6 พ.ค. 2565 746 0

สรุปประเด็นหลัก จาก How to Win in the Digital Marketing Era ที่นักการตลาด แบรนด์ และครีเอเตอร์ ไม่ควรพลาด

สรุปประเด็นหลัก จาก How to Win in the Digital Marketing Era ที่นักการตลาด แบรนด์ และครีเอเตอร์ ไม่ควรพลาด

Thought Leader จากแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมากมายอย่าง Maybelline New York ประเทศไทยและ ครีเอเตอร์ชื่อดังที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร @thammachad ร่วมแชร์ประสบการณ์การเจาะลึกตลาดดิจิทัล ถอดรหัสความสำเร็จพร้อมจุดประกายไอเดียและสร้างแรงบันดาลใจ ใน "How to Win in the Digital Marketing Era  ถอดรหัสดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง พิชิตใจผู้บริโภคยุคใหม่" ร่วมด้วย สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing-Thailand จาก TikTok

การเติบโตของเทคโนโลยีดิจิทัลรวมทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ที่เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตของผู้คนส่งผลให้ พฤติกรรมการบริโภคและการซื้อขายเกิดการเปลี่ยนแปลง จากสถิติผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่สูงถึง 4.80 พันล้านคนทั่วโลกหรือ เกือบร้อยละ 61 ของประชากรโลก
[1] เป็นข้อมูลที่ชี้ชัดว่าดิจิทัลเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตผู้คนไปอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น การตลาดดิจิทัลจึงกลายเป็นเส้นทางหลักที่แบรนด์หันมาให้ความสำคัญเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากตลอดจน สร้างการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

Maybelline New York แบรนด์เครื่องสำอางอันดับ 1 ของโลกถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง กับการทำตลาดมาตลอด แม้เข้าสู่ยุคดิจิทัลมาร์เกตติ้ง ชัยฤทธิ์ นาสมยนต์ ผู้จัดการทั่วไป Maybelline New York ประเทศไทย เปิดเผยว่า "พฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันนี้มีพัฒนาการใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง พวกเขาต่างค้นพบและ สร้างเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ แบรนด์จึงต้องคว้าทุกโอกาสที่จะเชื่อมโยงและสร้างความใกล้ชิดกับผู้บริโภคไว้ให้ได้ ซึ่งสิ่งที่ทำให้ Maybelline New York ประสบความสำเร็จและก้าวสู่การเป็น Top of mind ของผู้บริโภคทั่วโลก คือการนำเสนอนวัตกรรมเครื่องสำอางที่เข้าถึงได้ และไม่ยุ่งยากสำหรับทุกคน ทุกๆ การสื่อสารของเราจึงมีความ Authentic เป็นตัวตนจริงๆ ของแบรนด์ซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อกับผู้บริโภคพร้อมบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ ในแบบที่น่าจดจำ"

Maybelline New York ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากแคมเปญล่าสุด FIT ME IDOL SEARCH ด้วยยอดการโหวตสูงสุดบน TikTok จึงเป็น case study ที่น่าสนใจในแง่ของการทำดิจิทัลมาร์เกตติ้ง

"กลุ่มเป้าหมายของ 
Maybelline New York ที่เรียกว่า Zillennials เป็นจุดสำคัญที่ทำให้เราหันมาทำการสื่อสารด้านการตลาดบน TikTok เพราะเราเห็นพลังความบันเทิงที่สามารถเชื่อมต่อแบรนด์กับผู้บริโภค รวมทั้งการเชื่อมโยงผู้คนเข้าไว้ด้วยกันผ่านแฮชแทกชาเลนจ์ต่างๆ ที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้อย่างน่าทึ่ง ความร่วมมือกับ TikTok ใน  #MaybellineFitMeIdolSearch ครั้งนี้ เราได้ถ่ายทอดปรัชญาของ FIT ME ในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน ภายใต้แนวคิดและความเชื่อที่ว่า ทุกคนมีความสามารถและความโดดเด่นในแบบที่เป็นตัวเอง เราจึงชวนผู้ใช้ TikTok ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสีผิว มาอัพผิวสวยเนียนฟิตและแดนซ์โชว์สเต็ปการเต้นแบบเป๊ะๆ ผ่านฟิลเตอร์ MaybellineFitMe กับเพลง Fit Me Fit Us นำโดย Milli nubnubbb และ Ohm ที่เป็นตัวแทนความหลากหลาย ทั้งสีผิว เพศ การแต่งหน้า รสนิยมแฟชั่น ความสนใจและไลฟ์สไตล์ พร้อมเปิดโหวตเพื่อเฟ้นหา FIT ME IDOL 5 คนแรกของประเทศไทย ซึ่งกระแสการตอบรับถือว่าสุดยอดมาก มีผู้รับชมวิดีโอ มากกว่า 389 ล้านครั้ง ภายในระยะเวลา วัน มีวิดีโอที่ร่วมชาเลนจ์ มากกว่า 300,000 วิดีโอ และล่าสุดผู้รับชมวิดีโอ ใน #MaybellineFitMeIdolSearch มากกว่า 940 ล้านครั้งเลยทีเดียว TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดและทรงพลัง" ชัยฤทธิ์ กล่าว
ด้าน ธรรมชาติ โยธาจุล TikTok Creator เผยมุมมองของครีเอเตอร์ว่า "ในแง่ของการเป็นตัวกลางระหว่างแบรนด์ และผู้บริโภค ที่สร้างการรับรู้ สร้างการมีส่วนร่วม สื่อสารและสร้างสรรค์คอนเทนต์มาตลอด ทำให้เราเห็นว่า นอกจาก TikTok จะเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสื่อสารด้านการตลาดและกระจายคอนเทนต์ได้อย่างรวดเร็ว และถือเป็น Trendsetter แห่งยุคแล้ว TikTok สามารถช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและสร้างการรับรู้ในวงกว้างและเป็นไวรัล ได้เพียงข้ามชั่วโมง ซึ่งเคล็ดลับสำหรับแบรนด์น่าจะเป็นการเลือกครีเอเตอร์ที่เหมาะสมกับภาพลักษณ์ และสามารถสื่อสาร ตัวตนของแบรนด์หรือแคมเปญของแบรนด์ออกไปได้ รวมทั้งคำนึงถึงกระแสและความน่าสนใจของครีเอเตอร์ ในช่วงนั้น ว่าตอบโจทย์แคมเปญของแบรนด์หรือไม่ เพื่อได้ผลลัพธ์ที่ต้องการและสามารถเอนเกจกับกลุ่มเป้าหมาย ได้ตรงจุด"
สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing-Thailand, TikTok กล่าวว่า "TikTok ทำให้ทุกคนสามารถแสดงตัวตน ของตัวเองได้เต็มที่ด้วย content จากความคิดสร้างสรรค์  ที่จะทำให้ได้รับความสนใจจาก community จนมีการดูและ บอกต่อเป็นวงกว้าง อย่างธรรมชาติเองก็เกิดจากการเป็นคนที่ไม่มีใครรู้จักเลยซึ่ง การทำ Content ที่น่าสนใจจนประสบความสำเร็จได้นั้น ไม่จำเป็นต้องมี Production ที่อลังการ มีเพียงแค่สมาร์โฟนเครื่องเดียว ก็สามารถสร้างคอนเทนต์ดีๆ กับไอเดียเจ๋งๆ จนเป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมได้ นอกจากนี้เรายังพบว่า 7 ใน 10 ของผู้ใช้ TikTok บอกว่า พวกเขา เข้ามาใช้ในช่วงเวลาที่มองหาความสุขและความบันเทิง และนอกจากการเป็นพื้นที่ออนไลน์ที่สร้างความสุขแล้ว เราพบว่า ผู้ใช้จำนวนมากที่ชื่นชอบที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างเนื้อหา พวกเขาไม่เพียงแต่ชอบดูเนื้อหาโฆษณาบน TikTok เท่านั้น แต่ยังสนใจที่จะมาส่วนร่วมกับแบรนด์และโฆษณาด้วย จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับนักการตลาด แบรนด์และธุรกิจ ในการเข้ามาทำดิจิทัลมาร์เกตติ้งบน TikTok ซึ่งมี Solution มากมายที่ถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนธุรกิจ ทั้งการทำโฆษณา แคมเปญ หรือชาเลนจ์ต่างๆ และ Commerce Products ที่หลากหลาย การที่ผู้บริโภคยุคนี้ ได้นำความสนุกสนานมาผสานกับการซื้อขายสินค้าจนเกิดเป็น Shoppertainment ที่มาจากการรวมกันระหว่าง Shopping และ Entertainment โดยให้ความสำคัญกับประสบการณ์การจับจ่ายที่เปี่ยมความบันเทิงหรือทำให้รู้สึกดี มากยิ่งขึ้นนั้น สอดคล้องกับพฤติกรรมการซื้อและบอกต่ออย่างไม่สิ้นสุดแบบ Infinity loop บน TikTok ที่จะกลายเป็น เทรนด์ใหม่ สร้างโอกาสหลากหลายให้แก่แบรนด์และธุรกิจได้อย่างไม่สิ้นสุด พร้อมขับเคลื่อนดิจัทัลมาร์เกตติ้งให้เติบโตมากขึ้น"

ทั้งหมดนี้คือประเด็นสำคัญจาก 
TikTok Talk ในหัวข้อ "How to Win in the Digital Marketing Era ถอดรหัสดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง พิชิตใจผู้บริโภคยุคใหม่" TikTok Talk จะหยิบยกหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจ พร้อม Guest พิเศษที่จะหมุนเวียน มาพูดคุยกัน ในเวลา 19.00-20.00 น. ในทุกวันพฤหัสสุดท้ายของเดือนคู่ ติดตามครั้งต่อไปได้ในเดือนมิถุนายนนี้