8 มิ.ย. 2565 457 0

ร่วมสนับสนุนความแตกต่างอย่างเท่าเทียม กับ #PrideParadeไปด้วยกัน บน TikTok

ร่วมสนับสนุนความแตกต่างอย่างเท่าเทียม กับ #PrideParadeไปด้วยกัน บน TikTok

ในศตวรรษนี้ ทั่วโลกกำลังตระหนักและให้ความสำคัญกับความหลากหลายและเท่าเทียมกันในสังคมอย่างแท้จริง ซึ่งไม่เพียงแค่ความเท่าเทียมระหว่างชาย-หญิง เท่านั้น แต่รวมไปถึง LGBTQIA+ ด้วย ซึ่งหากพิจารณาจากสถานะความเท่าเทียมในการสมรส ล่าสุดมีเพียง 31 ประเทศทั่วโลกที่ยอมรับให้การแต่งงานกับคนเพศเดียวกันถูกกฎหมาย อย่างไรก็ตาม หลายประเทศกำลังผลักดันนโยบายการส่งเสริมการยอมรับความแตกต่างและอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมให้เป็นหลักปฏิบัติ ซึ่งนับเป็นจุดเปลี่ยนผ่านที่สำคัญที่ทำให้คุณค่าของความเป็นมนุษย์ไม่ได้ถูกลดทอนด้วยกรอบของเพศสภาพ ฐานะ หรืออื่นใด

จุดยืนในการสนับสนุนความหลากหลายและเท่าเทียมบน 
TikTok
TikTok เชื่อว่าไม่ว่าจะคนกลุ่มไหน ก็สมควรที่จะได้รับการดูแลและสิทธิที่เท่าเทียมกัน และด้วยพันธกิจในการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และการแบ่งปันความสุขให้แก่ผู้คน ทำให้ TikTok กลายเป็นพื้นที่ที่ผู้คนรู้สึกปลอดภัยในการแสดงออกความเป็นตัวตนได้อย่างเต็มที่ แน่นอนว่า เหล่าครีเอเตอร์ LGBTQIA+ ได้ก้าวข้ามกรอบวัฒนธรรมและพรมแดน มาสร้างแรงบันดาลใจที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ เพื่อแบ่งปันและเข้าถึงผู้ชมกลุ่มใหม่ ๆ ความหลากหลายนี้ทำให้ชุมชนบน TikTok มีความพิเศษและแตกต่าง ในขณะเดียวกัน ผู้คนบน TikTok ล้วนซึมซับวัฒนธรรมการให้ความเคารพต่อผู้อื่น ไปพร้อมกับการยอมรับความเท่าเทียมเช่นกัน

พลังของชุมชนระดับโลกบน 
TikTok ในฐานะ "Trusted Entertainment Platform Powered by Our Community" นั้น มาจากผู้ใช้ที่มีความหลากหลาย เหล่าครีเอเตอร์และกลุ่ม LGBTQIA+ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ได้กลายเป็นแรงผลักดันในการปลดล็อคพลังของความคิดสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนวัฒนธรรม อิทธิพล แรงบันดาลใจและสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายมากมาย ในขณะเดียวกัน TikTok ย้ำจุดยืนในการสนับสนุนความหลากหลายและเท่าเทียม ด้วยการทำให้แพลตฟอร์มเป็นพื้นที่ปลอดภัย ผ่านการยกระดับ หลักเกณฑ์สำหรับชุมชน และ มาตรการความคุมและเครื่องมือด้านความปลอดภัยส่วนบุคคล อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ TikTok เป็นพื้นที่ที่ทุกคนสามารถแสดงออกความเป็นตัวตนได้อย่างเต็มที่ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรและให้การสนับสนุนซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ TikTok ได้บริจาคเงินจำนวน $500K หรือกว่า 17 ล้านบาท ให้กับองค์กรที่สนับสนุนชุมชน LGBTQIA+ และเชิญชวนให้ทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมพัฒนาภารกิจขององค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ GLAADIt Gets Better ProjectThe Trevor ProjectTrue Colors UnitedBorn This Way FoundationTrans Lifeline เป็นต้น รวมถึงการริเริ่มแคมเปญ Pride Month ทั้งในระดับโลก ภูมิภาค และประเทศ ผ่าน #ForYourPride ที่มียอดวิวกว่า 6.4 พันล้านครั้ง ในปีที่ผ่านมา

"Pride Together" เส้นทางสู่ Pride จะง่ายขึ้นเมื่อเราปูทางร่วมกัน
TikTok มุ่งมั่นที่จะยกระดับ LGBTQIA+ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนวัฒนธรรมและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน ด้วยแนวคิด The path to Pride is easier when paved together (เส้นทางสู่ Pride จะง่ายขึ้นเมื่อเราปูทางร่วมกัน) TikTok เชื่อว่าการสนับสนุนและแสดงจุดยืนที่ชัดเจนต่อความหลากหลายของผู้คน นอกจากจะแสดงถึงความเคารพอย่างเท่าเทียมในฐานะเพื่อนมนุษย์แล้ว ยังเป็นพลังสำคัญในการผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้ในวงกว้าง ปีนี้ TikTok จึงชวนผู้ใช้ ครีเอเตอร์ ชุมชนและพันธมิตรจากทั่วโลกมาร่วมเฉลิมฉลองในโอกาส Pride Month ด้วยการแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ เชื่อมต่อกับผู้อื่น รับฟังเพื่อเรียนรู้ และแสดงออกผ่านแนวคิด Pride Together

สำหรับประเทศไทย แนวคิดดังกล่าวถูกส่งต่อเป็นแคมเปญ 
#PrideParadeไปด้วยกัน ที่ไม่ได้มีแค่ LGBTQIA+ มาร่วมเฉลิมฉลองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงครอบครัว เพื่อน คนรอบข้างและผู้คนอีกมากมายที่ออกมาแสดงจุดยืน ประกาศสนับสนุนทุกความหลากหลาย และพร้อมจะเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน โดยหลังปล่อยวิดีโอแคมเปญแล้ว TikTok ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม บรรดาครีเอเตอร์จากทุกแนวทางต่างมาร่วมสร้างคอนเทนต์เพื่อสนับสนุนให้ทุกคนรู้สึกภูมิใจในการที่ได้เป็นตัวของตัวเองในแบบที่อยากเป็น มีความสุขกับสิ่งที่เลือกและทำ ทั้งจากสายบิวตี้ แฟชั่น แฟมิลี่ ความรู้ บันเทิง สายตลก หรือแม้กระทั่งสายอาหาร!!

โดยมีวิดีโอมากกว่า 
6,320 คลิป ที่ถูกครีเอทขึ้น มีการรับชมกว่า 118.5 ล้านครั้ง ภายในระยะเวลาเพียง วัน นับเป็นปรากฎการณ์ครั้งสำคัญในโลกออนไลน์ โดยในกิจกรรม "บางกอก นฤมิตไพรด์” ขบวนพาเหรด Pride ครั้งแรกของกรุงเทพมหานคร เพื่อรณรงค์เรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ เมื่อวันที่ มิถุนายนที่ผ่านมา เหล่า TikTok ครีเอเตอร์ชื่อดังต่างและกลุ่มผู้สนับสนุนต่างเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก พร้อมครีเอทคอนเทนต์จากการไปร่วมเดินพาเหรดในงานบน TikTok ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Powerpuffgay พี่น้องป.40sisbangkok หลากฉี THAMMACHAD และอีกมากมาย

ร่วมเฉลิมฉลองและเพิ่มพื้นที่ปลอดภัยเพื่อ 
LGBTQIA+ไปด้วยกัน กับแคมเปญสุดครีเอทีฟจาก TikTok ตลอด Pride Month

ตลอดเดือนมิถุนายนนี้ นอกจาก แฮชแท็กและคอนเทนต์ที่สนุกและสร้างสรรค์บน 
TikTok แล้ว ยังมี TikTok LIVE with LGBTQIA+ Creators ในวันที่ 15-18 มิ.ย. นี้ และเตรียมพบกับเซอร์ไพรส์ใหญ่จากแคมเปญที่จะทำให้ทุกคน สามารถเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มพื้นที่ดีต่อใจให้ผู้อื่น ผ่านภาพยนตร์สั้นและพื้นที่ในหน้าหนังสือพิมพ์ ภายใต้แนวคิด Grow PRIDE Space Together รวมถึงฟิลเตอร์รอยยิ้มสีรุ้ง ที่จะขยายใหญ่เมื่อมีคนมาร่วมเฟรมมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับ LGBTQIA+ และกลุ่มผู้สนับสนุน ในการแสดงจุดยืนเพื่อสนับสนุนความหลากหลายและเท่าเทียม จาก TikTok สู่สังคมในวงกว้างที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ เร็วๆ นี้