6 มิ.ย. 2565 657 0

เปิดตัว ANEXT Bank ธนาคารดิจิทัล Wholesale Bank ใหม่ล่าสุดของสิงคโปร์ เอ็มโอยูกับ Proxtera พร้อมตอบโจทย์ความต้องการด้านสินเชื่อของเอสเอ็มอี

เปิดตัว ANEXT Bank ธนาคารดิจิทัล Wholesale Bank ใหม่ล่าสุดของสิงคโปร์ เอ็มโอยูกับ Proxtera พร้อมตอบโจทย์ความต้องการด้านสินเชื่อของเอสเอ็มอี

ANEXT Bank ธนาคารดิจิทัล Wholesale ที่ดำเนินธุรกิจกับกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในสิงคโปร์ และเป็นบริษัทในเครือที่แอนท์กรุ๊ป (Ant Group) ถือครองหุ้นทั้งหมด ได้เปิดตัว (Soft Launch) ในวันนี้ โดยได้รับการรับรองจากธนาคารกลางสิงคโปร์ให้เริ่มธุรกิจได้ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2565 ธนาคารดิจิทัลแห่งนี้จะมุ่งเน้นการให้บริการทางการเงินในรูปแบบดิจิทัลแก่ผู้ประกอบการ รวมถึงธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ทั้งในระดับท้องถิ่นและภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรที่ดำเนินงานระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการขยายธุรกิจให้เติบโตในตลาดโลก


โต ซู เหม่ย ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ ANEXT Bank ซึ่งมีประสบการณ์ในธุรกิจธนาคารมายาวนานกว่า 20 ปี กล่าวว่า “เราเชื่อว่าถึงเวลาแล้วสำหรับการนำเสนอบริการด้านการเงินยุคใหม่ที่เข้าถึงได้ง่ายสำหรับธุรกิจที่กำลังเติบโต  ท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในระบบเศรษฐกิจดิจิทัล โมเดลธุรกิจต่างๆ จำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนไปสู่รูปแบบดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น หรือเป็นโมเดลแบบไฮบริด บริการด้านการเงินก็ต้องมีการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของเอสเอ็มอีในการดำเนินงานในรูปแบบดิจิทัล”

“เรามีความพร้อมที่จะดำเนินการตามวิสัยทัศน์ดังกล่าว โดยอาศัยเทคโนโลยีและความรู้ความเชี่ยวชาญของแอนท์กรุ๊ป รวมไปถึงความมุ่งมั่นของทีมงานในท้องถิ่นที่พร้อมให้บริการแก่ลูกค้าเอสเอ็มอีอย่างเต็มความสามารถ เราปรับใช้แนวทางที่เปิดกว้างสำหรับการทำงานร่วมกัน เพราะเราเชื่อมั่นในความร่วมมือของพันธมิตรภาคธุรกิจและภาครัฐในการจัดหาบริการด้านการเงินที่สะดวก ปลอดภัย และคุ้มค่ามากขึ้นให้แก่เอสเอ็มอี” โต ซู เหม่ย กล่าว


งานเปิดตัวธนาคารในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก โซปเนนดู โมหันตี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายฟินเทคของธนาคารกลางสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore - MAS) โดยเขากล่าวว่า “การเปิดตัวในครั้งนี้นับเป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญในการพัฒนาธนาคารดิจิทัลของสิงคโปร์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ภาคธุรกิจธนาคารมีความก้าวหน้า และมีความสามารถในการแข่งขันระดับโลก การสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่องและความสามารถใหม่ ๆ ของธนาคารดิจิทัลจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตให้กับภาคธุรกิจการเงินของสิงคโปร์  ธนาคารกลางฯ คาดหวังว่าธนาคารดิจิทัลจะผนึกกำลังร่วมกับสถาบันการเงินอื่น ๆ เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการด้านการเงินที่มีคุณภาพ และเสริมสร้างศักยภาพให้กับภาคธุรกิจการเงินของสิงคโปร์เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจเอสเอ็มอีในสิงคโปร์ รวมถึงในภูมิภาคนี้และตลาดใหม่ๆ” 

นอกจากนี้ ANEXT Bank ยังได้ทำบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) 2 ปี กับ Proxtera ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งโดยธนาคารกลางสิงคโปร์ และหน่วยงาน Infocomm Media Development Authority (IMDA) เพื่อพลิกโฉมการค้าระหว่างประเทศ และทำให้การค้าระหว่างเอสเอ็มอีและหน่วยงานธุรกิจต่างๆ สมบูรณ์ผ่านมาร์เก็ตเพลสที่มีประสิทธิภาพทั่วโลก ด้วยบริการด้านการเงินที่ให้บริการอย่างสมบูรณ์ และการส่งเสริมเอสเอ็มอีให้แข็งแกร่ง 

ภายใต้เอ็มโอยูดังกล่าว ทั้งสององค์กรจะร่วมกันสร้างกรอบโครงสร้างแบบเปิดสำหรับสถาบันการเงินทั้งหมดที่เข้าร่วม และให้การสนับสนุนด้านการเงินและการลดความเสี่ยงสำหรับเอสเอ็มอีและแพลตฟอร์มในการค้าระดับโลก ANEXT Bank จะเป็นธนาคารดิจิทัล Wholesale แห่งแรกที่เข้าร่วมกับ Proxtera ในการนำเสนอโซลูชั่นด้านการเงินให้แก่ผู้ซื้อและผู้ขายบนเครือข่ายของ Proxtera  


โซราฟ บัททาชารียา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ Proxtera กล่าวว่า “Proxtera มุ่งมั่นในการอำนวยความสะดวกให้แก่เอสเอ็มอีในการดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ พร้อมทั้งยกระดับขีดความสามารถของเอสเอ็มอีโดยอาศัยเครือข่ายที่กว้างขวาง และใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อปรับปรุงการให้บริการดิจิทัลรูปแบบใหม่ที่เข้าถึงได้ง่าย มีความพร้อมใช้งานสูง และประหยัดค่าใช้จ่าย การเข้าถึงอย่างราบรื่นและความพร้อมใช้งานของโซลูชันทางการเงินเพื่อการค้าจะช่วยขยายการเติบโตของธุรกิจและเร่งการขยายตัวของเอสเอ็มอี ภารกิจนี้สอดคล้องกับการให้ความสำคัญในการให้บริการแก่เอสเอ็มอีเพื่อทำการค้าระหว่างประเทศ ภายใต้ความร่วมมือกับ ANEXT Bank ซึ่งเป็นธนาคารดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบที่ให้บริการด้านดิจิทัลเป็นหลัก เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถปรับปรุงระบบการค้าให้สะดวกง่ายดาย ไร้รอยต่อ และมีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับเอสเอ็มอี” 

พร้อมกับการเปิดตัวในครั้งนี้ ANEXT Bank ได้เผยโฉม ANEXT Business Account ซึ่งเป็นบัญชีเงินฝากแบบสองสกุลเงิน (Dual-Currency) ที่มีการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยระดับสูง เช่น การยืนยันตัวตนแบบสามขั้นตอน (Three-Factor Authentication) รวมถึงฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น การเปิดบัญชีผ่านระบบออนไลน์แบบรีโมท และการคิดดอกเบี้ยรายวัน  นอกจากนั้น ANEXT Bank ยังเปิดรับฟังความเห็นจากเอสเอ็มอีเกี่ยวกับความต้องการในเรื่องบริการด้านการเงิน ทั้งนี้เพราะธนาคารฯ ตระหนักว่าบริการด้านการเงินที่ดีจะต้องสามารถตอบโจทย์ความต้องการของเอสเอ็มอีได้อย่างแท้จริง  ลูกค้าที่สนใจสามารถเปิดบัญชีกับธนาคารฯ ได้แล้ววันนี้ที่เว็บไซต์ ANEXT.com.sg  ส่วนบัญชี ANEXT Business Account จะเริ่มเปิดให้บริการแก่ลูกค้ากลุ่มเอสเอ็มอีในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้

เกี่ยวกับ ANEXT Bank

ANEXT Bank ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งในสิงคโปร์ เป็นหนึ่งในธนาคารสองแห่งที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคาร Wholesale ในรูปแบบดิจิทัลจากธนาคารกลางสิงคโปร์ โดยมุ่งเน้นการจัดหาบริการด้านการเงินดิจิทัลที่แปลกใหม่และปลอดภัยให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ภายในประเทศ เพื่อช่วยให้สามารถขยายธุรกิจไปสู่ตลาดโลก

ด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่องโดยใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน ANEXT Bank มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการพัฒนาด้านฟินเทคและการให้บริการด้านการเงินอย่างทั่วถึงทั้งในสิงคโปร์และในระดับภูมิภาค  ANEXT Bank ปรับใช้แนวทางที่เปิดกว้างสำหรับการทำงานร่วมกัน เพราะเชื่อมั่นในความร่วมมือของพันธมิตรภาคธุรกิจและภาครัฐสำหรับการจัดหาบริการด้านการเงินที่สะดวก ปลอดภัย และคุ้มค่ามากขึ้นให้แก่เอสเอ็มอี

ANEXT Bank เป็นบริษัทในเครือที่ Ant Group ถือครองหุ้นทั้งหมด โดย Ant Group มุ่งมั่นที่จะช่วยให้ผู้บริโภคและธุรกิจรายย่อยทั้งหมดสามารถเข้าถึงบริการด้านการเงินและบริการอื่นๆ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยอาศัยเทคโนโลยีต่างๆ เช่น บล็อกเชน (Blockchain), ปัญญาประดิษฐ์ (AI), การรักษาความปลอดภัย, Internet of Things และคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing)

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ANEXT Bank โปรดดูที่เว็บไซต์ ANEXT.com.sg

เกี่ยวกับ Proxtera

Proxtera เป็นศูนย์กลาง (Neutral Hub) ที่เชื่อมต่อมาร์เด็ตเพลส B2B, ผู้ให้บริการ และสมาคมการค้าต่างๆ แบบดิจิทัลเพื่อลดความซับซ้อน และขยายการค้าสำหรับเอสเอ็มอี  Proxtera เปิดตัวในปี 2020 โดยเป็นการนำแนวคิด Business sans Borders ไปใช้ในเชิงพาณิชย์โดยธนาคารกลางสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore - MAS) และ Infocomm Media Development Authority (IMDA) เพื่อพัฒนาระบบดิจิทัลและการเงินแบบ inclusivity สำหรับเอสเอ็มอีทั่วโลก วันนี้ Proxtera มี 18 แพลตฟอร์มทั่วภูมิภาคเอเชียและแอฟริกา และมีเอสเอ็มอีกว่า 400,000 รายในเครือข่าย

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://proxtera.com/ หรือส่งอีเมลถึงเราที่ contact@proxtera.com