “มูเตลู” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เกิดความไม่แน่นอนและต้องการตัดสินใจ โดยถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล


เชื่อว่าหลายคนต้องเคยมีประสบการณ์ตรง หรือมีคนรอบข้างเชื่อหรือศรัทธาสิ่งต่างๆ กันมาบ้างไม่มากก็น้อย ตามข้อมูลวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีงานวิจัย Marketing in the Uncertain World’ ระบุว่าคนไทยกว่า 52 ล้านคน มีความเชื่อในโชคลาง หรือเป็นสายมูเตลู โดย 58% มีความเชื่อจากการรับฟังคนรอบข้างหรือบุคคลใกล้ชิด

ยิ่งสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจแย่ รายได้หาย หนี้สินท่วม ชีวิตติดขัด ทำให้คนยิ่งดิ้นรนสู้ทุกช่องทาง  ถนนทุกสายเริ่มมุ่งหน้าไปที่วัดพระธาตุวาโย หรือวัดห้วยน้ำทรัพย์ จ.ฉะเชิงเทรา หลังจากมีข่าวว่ามีคนขอพรหลวงพ่อปลดหนี้และได้รับโชค คนที่เฮงที่สุดถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ หลังมาขอพร ทำให้จากเดิมวัดที่เงียบสงบมีคนเดินทางมาสักการะจำนวนหลักร้อยต่อวัน เป็นหลักพัน และมากันเนืองแน่นเพิ่มถึงหลักหมื่นต่อวัน


อารีย์ เขตรขันธ์ หรือ จั่น แม่ค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ ที่แผงในวัดพระธาตุวาโย เล่าให้ฟังว่าขายลอตเตอรี่ดีขึ้นตั้งแต่กลางปี 2564 หลังจากมีคนมาไหว้พระแล้วถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ โดยซื้อจากแผงหนึ่งในวัดพระธาตุวาโย ทำให้เธอขายดีไปด้วยซึ่งเมื่อก่อนขายได้แค่เล่มเดียวต่องวด (1 เล่ม มีจำนวนลอตเตอรี่ 100 ใบ) ตอนนี้ขายดีกว่าเดิมหลายเท่า บางงวดขายได้ถึง 20 เล่ม เพราะคนมากันเยอะมาก พอไหว้พระขอพรเสร็จ สบายใจ ก็ลองเสี่ยงโชค คนที่มาซื้อลอตเตอรี่จากแผงที่วัดพระธาตุวาโยถือว่าโชคดีกันมาก เคยมีคนมาขอพรหลวงพ่อปลดหนี้แล้วถูกรางวัลที่ 1 ไป 30 ล้าน ล่าสุดเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีคนจากสุรินทร์ได้โชคถูกรางวัลที่ ไป 12 ล้านบาท ซึ่งพอได้โชคแล้วกลับมาฉายหนังกลางแปลงแก้บน


เอกพล เรือนทิพย์ หรือ อ็อฟ เจ้าหน้าที่วัดพระธาตุวาโย เล่าว่า “คนเดินทางมาวัดเพื่อไหว้พระทำบุญเพิ่มขึ้นทุกปี ตอนนี้ถ้าเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์จะมีคนเดินทางมาราวกว่าหมื่นคนมาไหว้หลวงพ่อปลดหนี้ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางชนะมาร หรือ ปางมารวิชัย โดยเชื่อกันว่าอธิษฐานขอพรเรื่องปลดหนี้สิน ทำมาค้าขายรุ่ง โชคลาภ จะสมหวัง โดยเฉพาะวันใกล้หวยออกจะมีคนมาไหว้เพิ่มขึ้นอีก การติดต่อสื่อสารเลยยิ่งสำคัญเพิ่มขึ้นด้วย ไม่ว่าจะใช้ในการโทรหากัน ใช้เน็ต ใช้โซเชียลมีเดีย หรือแอปพลิเคชันต่างๆ ในการซื้อของจ่ายเงิน”


ยิ่งคนมาหนาแน่นมากขึ้นยิ่งต้องใช้งานมือถือเพิ่มขึ้น ทั้งผู้ที่เดินทางเยือน และผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้าในบริเวณวัด เพราะปัจจุบันอินเทอร์เน็ตบนมือถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคน ตามข้อมูลดีแทคล่าสุดไตรมาส 1/2565 มีการใช้งานดาต้าเฉลี่ย 26.1 GB ต่อคน ต่อเดือน

สิงหนาถ เขตสมัคร หรือสิงโต เจ้าหน้าที่ดูแลแผงที่วัด และให้เช่าบูชาวัตถุมงคล เล่าว่า “ส่วนใหญ่ใช้มือถืออัปเดตดูแลเพจหลวงพ่อปลดหนี้วัดพระธาตุวาโย และกลุ่มเพจวัตถุมงคลหลวงพ่อปลดหนี้ รวมทั้งโพสต์วัตถุมงคลหน้าเพจให้คนที่สนใจ โทรคุยขายของ เช็กข้อมูลผ่านแอปบนมือถือ ส่วนถ้ามือถือใครไม่มีเน็ต ก็ปล่อย Wi-Fi ช่วย ให้ใช้เน็ตได้ โดยเฉพาะตอนโอนเงินซื้อขาย ใช้งานซิมดีแทคมาตลอด สัญญาณดีขึ้นๆ พัฒนาขึ้นทุกวัน พอเน็ตดีช่วยขายของออนไลน์หรือโพสต์เพจง่ายขึ้น”


ดีแทคได้เร่งขยายเครือข่ายต่อเนื่อง รองรับพฤติกรรมการใช้งานทุกพื้นที่ทั่วไทย รวมถึงพื้นที่วัดพระธาตุวาโยโดยยังมุ่งเน้นขยายคลื่นความถี่ต่ำ โดยไตรมาสที่ผ่านมามีการติดตั้งสถานีฐานบนคลื่นความถี่ต่ำเพิ่มขึ้นมากกว่า 2,800 สถานีฐาน ล่าสุดสถานีฐานบนเครือข่าย 700 MHz ได้รับการติดตั้งแล้วจํานวนทั้งสิ้นประมาณ 15,600 สถานีฐาน (ข้อมูลในไตรมาส 1/2565) โดยพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการปรับปรุงประสบการณ์สําหรับลูกค้าทั้ง 4และ 5G

คลื่น 700 MHz เป็นคลื่นย่านความถี่ต่ำ ดีแทคนำมาขยายซึ่งเหมาะกับครอบคลุมพื้นที่ห่างไกล ที่สำคัญยังสามารถนำมาเพิ่มคุณภาพสัญญาณในเมือง อาคารสูง คอนโดและที่พักอาศัย โดยดีแทคนำมาพัฒนาอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั้ง 4และ 5รองรับการใช้บริการและพฤติกรรมของลูกค้าได้ทุกพื้นที่มากยิ่งขึ้น รวมถึงพื้นที่ที่มีการใช้งานหนาแน่น

อารีย์ กล่าวเสริมว่า “ตอนนี้ขายลอตเตอรี่สะดวกมากมีมือถือเครื่องเดียวก็รับเงินหรือโอนเงินค่าซื้อลอตเตอรี่ได้ทันที เราจับจ่ายซื้อของอะไรแต่ละวันก็จ่ายผ่านมือถือ มีเน็ตดีแทคแล้วใช้งานได้ดีเลย ชีวิตสะดวกกว่าเดิมเยอะมาก ว่างก็เปิดมือถือดูหนัง แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยว่างหรอก คนมากันที่วัดพระธาตุวาโยหนาแน่นมากๆ สังเกตได้จากบางวันมีคนต่อแถวองค์พระธาตุเพื่อรอนมัสการต้องวนรอบโบสถ์ 2-3 รอบ” 

“พวกเราเชื่อว่าหลวงพ่อปลดหนี้ชอบให้คนมาไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิ สร้างบุญกุศล และทำดี ส่วนเรื่องโชคอยู่ที่ดวงใครทำบุญมาแค่ไหนมากกว่า” เอกพล กล่าวทิ้งท้าย


รู้ไว้ก่อนไปวัดพระธาตุวาโย

  • วัดพระธาตุวาโย หรือวัดห้วยน้ำทรัพย์สร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 2528 ใกล้อ่างเก็บน้ำลาดกระทิง อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา
  • องค์พระมหาธาตุเจดีย์ ที่วัดพระธาตุวาโยสวยงามและมีจุดเด่นเป็นทรงคล้ายระฆังคว่ำ 3 ชั้น โดยเป็นสีแตกต่างกัน คือ สีทอง สีน้ำเงิน และสีขาว ชั้นบนสุดจะมองเห็นทิวทัศน์อ่างเก็บน้ำลาดกระทิง ซึ่งเป็นธรรมชาติ สวยงาม และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ
  • จุดสักการะมาแล้วต้องขอพร คือ หลวงพ่อปลดหนี้ หลวงพ่อใหญ่ประทานพร องค์พระธาตุมหาเจดีย์ พระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) สังขารคุณแม่สุจิตรา พานทอง (ผู้บุกเบิกสร้างวัด) และศาลพญานาคา