1 มิ.ย. 2565 771 2

Dassault Systèmes เผยเทคโนโลยี “Virtual Twin” คือหัวใจสำคัญต่อการพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยสู่อนาคตความยั่งยืน

Dassault Systèmes เผยเทคโนโลยี “Virtual Twin” คือหัวใจสำคัญต่อการพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยสู่อนาคตความยั่งยืน

แดสสอลท์ ซิสเต็มส์ (Dassault Systèmes) (Euronext Paris: FR0014003TT8, DSY.PA) เปิดข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่พัฒนาอย่างรวดเร็วของประเทศไทยและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน เพื่อช่วยธุรกิจเอาชนะความท้าทายที่เกิดขึ้น ทั้งจากปริมาณความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่เพิ่มมากขึ้น และปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะดิจิทัลในอุตสาหกรรม¹






ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ต่างกำลังเผชิญกับปัญหาการหยุดชะงัก ประกอบกับแผนของประเทศไทยในเรื่องการปรับปรุงคุณภาพอากาศและตั้งเป้าเป็นประเทศที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือประเทศที่เป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี พ.ศ. 2593 โดยประเทศไทยหันมาให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาด้านการขนส่งและยนตรกรรมที่มีความยั่งยืน จากแนวโน้มปริมาณรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2566 และประเทศไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางการผลิตชิ้นส่วนและประกอบรถยนต์ของภูมิภาคอาเซียนสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) หรือเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน ซึ่ง “นวัตกรรมในการผลิต” มีบทบาทสำคัญสำหรับช่วยให้ประเทศตระหนักถึงความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้พัฒนารูปแบบการขนส่งที่ยั่งยืนและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้


โจเซฟิน ออง (Josephine Ong) กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกใต้ และ กีโยม เชอ-คฮองโดร์ (Guillaume Gerondeau) ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาอุตสาหกรรมการขนส่งและยานยนต์แห่งเอเชียที่ Dassault Systèmes ได้เน้นย้ำถึงประเด็นสำคัญที่ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยควรตระหนักถึงภายใต้ความมุ่งมั่นที่จะผลักดันกลยุทธ์เพื่อความยั่งยืนของประเทศ

โจเซฟิน ได้ชี้ให้เห็นแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย นำเสนอโอกาสและความท้าทายที่จะเกิดขึ้น และเผยความสามารถของเทคโนโลยี Virtual Twin ที่จะช่วยยกระดับศักยภาพของผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยให้สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วเท่าทันกับความต้องการใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในตลาด



“ขณะที่โลกเปลี่ยนไปสู่การคมนาคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่นเดียวกับประเทศไทยที่อุตสาหกรรมยานยนต์มีความเข้มแข็งและมีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศคิดเป็น 12% ของ GDP ทำให้ EV กลายเป็นอีกหนึ่งโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นการกระตุ้น การขับเคลื่อนและพัฒนาการผลิตรถยนต์ EV เพื่อเปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ จะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์สำคัญที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และก้าวเป็นผู้เล่นหลักในห่วงโซ่คุณค่าของตลาด EV โลกได้ อย่างไรก็ดี ความต้องการพึ่งพาโซลูชันเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นสิ่งจำเป็นลำดับแรก ๆ ที่ผู้ผลิตไทยควรคำนึงถึง โดยการปรับใช้เทคโนโลยีในกระบวนการผลิตจะช่วยให้ช่วยนำผู้ผลิตไปสู่การเปลี่ยนแปลงและยกระดับการคมนาคมได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มโอกาสในตลาดงานและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งแพลตฟอร์ม 3DEXPERIENCE และเทคโนโลยีดิจิทัลของเราตอบโจทย์ดังกล่าว และบริษัทฯพร้อมจับมือเป็นพันธมิตรที่มีคุณค่าสำหรับผู้ผลิตในประเทศไทยเช่นกัน” โจเซฟิน กล่าว


กีโยม กล่าวถึงอนาคตของ EV และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเปลี่ยนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้กลายเป็นโลกแห่งการแข่งขันทางดิจิทัล ซึ่งการที่จะพัฒนาการคมนาคมไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนนั้น ต้องใช้นวัตกรรมในการผลิตและการออกแบบที่เน้นการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน (Ecodesign) เพื่อลดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็น อันนำมาซึ่งมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ขั้นต้นของกระบวนการผลิต ซึ่งเทคโนโลยี Virtual Twin ช่วยให้เกิดการทำงานร่วมกันอย่างราบรื่นในฟังก์ชันต่าง ๆ และช่วยพัฒนาอนาคตของการคมนาคมในเมืองอัจฉริยะให้เป็นจริงได้ โดยการปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบโจทย์ Lifecycle ของโซลูชั่นทั้งระบบ ด้วยการสร้างแบบจำลองกระบวนการผลิตที่ครอบคลุมทั้งระบบในลักษณะการทำงานร่วมกัน Virtual Twin สามารถให้ประโยชน์แก่บริษัทในประเทศไทยเพื่อสร้างการดำเนินงานอย่างยั่งยืนและช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์ตระหนักถึงอนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น กรณีศึกษาจากลูกค้าของแดสสอล์ท ซิสเต็มส์ แนะนำว่าเทคโนโลยี Virtual Twin จะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการผลิตและส่งผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด และช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับระบบขับเคลื่อนใหม่ การออกแบบตัวถังน้ำหนักเบา และแบตเตอรี่สำหรับ EV รวมทั้งเป็นผู้ช่วยสำคัญในการพัฒนาระบบขนส่งอัตโนมัติได้


¹Robert Walters Thailand Salary Survey 2022

เกี่ยวกับ DASSAULT SYSTÈMES

แดสสอลท์ ซิสเต็มส์ คือบริษัท 3DEXPERIENCE ที่นำเสนอโลกเสมือนจริงให้แก่ผู้คนและองค์กรธุรกิจ เพื่อรองรับ การสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างยั่งยืน ด้วยโซลูชั่นระดับชั้นนำของโลกที่ปรับปรุงแนวทางการออกแบบ ผลิต และ สนับสนุนผลิตภัณฑ์ต่างๆ โซลูชั่นการประสานงานร่วมกันของแดสสอล์ท ซิสเต็มส์ ช่วยส่งเสริมนวัตกรรมทางสังคม ขยายความเป็นไปได้สำหรับโลกเสมือนจริงเพื่อปรับปรุงโลกแห่งความเป็นจริง บริษัทฯ มอบคุณประโยชน์ให้แก่ ลูกค้าองค์กรทุกขนาดกว่า 220,000 รายในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมในกว่า 140 ประเทศ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.3ds.com



Dassault Systèmes. All rights reserved. 3DEXPERIENCE, the Compass icon, the 3DS logo, CATIA, BIOVIA, GEOVIA, SOLIDWORKS, 3DVIA, ENOVIA, NETVIBES, MEDIDATA, CENTRIC PLM, 3DEXCITE, SIMULIA, DELMIA, and IFWE are commercial trademarks or registered trademarks of Dassault Systèmes, a French “société européenne” (Versailles Commercial Register # B 322 306 440), or its subsidiaries in the United States and/or other countries.