13 พ.ค. 2565 988 15

ดีแทคประกาศผล 5 ทีมเยาวชน ประชันสุดยอดไอเดีย ใช้เทคโนโลยีจัดกันกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ จากเวทีงาน dtac Young Safe Internet Leaders’ Cyber Camp ปี 4

ดีแทคประกาศผล 5 ทีมเยาวชน ประชันสุดยอดไอเดีย ใช้เทคโนโลยีจัดกันกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ จากเวทีงาน dtac Young Safe Internet Leaders’ Cyber Camp ปี 4

หลังจากที่เยาวชนทั้ง 200 คนจากผู้สมัครทั้งหมด 1,178 คน ได้เข้าแคมป์ Young Safe Internet Leader Cyber Camp ใน Metaverse มานานถึง สัปดาห์ ผ่านการเรียนใน bootcamp และเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาไอเดียสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม ใน Cyber-security sandbox วันนี้ เยาวชนที่มีโครงงานดีที่สุด และสามารถลงมือปฏิบัติให้เกิดผลได้จริง ทีม ได้รับเลือกให้เป็นทีมผู้ชนะ ได้แก่
1. ทีม Ailurus - เว็ปไซต์ป้องกัน ‘Negative Digital Footprint’ อันใช้ศิลปะเข้ามาเยียวยาจิตใจผู้ใช้งาน
เว็บแอปพลิเคชัน ที่ให้ผู้ใช้เข้ามาระบายอารมณ์และความรู้สึกผ่านการพิมพ์ข้อความ โดยจะมีเพียงผู้ที่ระบายความรู้สึกเห็นข้อความเหล่านั้นเพียงคนเดียว เพื่อความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและป้องกันปัญหาเรื่อง Negative Digital Footprint แต่เว็บไซต์ไม่ได้เพียงแค่ให้ผู้ใช้ระบายความรู้สึกเพียงอย่างเดียว โดยเราจะใช้การเปลี่ยนข้อความ Negative ให้เป็นรูปภาพ ซึ่งนำเรื่องของศิลปะเข้ามาดึงดูดและเบี่ยงเบนความสนใจให้ความรู้สึกด้านลบหายไป นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกต่าง ๆ เช่น คำคม กีฬา หนังสือ เพื่อเป็นการสร้างเสียงหัวเราะและเป็นการแนะนำและให้ความรู้กับผู้ที่เข้ามาใช้เว็บไซต์ด้วย
2. ทีม Don’t leave the door open - นวัตกรรมที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าใจถึงข้อกำหนดและเงื่อนไขของแพลตฟอร์มยอดฮิตในยุคโควิด-19 เพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคล
คนมากถึง 92% ไม่อ่านข้อกำหนดเงื่อนไขการใช้งาน instruction และ manual ที่เยอะแยะหลายหน้า เพราะต้องใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมง ทีมนี้จึงเสนอการแก้ปัญหา โดยการจัดระบบข้อมูลเอาไปวางในหน้าเว็บไซต์นั้น ก่อนที่เข้าไปอ่านข้อกำหนด PS Tac ปลอดภัยได้มากขึ้น PS TaC นวัตกรรมที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถอ่านทำความเข้าใจข้อกำหนดและเงื่อนไขได้ดียิ่งขึ้น
3. ทีม Dr.pla – ศูนย์กลางความช่วยเหลือที่ไม่มีที่ว่างให้มิจฉาชีพ
ปัญหาการแอบอ้างรับเงินบริจาค ส่วนใหญ่เป็นเงินจำนวนน้อย ผู้บริจาคจึงไม่คิดอะไร เว็บไซต์ช่วยเติมเต็มความช่วยเหลือ โดยการรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้อง และช่วยตรวจสอบรวบรวมผู้รับบริจาค ตัดมิจฉาชีพออกจากวงจรการบริจาค เว็บไซต์ “เติมเต็ม” รวบรวมผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ เน้นเป็นที่รายบุคคล(ไม่ใช่องค์กร/กิจกรรม) โดยข้อมูลผู้ต้องการรับบริจาค จะมีการตรวจสอบจากตัวผู้ต้องการรับบริจาค ชุมชน หรือผู้ที่มีข้อมูล เพื่อรับรองว่าต้องการความช่วยเหลือจริงๆ โดยเมื่อผ่านจะมีการนำชื่อ/บัญชี/ยอด/รายละเอียด ลงในเว็ปไซต์ ป้องกันช่องโหว่สำหรับมิจฉาชีพ
4. ทีม ดีแทคดีใจ - เมืองจำลองของ อาชีพที่ต้องต่อสู้กับการโจมตีทางไซเบอร์ ในรูปแบบ Metaverse Game
ผลสำรวจจาก ETDA ในปี 2564 พบว่า Gen Z คือกลุ่มคนที่เล่นโซเชียลมีเดียมากที่สุด ซึ่งทำให้มีโอกาสถูกโจตีทางไซเบอร์เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะฉะนั้นเยาวชนทีม ‘ดีแทคดีใจ’ จึงภูมิใจนำเสนอ เกม Simulation ในรูปแบบ Metaverse ที่ให้ผู้เล่นสามารถจำลองการใช้ชีวิตและสถานการณ์การถูกโจมตีทางไซเบอร์ผ่านสาขาอาชีพต่างๆ อาทิ YouTuber Graphic Designer และ Online seller เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเรียนรู้วิธีการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ ทั้งนี้ เยาวชนยังชี้ให้เห็นถึง 3 เหตุผลที่เลือกพัฒนาเกมบนโลก Metaverse เพราะเป็นแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงที่ผู้ใช้งานสามารถจำลองสถานการณ์ได้ดีที่สุด ทั้งยังเป็นสื่อสมัยใหม่ที่มีความน่าสนใจและมีแนวโน้มที่จะมีการเติบโตในอนาคต
5. ทีม กลัวเสียฟอร์ม เลยยอมเสียเธอ - Bot ‘น้องเตือนใจ’ ตรวจจับเว็ปปลอมได้อย่างทันใจและแม่นยำ
น้องเตือนใจ’ Bot ตรวจจับเว็ปปลอมได้อย่างทันใจ เผยให้ dtac Safe Internet เห็นว่า 86.6% ของชาวเน็ตจำนวน 580 คน มีพฤติกรรมไม่ตรวจสอบ URL link ว่าเป็น URL จากมิจฉาชีพหรือไม่ ดังนั้นนวัตกรรมที่ น้องเตือนใจ เลือกที่จะนำเสนอ Chatbot ที่จะฝังตัวอยู่ใน Chat Application ที่จะคอยแจ้งเตือนทุกครั้งเมื่อ URL link ปลอมถูกแฝงตัวเข้ามาอยู่ในบทสนทนา
ทั้ง ทีม จะได้รับเงินรางวัลไปต่อยอดพัฒนาไอเดียทีมละ 80,000 บาท รวมรางวัลมูลค่า 400,000 บาท และดีแทค จะยังทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง ให้ทุกทีมสามารถพัฒนาต่อยอดไอเดีย สู่การปฏิบัติได้จริงต่อไป
โดยคณะกรรมการที่ร่วมตัดสินในงาน 4 ท่าน ประกอบด้วย คุณทวีวัฒน์ จันทรเสโน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด คุณกัลยา โกวิทย์วิสิทธิ์ Co-Founder FabCafe Bangkok, Creative Digital Hub พื้นที่ปล่อยพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ คุณชิตพงษ์ กิตตินราดร Social Innovation Specialist จาก Change Fusion และ คุณรัชญา กุลณพงษ์  ผู้อำนวยการ ฝ่ายความยั่งยืน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค โดยการตัดสินครั้งนี้ พิจารณาคัดเลือกทีมผู้ชนะ 5 ทีมที่มีความน่าสนใจของนวัตกรรมสร้างสรรค์ ทักษะหรือเทคนิคที่ใช้ มีความเป็นไปได้ในการดำเนินการ ประโยชน์ที่ได้รับ และมีศักยภาพในการเติบโต การต่อยอดหรือมีโอกาสขยายผลได้ในระยะยาว
นอกจากนี้ ยังมีทีมเยาวชนที่ร่วมนำเสนอไอเดียที่น่าสนใจอีก 5 ทีม ที่นำเสนอในงาน ได้แก่

1. 
8สหาย84000เซลล์ - เชื่อมต่อเทคโนโลยี Biometric กับอุตสาหกรรมการแพทย์และสาธารณสุข
การยืนยันตัวตนผ่านลายนิ้วมือ โดยเมื่อสแกนลายนิ้วมือแล้วจะแสดงข้อมูลทั่วไปของผู้ได้รับบาดเจ็บกรณีที่หมดสติหรือเสียชีวิต ในลิงค์ข้อมูลที่มีการป้องกันการบันทึกภาพหน้าจอ เพื่อรักษาข้อมูลส่วนบุคคลหรือที่เราเรียกกันว่า data privacy ที่มีข้อมูลมาจากโรงพยาบาล บริษัทเกี่ยวกับประกันสังคมประกันชีวิต และสถานีตำรวจ โดยลิงค์จะส่งให้ภายในไลน์แชทบอทที่มีชื่อว่า MIS ซึ่งย่อมาจาก Medical Intelligent Scan เพื่อความสะดวกต่อการใช้งานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยและอาสา
2. CyberGOAT – แอปพลิเคชั่นที่จะพาผู้ใช้งานท่องโลกความปลอดภัยทางไซเบอร์ในรูปแบบเกม 3 มิติ
Go! Go! Cyber Boy หนุ่มน้อยพิทักษ์ไซเบอร์ " เป็นแอปพลิเคชั่นส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบของเกม มิติ ที่จะให้ผู้เล่นควบคุมตัวละครไปศึกษาความรู้เกี่ยวกับภัยร้ายจากโลกไซเบอร์ที่จะเเบ่งเนื้อหาออกเป็นสถานีย่อย ๆ ตามเกาะต่าง ๆ เรียนรู้เรื่องไซเบอร์กับ 5 ฐาน คือ สถานีเว็บจริง เว็บปลอม ให้ผู้เล่นตัดสินสินใจเลือก สถานีรหัสผ่านปลอดภัย สถานีข่าวปลอม ดึงดูดให้การเรียนรู้น่าสนใจมากขึ้น พร้อมทั้งเล่นเกมเพื่อทดสอบความเข้าใจหลังจากการเรียนรู้  ออกแบบมาให้ใช้งานบนอุปกรณ์พกพา สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงได้ง่ายที่สุด ดึงดูดให้การเรียนรู้น่าสนใจมากขึ้น นอกจากเหมาะกับเยาวชนแล้ว ยังเหมาะกับคนหลายกลุ่ม รวมทั้งองค์กรใหญ่สามารถนำมาปรับในการอบรมกับพนักงานได้
3. Secure Security Society (SSS) - คอมมิวนิตี้ของคนรักกิจกรรมที่มอบ Reward ในรูปแบบ NFT certificate
ตอกเสาเข็มพิพิธภัณฑ์ให้ถูกต้องและปลอดภัย เพื่อที่เด็กและเยาวชนจะสามารถสร้างสรรค์ผลงาน ผลงานสร้างสรรค์สังคม สังคมสร้างสรรค์สัมพันธ์”  วลีเด็ดจาก “Youthkub” แพลตฟอร์มรวบรวมกิจกรรมหลากหลายรูปแบบสำหรับคนรุ่นใหม่ ที่เพิ่มระดับความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานโดยสามารถตรวจสอบข้อมูลของผู้จัดกิจกรรมได้อย่างละเอียด จึงถือเป็นแพลตฟอร์มที่จบ ครบ ในที่เดียว ช่วยทำให้ผู้ใช้งานประหยัดเวลาโดยไม่ต้องติดตามข้อมูลข่าวสารของกิจกรรมหลายช่องทาง และที่สำคัญยังนำเทคโนโลยี Blockchain ออกเกียรติบัตรในรูปแบบ NFT ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อป้องกันการปลอมแปลงเกียรติบัตรอีกด้วย
|4. Kab kab - ควิซ ‘Cyberpath’ วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง ผ่านประเด็น Cybersecurity
จะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถทำให้ทุกคนมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์มากขึ้นด้วย “CyberPath” เว็ปแอพพลิเคชั่นที่นำเสนอในรูปแบบ quiz game ที่จะวิเคราะห์จุดแข็ง จุดออ่อน และทักษะด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของผู้ใช้งาน พร้อมทั้งแนะนำความรู้จุดที่ผู้ใช้งานยังมีช่องโหว่ เผื่อให้ผู้ใช้งานสามารถอยู่บนโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย

5. 
นํ้าไหลไฟดูด - ซอฟต์แวร์ที่จะปกป้องทุกคนให้ปลอดภัยจาก Phishing
ในปี 2020 มีเหยื่อที่โดน phishing ในประเทศไทยกว่า 247,621 คน เยาวชนทีมน้ำไหลไฟดูดจึงออกแบบซอฟท์แวร์ “PhishFiona” ที่จะปกป้องทุกคนให้ปลอดภัยจาก phishing เพียงแค่คลิกติดตั้งระบบก็จะสามารถตรวจสอบ URL browser ได้อย่างทันที อีกทั้งซอฟต์แวร์ยังสามารถรายงานลิงค์ปลอมเหล่านั้นอีกด้วย ซึ่งเยาวชนทีมน้ำไหลไฟดูดยังมองเห็นโอกาสที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับกลุ่มคนที่พิการทางสายตาอีกเช่นกัน เยาวชนทีมน้ำไหลไฟดูดเชื่อมั่นว่า ซอฟต์แวร์ของเราจะลดผู้ที่ถูกหลอกได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นจำนวน 173,000 คน

เบื้องหลังเส้นทางความสำเร็จของแกนนำเยาวชนอินเทอร์เน็ต เยาวชนได้ใช้เวลาร่วมกันกว่า 
504 ชั่วโมง ใจกลางแพลต์ฟอร์ม Metaverse ที่ชื่อว่า The Cybersecurity Sandbox ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้ระดมไอเดียและพัฒนาโครงการร่วมกับเพื่อนในค่าย ทดลองกระบวนงานทำงานแบบ Startup ตั้งแต่กระบวนการสร้างทีม (Team matching) กระบวนคิดเชิงออกแบบ(Design thinking) ด้วยการใช้ Business Model Canvas และการเสนอความคิดแบบ pitching เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการในวัน Demo Day  พร้อมได้รับการโค้ชชิ่งใน cyber-security sandbox ที่ช่วยให้ทั้งโค้ชและเยาวชนสามารถทำงานร่วมกันได้เป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ