10 พ.ค. 2565 737 29

Qualcomm อวดความเร็ว Wi-Fi 7 ผ่านอุปกรณ์ Mesh Router แรงทะลุ 33Gbps คาดปีหน้าได้ใช้

Qualcomm อวดความเร็ว Wi-Fi 7 ผ่านอุปกรณ์ Mesh Router แรงทะลุ 33Gbps คาดปีหน้าได้ใช้

เป็นสิ่งที่หลายๆ คนรอคอย สำหรับการมาของ Wi-Fi 7 ในปีหน้า โดยสัปดาห์นี้ Qualcomm ได้เข้าร่วมกลุ่มผู้ผลิตชิป Wi-Fi 7 ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการใช้งานในบ้านและธุรกิจในเร็วๆ นี้


ทาง Wi-Fi Alliance ผู้กำหนดมาตรฐาน Wi-Fi โดยมี Qualcomm เป็นสมาชิก ระบุว่า Wi-Fi 7 จะให้ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล "อย่างน้อย 30Gbps" และในวันพุธ Qualcomm ได้กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Network Pro Series Gen 3 จะรองรับ "สูงสุดถึง 33Gbps" ซึ่งในทางทฤษฎีแล้ว ความเร็วนี้ไม่ได้เน้นการใช้งานในบ้าน และคุณจะต้องจ่ายเพิ่ม เพื่อรับบริการ Premium Broadband และมีอุปกรณ์ที่รองรับ Wi-Fi 7 ทั้งตัวรับ และตัวส่งด้วย ซึ่งปัจจุบันยังไม่มี แต่อย่างน้อยๆ เราได้รับรู้ว่า สปีดความเร็วแรงกว่า Wi-Fi 6 และ 6E ซึ่งอยู่ที่ 9.6Gbps หลายเท่า สำหรับการใช้งานในรูปแบบ VR, AR รวมไปถึงการสตริมมิ่งวีดีโอบนความละเอียด 4K หรือสูงกว่า รวมไปถึง Cloud Computing และ เกมมิ่ง จะถูกเปลี่ยนแปลงไปสู่ physical (PHY) และ medium access control (MAC) ดังนั้นจุดเด่นของ Wi-Fi 7 ทำให้คุณเพลิดเพลินกับ การใช้งาน ความหน่วง latency และ jitter ต่ำ หากเทียบกับ Wi-Fi 6E แล้ว Wi-Fi 7 รองรับคลื่น 6 GHz และขยายช่องสัญญาณจาก 160 MHz เป็น 320 MHz

และประโยชน์ของ Wi-Fi 7 ก็คือการทำงานแบบ multi-link การรองรับการทำงานบนคลื่นความถี่หลากหลายคลื่นความถี่ (multiple frequency band) โดย Qualcomm ใช้งานได้บน Enterprise Access Point ความเร็ว 10Gbps และรองรับได้มากถึง 500 ยูสเซอร์ต่อช่องสัญญาณ


Qualcomm เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่รองรับ tri-band สองรุ่น และ quad-band สองรุ่น สำหรับการใช้งานในบ้านและสำนักงาน โดยทางบริษัท คาดว่า Wi-Fi 7 จะเข้าสู่บ้านพักอาศัยต่างๆ ในปีหน้าเป็นอย่างเร็ว ทั้งนี้ Qualcomm Network Pro 1620 รองรับการทำงานแบบ quad-band ใช้งานได้ทั้งบริเวณบ้านด้วย home mesh router ที่ทำความเร็วได้สูงสุดที่ 33.1Gbps.

แม้ว่าทาง Wi-Fi Alliance ยังไม่ทันจะเคาะมาตรฐาน ผู้ผลิตชิปเซ็ต Wi-Fi อย่าง MediaTek และ Broadcom ต่างก็ปักธงไปแล้วว่าปี 2023 (ปีหน้า) เราจะได้ใช้ Wi-Fi 7 และได้แสดงเทคโนโลยี Wi-Fi 7 โดยคุณ Vijay Nagarajan ผู้บริหาร Broadcom ด้านการตลาดการเชื่อมต่อไร้สาย เผยว่าน่าจะได้ใช้กันในครึ่งปีหลังของปี 2023

และในอนาคต Broadcom จะต่อยอด Wi-Fi 7 กับสปีดบรอดแบรนด์บน DOCSIS 4.0 และเทคโนโลนี multi-gigabit PON ให้ทุกคนใช้งานในบ้านได้ 

arstechnica