23 พ.ค. 2565 6,278 31

รวมเคล็ดไม่ลับ!! จัดการได้เบอร์ทุกค่าย ข้อความ SMS กวนใจ, มิจฉาชีพออนไลน์ และบล็อคแก๊งคอลเซ็นเตอร์

รวมเคล็ดไม่ลับ!! จัดการได้เบอร์ทุกค่าย ข้อความ SMS กวนใจ, มิจฉาชีพออนไลน์ และบล็อคแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ปีที่ผ่านมา และในปีนี้ เรียกได้ว่าแทบไม่มีใครที่ไม่ได้รับโทรศัพท์จาก แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือได้รับ SMS Spam ต่างๆ ที่ชวนให้หลงเชื่อ หลอกให้กด link เพื่อเข้าเว็บไซต์ หลอกเอาข้อมูลส่วนตัวของเรา และถึงแม้จะมีข่าวดังสักแค่ไหน แต่ก็ยังมีคนที่หลงเชื่อ หรือแม้แต่ พลาดพลั้งเสียท่า เสียเงิน ทั้งๆ ที่รู้อยู่ว่าโดนหลอก ก็ยังหลงเชื่อเสียทรัพย์กันไป


ยอมรับว่าทุกวันนี้ ทั้งค่ายมือถือ AIS – dtac – True ต่างก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพิ่มสารพัดวิธีปราบ SMS Spam, SMS มิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เปิดศูนย์รับแจ้ง มีการเพิ่มมาตรการความปลอดภัย ทำให้ลูกค้าอย่างเราๆ เสียเงินได้ยากขึ้น แต่ครั้นจะพึ่งพาแต่ผู้ให้บริการเพียงอย่างเดียวก็ไม่ได้ จะต้องขึ้นอยู่กับทางฝั่งผู้ใช้ด้วย ที่ไม่กดลิงค์อะไรที่ไม่น่าไว้วางใจ ไม่โลภ อยากได้เงิน อยากกู้เงิน เพราะมันเป็นไปไม่ได้

ตอนนี้ช่องทางแก้ไขปัญหา SMS Content SMS มิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ มีให้เลือกหลากหลายวิธี แต่ก่อนอื่น เราไปดูกันก่อนว่า บริการต่างๆ แบ่งออกเป็นกี่แบบ มีอะไรบ้าง

อย่างแรกเลยก็คือ SMS Content หรือ SMS Marketing ต่างๆ อาจจะเรียกว่า SMS กินเงิน อันนี้ต้องบอกว่า มีมานานมากแล้ว ตั้งแต่ SMS ดูดวง พวกบริการเสริม SMS สาระความบันเทิง แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว บริการเสริมเพื่อสุขภาพ ซึ่งตรงนี้ก็ยอมรับว่า มีหลายคนที่ถูกคิดเงิน โดยที่ไม่ได้ตั้งใจสมัคร และมีคนที่อยากสมัครเพราะชอบคอนเทนท์จริงๆ เช่น ดูดวงรายวันกับหมอดูดัง อ่านคำพยากรณ์ ตรงนี้ก็มีทั้งคนที่ยินยอมเสียเงินเองจริงๆ เพราะต้องการดูดวงรายวัน กับหมอดูที่นับถือ

แบบที่ 2 คือ SMS หลอกลวง อาจจะเรียกว่า SMS Spam คือส่งมาแล้วสร้างความรำคาญใจให้กับเรา คือเราไม่ได้อยากรับ SMS มีการแอบอ้าง มีวงเงินกู้ให้เรากด link เข้าไป หรือบอกว่าเราถูกรางวัล ได้รางวัลให้เราหลงเชื่อ ข้อความในลักษณะนี้คือ “ยินดีด้วยค่ะ คุณได้รับเงินค่าโทรฟรี 500 บาท" ให้กด xxx พร้อมแจ้งค่าบริการ กี่บาท ต่อข้อความ หลอกลวง ว่ามีเงินเข้ามาในบัญชี ให้เรากด link เพื่อรับเงิน ซึ่งก็มีคนสนใจ ตกใจ ไม่ทันได้คิดก็หลงเชื่อกดเข้าไป ข้อความจะมีลักษณะ “มีเงินเข้ามา ให้กดรับ หรือธนาคารเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข ให้กดดู หรือกดยอมรับ หรือแจ้งว่าบัญชีธนาคารของคุณถูกปิด ให้กดดูรายละเอียด ซึ่งย้ำว่า ธนาคารไม่มีการส่งข้อมูลแจ้งผ่าน SMS แน่นอน แต่จะมีจดหมายเป็นกระดาษแจ้งเท่านั้น หรือตรวจสอบผ่านแอปหรือ Call Center ของธนาคารโดยตรง

แบบที่ 3 คือ มิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ จะเป็นสายโทรเข้า แล้วหลอกให้เราโอนเงิน ที่เจอกันบ่อยๆ คือปลอมเป็นตำรวจ บอกว่าเรามีของผิดกฎหมาย ให้โอนเงิน หรือมุก DHL ของติดอยู่กับศุลกากร ขอให้โอนเงินให้ ซึ่งเชื่อว่า ผู้อ่านน่าจะได้รับทราบข่าวสารอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว โดยค่ายมือถือเปิดเบอร์สายด่วนให้แจ้งเบอร์ที่น่าสงสัยว่าจะเป็นมิจฉาชีพ AIS โทร 1185 dtac โทร 1678 และ True โทร 9777 

วิธียกเลิกข้อความ SMS กวนใจ - ไม่ตั้งใจสมัคร SMS Content เริ่มจาก เบสิค เริ่มต้นกันก่อนเลย ตรงนี้ ค่ายมือถือ และ กสทช. ก็มีบริการเริ่มต้นคือ ให้กด *137 โทรออก

กด 1 ยกเลิกรับข้อความ สิทธิพิเศษและโมษณา 

กด 2 ยกเลิกรับข้อความสิทธิพิเศษ - และโมษณาที่ส่งจากบริษัท 

กด 3 ยกเลิกรับข้อความสิทธิพิเศษ และโฆษณาทั้งหมด

ชมคลิป


จากนั้นเรามาดูบริการต่างๆ ของค่ายมือถือกัน

AIS


มีบริการสายด่วน Call Center 1185 จัดการมิจฉาชีพกับ SMS Spam โดยมี Spam Report Center ให้เราแจ้งเบอร์ต้องสงสัย โดยตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเบอร์โทรและ SMS มิจฉาชีพ – AIS Spam Report Center ผนึกกำลัง ตำรวจไซเบอร์ รับแจ้ง ตรวจสอบพร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นสูงสุด

 

โทรแจ้งเบอร์โทร หรือ SMS จากนั้นจะมีการแจ้งผลกลับภายใน 72 ชั่วโมง

 

ดูรายละเอียดที่ https://www.adslthailand.com/post/10608

Dtac

ใช้เบอร์เดิมคือ 1678 จำง่าย เบอร์เดียวกับ Call Center ก็คือโทรหา Call Center แต่มีให้แจ้งแบบโทรหา และส่ง SMS หา การส่ง SMS หามีข้อดีคือแคปจอส่งได้เลย ดีแทคจะตรวจสอบ บล็อกเบอร์ และประสานกับตำรวจ แจ้งกสทช ตามระบบ

ล่าสุด ทางดีแทคได้เตือนให้ระวังภัยมิจฉาชีพหลอกขอ OTP ย้ำ ห้ามให้ OTP เด็ดขาด เสี่ยงถูกโกงหมดตัว หากลูกค้าดีแทคได้รับ SMS หลอกลวง หรือเจอภัยมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สามารถแจ้งได้ทั้งโทร 1678 ทำตามขั้นตอนระบบหรือแจ้งผ่าน SMS/MMS 1678 ได้ฟรี  และช่องทางบน เว็บไซต์ดีแทค https://www.dtac.co.th/block-scam-numbers ซึ่งสามารถทำรายการแจ้งภัยด้วยตนเองด้วยการกรอกเบอร์ดีแทคของท่านและยืนยันตัวตน เพื่อให้ข้อมูลแจ้งภัยมิจฉาชีพ ทั้งนี้ ดีแทคจะนำไปตรวจสอบ บล็อกเบอร์ ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบสวน สอบสวน และดำเนินการตามกฎระเบียบต่อไป อ่านรายละเอียด


True

เมื่อสัก 2 ปีก่อน ทรูตั้งสายด่วน 02-700-8085 ตอนนั้นมีปัญหาร้องเรียน SMS Content จนทรู พยายามสุดในการป้องกันให้กับผู้ใช้ ลูกค้าทรูมูฟ เอช ทั้งแบบรายเดือนและเติมเงิน สามารถโทรจากเบอร์ทรูมูฟ เอช โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 9.00 - 18.00 น.


ล่าสุด ทรู ได้เปิดเผยกับทาง adslthailand ว่า มีการเพิ่มเกราะป้องกันโดยจะต้องใส่เลขรหัสที่ได้รับจาก SMS OTP มากรอกเหมือนเราจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต เพื่อยืนยันการสมัครบริการ SMS เสียเงิน หรือ SMS Content ก่อนกินเงินเราจะต้องผ่านด่าน OTP ให้ยืนยันชัวร์ๆ ก่อน และมีบริการ Online Self-Service เข้าแอป TrueiService เลือกยกเลิกบริการ SMS ที่เสียค่าบริการได้เลย ยิ่งเรามีหลายเบอร์ จัดการผ่านแอปง่ายมากๆ โดยเลือกที่ “SMS ที่เสียค่าบริการ”


นอกจากนี้ สำหรับ SMS กวนใจ และ Spam ต่างๆ รวมไปถึงเบอร์โทรจากมิจฉาชีพ ทรูมีเบอร์โทร 9777 ให้แจ้งร้องเรียนให้ตรวจสอบ และถ้ามีเบอร์ต่างประเทศโทรเข้ามา ก็มีการแสดงตัวเลข +697 นำหน้าเบอร์โทรศัพท์ ให้ผู้ใช้สังเกตได้ง่ายขึ้น และบล็อกข้อความที่ไม่เหมาะสม พวกข้อความ หลอกลวง การพนันออนไลน์ ถ้าเจอแปลกๆ ช่วยบล็อกให้ก่อนเลย และทรูยังแนะนำให้ใช้แอป Whoscall เพื่อให้รู้ทันว่าเป็นเบอร์มิจฉาชีพด้วย รวมไปถึงเปิดเว็บไซต์แสดงความจริงใจในการป้องกันด้วย True Cyber Care เข้าชมได้ที่ https://www.true.th/truemoveh/site/true-cyber-care 

NT


NT สกัดเบอร์โทรจากต่างประเทศที่ผิดปกติ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวัง แก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบาดหนัก



ชุมสายโทรศัพท์ระหว่างประเทศของ NT ได้ดำเนินการตรวจสอบความผิดปกติของหมายเลขโทรศัพท์ที่เรียกเข้าจากต่างประเทศตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อพบความผิดปกติจะระงับการโทรจากหมายเลขต้นทางดังกล่าวและแจ้งไปยังผู้ให้บริการในต่างประเทศตรวจสอบทันที โดยพบว่าหมายเลขโทรศัพท์เรียกเข้าที่มีลักษณะผิดปกติเข้าข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะมีรูปแบบหมายเลขต้นทางไม่ถูกต้อง หรือมีลักษณะการเรียกติดต่อไปยังหมายเลขปลายทางที่ผิดปกติ เช่น หมายเลขที่ไม่มีในระบบ (Unassigned No., Spare Code) หมายเลขที่ไม่มีตัวตน รวมถึงหมายเลขที่มีการโทรเข้ามายังหมายเลขปลายทางจำนวนมากในเวลาเดียวกัน

มีเครื่องหมาย “+” นำหน้าตามด้วยรหัสประเทศ เช่น +381631900756 พร้อมแจ้งให้ประชาชนรับทราบและเฝ้าระวัง หากมีสายเรียกเข้าที่มีหมายเลขต้นทางขึ้นต้นด้วย + ให้พึงสังเกตหากไม่ได้มีญาติหรือผู้ติดต่อที่อยู่ต่างประเทศให้งดรับสายในทุกกรณี

หากสงสัย ให้ติดต่อ NT Contact Center โทร 1888 อ่านเพิ่มเติม

ล่าสุด NT ได้เปิดกลลวงมิจฉาชีพรูปแบบใหม่ พร้อมวางมาตรการสกัดเหตุจากต่างประเทศ และหากผู้ใช้บริการของ NT เจอมิจฉาชีพหลอกลวง สามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วน NT 02 401 2222 (ผู้ใช้บริการ NT ไม่มีค่าใช้จ่าย) ทาง NT จะดำเนินการตรวจสอบและระงับการโทรจากหมายเลขต้นทาง พร้อมแจ้งไปยังโครงข่ายประเทศต้นทางให้ระงับหมายเลขของมิจฉาชีพภายใน 72 ชั่วโมง อ่านเพิ่มเติม


ปิดท้าย หากยังไม่ได้รับความสะดวกและแก้ปัญหาไม่จบ แนะนำให้แจ้ง ร้องเรียนทาง call center 1200 ของ กสทช ได้เลย ดูรายละเอียด


ผู้ให้บริการมือถือทุกราย ตั้งใจ พยายามเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกค้า เพราะภัยออนไลน์ มิจฉาชีพมีการพัฒนาการหลอกลวงเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปเรื่อยๆ ผู้ให้บริการก็พยายามเสริมแกร่งของระบบให้ดียิ่งขึ้นไป ทั้งนี้ ผู้ใช้เองก็ต้องระมัดระวังและรอบคอบในการใช้งานด้วย เพราะลำพังไม่ใช่แค่เรื่อง SMS แต่ก็มีการหลวงลวงในหลายๆ รูปแบบ ที่อาจจะส่งผลกระทบ ส่งความเสียหายกับเราก็เป็นได้ และย้ำว่าอย่ากด link ใดๆ ที่ไม่น่าไว้วางใจโดยเด็ดขาด



อ่านบทความ ภัยจาก SMS  

อ่านเพิ่มเติม

ขั้นตอนการยกเลิก SMS กวนใจ โทร *137 (ฟรี) (True) 

ยกเลิก SMS โฆษณาได้ยังไง? (AIS) 

แจ้งภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ (dtac)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง AIS  dtac  True  และ อ่านบทความพิเศษจาก adslthailand